Dựng hàng rào... ngăn chuột

  • 07:07 | Thứ Bảy, 20/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên cánh đồng lúa hè-thu đang bắt đầu cúi chín dưới cái nắng gắt có những khoảng rộng màu vàng úa. Ông Lê Văn Thái, thôn Đông Thành, xã Liên Thủy (Lệ Thủy) giọng buồn: “Những khoảng đó là lúa đã bị chuột cắn phá hết. Năm nay, chuột về dữ lắm...”
 
Mỗi ngày chi hơn 3 triệu đồng…
 
Gia đình ông Lê Văn Thái có 5 mẫu ruộng (2,5ha) lúa hè-thu đang vào kỳ chín tới. Năm nay, ông sử dụng giống LHT 31 nên cây lúa cao, bông dài, hứa hẹn vụ mùa bội thu.Hơn một tuần nay, chuột di cư kéo từng đàn vài nghìn con đêm đêm tràn vào ruộng cắn phá lúa. “Chúng chỉ ôm bụi lúa rồi cắn ngang thân đứt rời chứ không ăn hạt thóc. Cả sào ruộng chỉ trong một đêm là chúng cắn phá sạch”, ông Thái buồn bã nói.
 
Tuần trước, ông Thái bỏ tiền mua nilon về ngăn bao diện tích lúa, dùng gần nghìn bẫy kẹp rải hàng đêm trên ruộng để đánh chuột. Không xuể, ông thuê thêm 6 người, mỗi người có thêm trên 100 bẫy kẹp đi thả khắp bờ, ruộng… Riêng tiền công thuê người đi đánh bẫy là 3 triệu đồng mỗi ngày. Khoảng 20 ngày đến khi thu hoạch, vị chi là hết 60 triệu đồng. Đó là chưa kể huy động hết người trong gia đình suốt ngày đêm ra đồng đánh bẫy chuột”, ông Thái nói thêm. 
Dựng tuyến “đê” ngăn chuột trên cánh đồng Thống Nhất.
Dựng tuyến “đê” ngăn chuột trên cánh đồng Thống Nhất.
Theo ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc HTX Đông Thành, vụ hè-thu năm nay, bà con gieo cấy được 60ha. Riêng diện tích còn lại, bà con để làm lúa tái sinh. Hiện đã có trên 6ha lúa bị chuột phá nặng, có thể mất trắng. Diện tích còn lại cũng bị ảnh hưởng từ 20-30%. “Chúng tôi đã vận động bà con dùng bẫy, dùng hàng rào bao quanh diện tích… Tuy nhiên, do diện tích lúa tái sinh quá lớn, bao quanh diện tích lúa hè-thu nên hiệu quả ngăn chặn chuột phá lúa không được cao. Nguy cơ mất mùa do chuột là có thể xảy ra.
 
Dựng hàng rào như… “ma trận”
 
Trên cánh đồng lớn của HTX Thống Nhất, xã An Ninh (Quảng Ninh), lúa chín đều tăm tắp. Quanh các vùng ruộng là hệ thống hàng rào bằng nilon ngời lên trong nắng.Vùng ruộng ở đây rộng trên 220ha, lúa đang chín và diện tích lúa bị chuột phá không đáng kể. Anh Hoàng Hải Đàn, Giám đốc HTX Thống Nhất cho hay: “Chúng tôi đầu tư khoảng 150 triệu đồng để dựng tuyến đê chống chuột di cư về. Hàng năm, vào dịp này, chuột di cư đi như lũ về những vùng lúa đang vào chín để cắn phá. Vì vậy chúng tôi lên kế hoạch dựng “đê”, ngăn “lũ” chuột cứu lúa”.
 
Tuyến “đê” theo như anh Đàn ví có tổng chiều dài gần 17km, bao quanh toàn bộ diện tích lúa trên đồng. Các vùng lúa được cách nhau qua tuyến kênh mương sát đê nội đồng. Ở những nơi được xác định là điểm yếu (nơi chuột hay đi qua) thì “đê” được gia cố dưới chân thêm lớp tôn cao 0,5m để ngăn chuột cắn phá nilon.
 
Mỗi ngày có hơn ngàn chuột đã bị bắt, diệt không cho xâm nhập vào ruộng lúa.
Mỗi ngày có hơn ngàn con chuột bị bắt, diệt không cho xâm nhập vào ruộng lúa.
Những tuyến đê chính ra đồng cũng tạm ngăn đi lại. Mặt đê được đào hào dấu để ngăn chuột xâm nhập. Trong lòng hào dựng  “đê” chắc chắn. Tuyến "đê” ngăn chuột còn băng qua các tuyến kênh mương và phần chìm dưới nước sâu khoảng 0,4m để ngăn chuột lặn qua. “Tất cả các con đường xâm nhập vào ruộng đều đã được ngăn chặn. Chúng tôi kiểm tra hàng ngày để tu bổ hàng rào và ngăn chặn hiệu quả chuột vào ruộng”, anh Đàn cho hay.
 
Cùng đi kiểm tra thực tế hệ thống hàng rào chống chuột, ông Nguyễn Duy Viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thống Nhất, cũng là người có kinh nghiệm trong ngăn chặn chuột di cư phá lúa cho chúng tôi hay, các tuyến đường đi của chuột đều được ngăn chặn. Tại các điểm đó, hệ thống hàng rào để một lỗ trống buộc chuột đi vào. “Sau lỗ trống, chúng tôi đặt một bẫy sắt lớn để hứng chuột. Khi vào bẫy sắt thì chuột không ra được mà chỉ chạy quanh trong đó và càng có nhiều chuột chui vào”, ông Viên chia sẻ thêm.
 
Mỗi rạng sáng, bà con tranh thủ ra đồng để xem bẫy chuột. Có những bẫy chuột vào đầu đến 5-6 chục con. HTX thu mua 1 nghìn đồng/đuôi chuột nên bà con tranh thủ đi sớm “thu hoạch” chuột vừa bảo vệ lúa, vừa có tiền. “Kinh phí này bên HTX chủ động bỏ ra. Sau này một phần sẽ được bà con hỗ trợ”, ông Viên nói.
 
Bà Bùi Thị Thiết, xã An Ninh (Quảng Ninh) cũng thường xuyên ra thăm đồng và vác theo cuốc để đào đắp, gia cố thêm hệ thống hàng rào. Bà bảo, nhà có 5ha ruộng nên vốn liếng cũng dồn hết vào đó. Nếu không làm được hệ thống “đê” bao giữ lúa thì đừng nói đến chuyện thu hoạch. “Những năm nay, HTX phát động làm hệ thống “đê” chống chuột là bà con mừng lắm. Nó rất hiệu quả và vụ mùa đều bội thu. Trước đây, có năm chỉ sau một đêm là chuột đã “thu hoạch” trộm hết cả 5 sào ruộng lúa. Bây giờ thì khá an tâm rồi. Năm nay, lúa năng suất bình quân chắc cũng được 56-57 tạ/ha”, bà Thiết bộc bạch.
 
Vói về hiệu quả việc dựng “đê” ngăn chuột, ông Nguyễn Duy Viên cho hay: “Mỗi ha chúng tôi ước tính năng suất tạm với giá thấp nhất là 33 triệu đồng. Vậy chi phí vào khoảng 5ha lúa thôi, đổi lại, chúng tôi có  215ha lúa chắc ăn. Đó cũng là điều để bà con đồng lòng nhất trí vào cuộc.”
 
Hạnh Châu

tin liên quan

Trên những cánh đồng lớn…

(QBĐT) - Sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn đang được nhiều địa phương tại huyện Lệ Thủy tích cực triển khai bởi những ưu thế vượt trội, như: Giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, cơ giới hóa và ứng dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật, ổn định đầu ra sản phẩm trên cùng một đơn vị diện tích. Nhưng, để cánh đồng lớn thật sự lớn, còn những khó khăn, hạn chế căn cơ trong triển khai thực hiện mô hình này cần được giải quyết…

Tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Lệ Thủy không ngừng được quan tâm, chú trọng. Địa phương đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống tốt vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, giá trị kinh tế rừng.

Mùa vui trên biển

(QBĐT) - Sau bao nhọc nhằn và những khó khăn, thử thách, mùa biển 2022 đã và đang mang đến nhiều niềm vui cho những ngôi làng biển, trong đó có xã Cảnh Dương (Quảng Trạch), một trong những địa phương có nền kinh tế biển là chủ lực. Dù vẫn còn những băn khoăn, trăn trở, nhưng ngư dân ra khơi mang theo quyết tâm, hy vọng và cập bờ với niềm vui lớn khi tàu đầy ắp cá, thu nhập tăng cao.