Kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La

  • 14:54 | Thứ Bảy, 21/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 21/5, UBND tỉnh Sơn La phối hợp Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với  24 điểm cầu trong nước và 16 điểm cầu quốc tế các nước Trung Quốc, Úc, UAE, Nhật Bản…
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; đại diện các doanh nghiệp, siêu thị, điểm bán hàng Việt, cửa hàng bán nông sản trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Năm 2022, tổng diện tích cây ăn quả và cây sơn tra ở Sơn La dự kiến đạt 84.679ha, sản lượng ước đạt trên 436.956 tấn. Trong đó, xoài đạt khoảng 20.000ha, sản lượng ước đạt 75.000 tấn; mận 12.560ha, sản lượng ước đạt 81.000 tấn; nhãn khoảng 20.000ha, sản lượng ước đạt 100.880 tấn; chuối khoảng 5.880ha, sản lượng ước đạt 58.040 tấn… 
Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La tại điểm cầu Quảng Bình.
Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La tại điểm cầu Quảng Bình.
Diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương ước đạt 5.041ha; toàn tỉnh hiện có 184 cơ sở sản xuất rau, quả được cấp chứng nhận VietGAP, hữu cơ; Sơn La hiện đã được cấp 220 mã số vùng trồng, diện tích 4.847,85ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu; 24 sản phẩm nông sản đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ với 3 chỉ dẫn địa lý; 18 nhãn hiệu chứng nhận; 3 nhãn hiệu tập thể…
 
Hội nghị trực tuyến nhằm thông tin đến các cơ quan, doanh nghiệp, đối tác, người tiêu dùng trong và ngoài nước thông tin về tình hình sản xuất, mùa vụ, khả năng cung ứng sản phẩm xoài và các nông sản chủ lực của tỉnh Sơn La; đồng thời, khẳng định quy trình sản xuất, thu hái, bảo quản nông sản Sơn La bảo đảm các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện của thị trường trong nước và xuất khẩu. Thông qua hội nghị mong muốn mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các đối tác quan tâm, kết nối, tiêu thụ sản phẩm xoài và nông sản của Sơn La.  
 
Tại đây, các đại biểu được trao đổi, cung cấp thông tin về yêu cầu, tiêu chuẩn đối với hàng hóa nông sản xuất khẩu sang các nước; thông tin của các tỉnh biên giới Việt Nam với Trung Quốc về hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc; tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa nông sản của Sơn La tại các cửa khẩu; yêu cầu, tiêu chuẩn khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống phân phối; quy trình thu hái, sơ chế, bảo quản, chế biến nông sản; thảo luận các giải pháp, định hướng hỗ trợ Sơn La về kết nối, quảng bá, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản mang tính bền vững…
 
Tại hội nghị, tỉnh Sơn La cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong công tác thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm xoài nói riêng và các sản phẩm nông sản khác của Sơn La nói chung; chỉ đạo, huy động tối đa các nguồn lực hậu cần, hạ tầng, an ninh trật tự, an toàn giao thông và các dịch vụ khác trong suốt niên vụ năm 2022.
 
Đồng thời, nghe các ý kiến chia sẻ, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh để góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La phát triển một cách bền vững.
 
Cũng tại hội nghị, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) đã trao quyết định công bố sở hữu trí tuệ cho 3 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La, gồm: Mận, chanh leo và bơ; khai trương "Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc nông sản tỉnh Sơn La" nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, cũng như kết nối cung cầu giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh của tỉnh và người tiêu dùng trong cả nước với các sản phẩm nông sản, thực tại Sơn La.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Thử nghiệm thành công giống lúa nếp cẩm

(QBĐT) - Vụ đông-xuân năm 2021-2022, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Đức Ninh Đông (phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới) đã thực hiện thành công mô hình áp dụng công nghệ cao trồng thử nghiệm giống lúa nếp cẩm.

Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất 2% mỗi năm

Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

(QBĐT) - Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình trọng điểm trên địa bàn, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết dứt điểm, phù hợp với tình hình thực tế.