Làm giàu từ trang trại

  • 08:19 | Thứ Hai, 08/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ nhanh nhạy, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông Đặng Văn Luân (SN 1962), tổ dân phố 1 Phú Vinh, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả ở địa phương, là một trong những điển hình tiêu biểu của nông dân toàn tỉnh.
 
Sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em, trước đây, dù đã trải qua nhiều nghề để kiếm sống nhưng điều kiện kinh tế của ông Đặng Văn Luân vẫn rất khó khăn. Năm 2004, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy phường, ông Luân mạnh dạn nhận thầu 7ha đất trồng lúa kém hiệu quả, đầu tư hơn 500 con gà, 12 con bò để phát triển kinh tế trang trại và trồng lúa.
 
Thời gian đầu triển khai, do thiếu vốn và chưa có kinh nghiệm sản xuất nên cây trồng, vật nuôi bị dịch bệnh, cho năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao. Có những thời điểm dịch bệnh xảy ra liên tiếp, trang trại của gia đình ông gần như mất trắng. Từng có ý định bỏ cuộc nhưng rồi với trăn trở của người nông dân, muốn phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững, ông Luân quyết tâm vay mượn bạn bè, người thân để làm lại từ đầu.
 
Để không bị thất bại như những lần trước, ông dành nhiều thời gian tham gia các lớp tập huấn do các cấp hội nông dân tổ chức và đọc thêm sách báo, tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, để học tập kinh nghiệm. Năm 2011, nhận thấy địa hình phù hợp với nuôi cá, ông Đặng Văn Luân mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi với diện tích 5ha ao hồ mặt nước. Hàng năm, ông thả hơn 20 vạn cá giống, bao gồm các loại: Thát lát, trắm đen, cá rô... và tự chế biến thức ăn cho cá từ cám gạo, rau, củ, quả, bảo đảm đủ dinh dưỡng cho cá phát triển. Do được chăm sóc cẩn thận, đúng kỹ thuật nên đàn cá của gia đình ông lớn nhanh, ít bị dịch bệnh. Tùy theo từng loại mà có giá khác nhau từ 20.000-120.000 đồng/kg, sản lượng thu hoạch cá thương phẩm mỗi năm từ 19-20 tấn, doanh thu từ 700-900 triệu đồng. 
Mô hình của ông Đặng Văn Luân là động lực để các hội viên nông dân khác không ngừng nỗ lực phấn đấu, vươn lên thoát nghèo.
Mô hình của ông Đặng Văn Luân là động lực để các hội viên nông dân khác không ngừng nỗ lực phấn đấu, vươn lên thoát nghèo.
Ngoài ra, gia đình ông Luân nuôi thêm 12 bò mẹ sinh sản. Để bò khỏe mạnh, ông đã tiến hành tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin định kỳ và dành 2 sào đất để trồng cỏ voi cho bò. Nhờ vậy, đàn bò của ông phát triển tốt, trung bình mỗi năm cho 12 con bê, trung bình mỗi con có giá từ 20-30 triệu đồng, đem lại doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm.
 
Từ những thành công trong chăn nuôi, ông Luân đã mạnh dạn đưa những giống lúa mới có năng suất cao vào sản xuất đồng thời tận dụng bờ đê để trồng 1.700 gốc dừa và các loại cây ăn quả như: Xoài, bưởi, ổi đỏ... Sau khi trừ tất cả chi phí, mô hình kinh tế của gia đình ông Đặng Văn Luân thu lãi từ 1-1,2 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho 23 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 6,5 triệu đồng/tháng và 10-15 lao động thời vụ.
 
Ông Đặng Văn Luân cho biết: "Để có được thành quả như ngày hôm nay, bên cạnh sự kiên trì, chịu khó của cả gia đình là sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhờ vậy, những năm qua, mô hình kinh tế của gia đình tôi có mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước".
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Luân còn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể; tích cực hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm để các hộ gia đình tại địa phương cùng vươn lên thoát nghèo. Theo đó, hàng năm ông đã trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho trên 605 lượt hội viên nông dân các xã, phường. Từ khi trang trại phát triển ổn định, gia đình ông đã hỗ trợ 11 hộ nghèo, cận nghèo về cây, con giống với số tiền 125 triệu đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo và vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Bản thân ông và gia đình cũng thường xuyên phối hợp cùng Hội Nông dân phường tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế của địa phương, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi cho giá trị thu nhập cao với các mô hình: Cá lúa, gà, vịt thương phẩm, bò sinh sản, lợn nái sinh sản, bồ câu Pháp…
 
Với những cố gắng và kết quả tích cực trong sản xuất, phát triển mô hình kinh tế của gia đình, từ năm 2008-2018, ông Luân luôn giữ vững danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) cấp thành phố, cấp tỉnh. Năm 2020, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và đặc biệt là được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong thực hiện phong trào SXKDG giai đoạn 2017-2021.
 
Ông Lê Xuân Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bắc Nghĩa cho biết: Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, hàng năm ông Đặng Văn Luân luôn được công nhận là hội viên xuất sắc, nông dân SXKDG tiêu biểu và là tấm gương điển hình, động lực để các hội viên nông dân trên địa bàn không ngừng nỗ lực phấn đấu, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Phụ nữ Quảng Trạch phát huy nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi

(QBĐT) - Nhằm giúp chị em phụ nữ có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã nhận ủy thác cho vay với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện để triển khai nguồn vốn tín dụng. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, qua đó, vừa nâng cao thu nhập, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý quỹ tín dụng nhân dân

(QBĐT) - Ngày 30/7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức lãnh lạo, quản lý cho cán bộ, lãnh đạo của Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

 

Một tàu cá xã Bảo Ninh trúng cá nục hơn 250 tấn

(QBĐT) - Ngày 7/8, ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) cho biết: Tàu cá  ngư dân Phạm Tuyển của địa phương vừa cập bến, trúng luồng cá nục hơn 250 tấn, thu về 2,5 tỷ đồng.