TP. Đồng Hới: Xây dựng nông thôn mới thích ứng đô thị hóa

  • 12:26 | Thứ Năm, 05/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến thời điểm này, trên địa bàn TP. Đồng Hới đã có 6/6 xã đạt chuẩn NTM. Hai xã Bảo Ninh và Quang Phú đang nỗ lực để được công nhận NTM nâng cao, kiểu mẫu vào năm 2022. Với vị thế của một đô thị loại 2 và hướng đến xây dựng Đồng Hới trở thành thành phố du lịch, vấn đề đặt ra đối với các cấp chính quyền địa phương là cần phải XDNTM thích ứng với quá trình đô thị hóa, tạo sự phát triển đồng đều giữa các xã NTM vùng ven với các phường trung tâm thành phố.
 
Trên cơ sở kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Hới xác định rõ mục tiêu XDNTM bền vững, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, tạo liên kết chuỗi, gắn với phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; phát triển văn hóa giàu bản sắc dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao...
 
Là xã đầu tiên của thành phố phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu vào năm 2022, Bảo Ninh luôn xác định rõ các thế mạnh của địa phương đó là kinh tế biển gắn với du lịch, dịch vụ để chú trọng đầu tư phát triển.
 
Trên lĩnh vực kinh tế, xã Bảo Ninh gắn phát triển sản xuất với việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, xã đã có vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm chủ lực, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, kinh doanh hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu theo tiêu chuẩn VietGAP; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc canh tác, sản xuất, trồng trọt. Xã đã thành lập được 3 hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và dịch vụ nghề biển, đó là: HTX Chế biến thủy sản Long Tám, HTX Dịch vụ ẩm thực Ngói Xưa, HTX Đan vá lưới thôn Đồng Dương.
 
Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội địa phương đã có những thay đổi vượt bậc, hiện đại theo hướng đồng bộ. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, thương mại nông thôn được tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đời sống người dân từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt trên 96%.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ninh cho biết: “Hiện nay, xã Bảo Ninh đang tập trung gấp rút hoàn thiện 2 tiêu chí hành chính công và nước sạch môi trường theo quy định của tỉnh nhằm sớm được công nhận xã NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình đề ra, tạo đà cho những bước đi mới, đưa xã Bảo Ninh ngày càng phát triển”. 
Mô hình chim trĩ của anh Phạm Anh Tuân ở xã Lộc Ninh.
Mô hình chim trĩ của anh Phạm Anh Tuân ở xã Lộc Ninh.
Với mục tiêu đạt NTM nâng cao vào năm 2022, thời gian qua, xã Quang Phú đã huy động mọi nguồn lực tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ lợi ích cộng đồng. Cơ cấu kinh tế địa phương từng bước chuyển dịch theo hướng từ chú trọng nghề biển sang hướng dịch vụ, thương mại, du lịch, tiểu thủ công nghiệp phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và phát huy được lợi thế của địa phương. Hiện nay, các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, các dịch vụ buôn bán hàng hóa trên địa bàn xã dần dần được hình thành.
 
Cùng với phát triển thương mại dịch vụ du lịch biển, Quang Phú đã đa dạng hóa các ngành nghề mộc, hàn, chăn nuôi nhím, hươu với phương thức sản xuất được đầu tư chặt chẽ về máy móc, thiết bị, cho hiệu quả kinh tế cao.
 
Lĩnh vực văn hóa-xã hội từng bước phát triển, các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái được chú trọng. Công tác quy hoạch bảo đảm phù hợp với nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống người dân. Năm 2021, thu nhập bình quân của xã đạt 60 triệu đồng/người/năm, cao gấp hơn 1,2 lần so với mức quy định xã đạt chuẩn NTM. Tổng số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 95%.
 
Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quang Phú cho biết: “Trong bộ tiêu chí XDNTM nâng cao thì sản phẩm OCOP là một tiêu chí quan trọng. Hiện nay, UBND xã đang hỗ trợ HTX Chế biến, bảo quản thủy hải sản Phương Hiền ở thôn Tây Phú hoàn thiện các điều kiện để đưa sản phẩm tôm sấy khô tham gia bình xét sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Cùng với đó, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, các cơ sở sản xuất có các mặt hàng đủ tiêu chuẩn để đưa vào danh mục xây dựng sản phẩm OCOP. Qua đó, tạo điều kiện cho các sản phẩm có chất lượng của địa phương được nhiều người biết đến”.
 
Các xã NTM còn lại là Thuận Đức, Đức Ninh, Nghĩa Ninh và Lộc Ninh dựa vào thế mạnh của địa phương cũng đã có những hướng đi mới phù hợp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao các tiêu chí, phấn đấu đến giai đoạn 2025-2030, 100% xã đạt NTM nâng cao, kiểu mẫu theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM TP. Đồng Hới.
 
Gắn kết XDNTM với đô thị hóa và tái cơ cấu ngành nông nghiệp là hướng đi đúng đắn đang được thành phố tập trung thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ. Trong đó, giải pháp tập trung là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn sản xuất với thị trường để hình thành sự liên kết nông nghiệp-công nghiệp-dịch vụ và thị trường ngay trên địa bàn nông thôn.
 
Các giải pháp đầu tư hạ tầng cho kinh tế, văn hóa, xã hội, phát triển sản xuất sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách chất lượng cuộc sống giữa các xã NTM vùng ven thành phố và các phường nội thành, mở ra nhiều cơ hội khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Đồng Hới trở thành thành phố du lịch, xứng đáng với vị thế là đô thị loại 2, trung tâm của tỉnh Quảng Bình.
 
                                                                   Cái Huệ

tin liên quan

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

(QBĐT) - Bằng sự năng động và khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Võ Anh Tuấn, sinh năm 1980, thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi của địa phương.

Để người dân tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao

(QBĐT) - Thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp bán lẻ trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp người dân tiếp cận với hàng Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp, đưa hàng Việt chiếm thị phần trong tỉnh.

Linh hoạt giải ngân nhanh vốn đầu tư công

Chính phủ đang có các gói hỗ trợ kinh tế; trong đó, quyết liệt thúc đẩy đầu tư công và giải ngân nhanh nguồn vốn này được coi là "cú hích" cho nền kinh tế nhanh hồi phục.