Đòn bẩy nâng tầm đô thị trẻ

  • 06:33 | Thứ Hai, 02/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vận dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt chú trọng thực hiện các dự án, công trình trọng điểm tạo nền tảng vững chắc, làm "đòn bẩy" cho phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) là một trong những giải pháp mang tính chiến lược được TX. Ba Đồn triển khai nhiều năm qua. Những kết quả ban đầu đã góp phần đổi thay bộ mặt đô thị trẻ, từng bước nâng cao chất lượng đô thị theo hướng bền vững, hiện đại.
 
Rút ngắn khoảng cách nông thôn và đô thị
 
Sau chia tách địa giới hành chính từ năm 2013, TX. Ba Đồn được định hướng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội phía Bắc Quảng Bình. Với quy mô 16 xã, phường (6 phường nội thị và 10 xã vùng Nam), làm thế nào để rút ngắn khoảng cách về cả không gian địa lý cũng như thu nhập giữa hai khu vực là đòi hỏi cấp thiết, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đệm để thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội và đón đầu xu hướng đô thị hóa.
 
Nhằm phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển tại địa phương, thị xã đã sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông là huyết mạch của nền kinh tế luôn được ưu tiên hàng đầu. Nếu như trong năm 2020, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn ước đạt gần 394 tỷ đồng thì sang năm 2021, con số này dự ước thực hiện hơn 550 tỷ đồng, tăng 39,29% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn đã giải ngân trong năm 2021 ước đạt 620 tỷ đồng, đạt 94,49% KH.
 
Cách đây chục năm, hạ tầng giao thông được xem là một trong những tiêu chí khó nhất khi triển khai xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng Nam Ba Đồn. Các tuyến đường chính liên xã ở vùng Nam gần như chỉ đi lọt 1 làn xe ô tô, tạo rào cản cho sự phát triển, giao thương đi lại của người dân trên địa bàn. Nhưng với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, nhiều tuyến đường chính nhanh chóng được giải tỏa mặt bằng, mở rộng thông thoáng. Nhiều dự án động lực, như: Đường từ xã Quảng Lộc đi cụm trung tâm các xã vùng Nam; dự án tuyến đường từ phía Nam Cầu Quảng Hải 2 đi ga Lạc Giao... được hoàn thành và đưa vào hoạt động hứa hẹn mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện KT-XH, rút ngắn khoảng cách giữa khu vực nông thôn và đô thị.
 
Trong năm 2021 và đầu năm 2022, 2 cây cầu Cồn Nâm (Quảng Minh), Hà Sơn (Quảng Sơn) được xây dựng trong niềm hân hoan của hàng nghìn cư dân cồn bãi ở vùng Nam Ba Đồn. Những cây cầu không đơn thuần "nối những bờ vui" mà đó là sự đột phá trong bức tranh tổng thể nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mở rộng không gian đô thị trong tương lai.
 
Động lực từ những dự án trọng điểm
 
Song song với việc tập trung các nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, việc chú trọng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm tạo nền tảng vững chắc cho phát triển KT-XH được thị xã xác định là khâu đột phá quan trọng.
 
Trên địa bàn TX. Ba Đồn hiện có nhiều dự án động lực, trọng điểm đã hoàn thành cũng như đang được triển khai thực hiện, như: Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan; dự án đường Võ Nguyên Giáp nối Quốc lộ 1 đến bãi biển Quảng Thọ; dự án hạ tầng các tuyến nối từ Quốc lộ 12A phường Quảng Phong đi phường Quảng Long và kết nối đường đi trung tâm huyện Quảng Trạch...
 
Ngoài ra, các dự án trọng điểm quốc gia, như: đường bộ cao tốc Bắc-Nam; dự án đường tránh TX. Ba Đồn cũng đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và sẽ triển khai trong thời gian tới. Đây đều là những dự án động lực, tạo đòn bẩy phát triển của đô thị Ba Đồn những năm sắp tới.
 Đầu tư cơ sở hạ tầng đúng hướng góp phần mở rộng không gian, thay đổi diện mạo đô thị trẻ Ba Đồn.
Đầu tư cơ sở hạ tầng đúng hướng góp phần mở rộng không gian, thay đổi diện mạo đô thị trẻ Ba Đồn.

Trong đó, dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan tại xã Quảng Sơn với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ bảo đảm nguồn nước sinh hoạt, sản xuất cho 22 xã ở hạ lưu sông Gianh thuộc TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch, đồng thời cải thiện môi trường sinh thái, an toàn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn, phòng chống thiên tai, bảo đảm an ninh lương thực.

Dự án hạ tầng các tuyến nối từ Quốc lộ 12A phường Quảng Phong đi phường Quảng Long và kết nối đường đi trung tâm huyện Quảng Trạch (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, nguồn vốn từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021-2025. Dự án này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, giảm ách tắc giao thông, tạo nên mối liên hệ vùng kết nối giữa các phường Quảng Phong, Quảng Long, Ba Đồn, nối liền trung tâm huyện lỵ và các xã phía Tây Bắc huyện Quảng Trạch, đẩy mạnh sự phát triển kinh tế-văn hóa của TX. Ba Đồn nói riêng và vùng Bắc Quảng Bình nói chung.
 
Đặc biệt, năm 2020, TX. Ba Đồn là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức thành công hội nghị "Đầu tư và phát triểnTX. Ba Đồn", ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 11 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư 12 dự án với tổng số vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Hiện nay, đã có 8/12 dự án triển khai các bước thực hiện. Trong đó, 4 dự án nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đề xuất thực hiện dự án tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thị xã đã có văn bản chấp thuận, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp ý kiến trình UBND tỉnh về chủ trương của dự án.
 
Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tình hình triển khai các dự án thu hút đầu tư chưa kịp tiến độ so với kế hoạch, tuy nhiên, với những tín hiệu lạc quan ban đầu, hứa hẹn sẽ có những thay đổi về chất trong quá trình thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn thị xã những năm tiếp theo, đồng thời đó sẽ là những "đòn bẩy" mang tính động lực phát triển, tạo điểm nhấn cho đô thị trẻ Ba Đồn.
 
Hướng về phía biển
 
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm tới, TX. Ba Đồn sẽ tập trung hướng phát triển về phía biển Quảng Thọ, Quảng Phúc và bờ bắc sông Gianh đoạn qua các phường Ba Đồn, Quảng Phong, Quảng Thuận và xã Quảng Hải nhằm kêu gọi nhà đầu tư có năng lực triển khai các dự án khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu resort kết hợp đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng khu vực ven biển.
 
Hiện, TX. Ba Đồn đang triển khai thi công tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối Quốc lộ 1 đến bãi biển Quảng Thọ với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ trở thành trục chính từ trung tâm TX. Ba Đồn ra khu trung tâm du lịch biển và được xem là đòn bẩy cho việc phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như dịch vụ-du lịch, các khu vui chơi, giải trí, khu nghỉ dưỡng, resort..., phù hợp với chiến lược mở rộng không gian đô thị hướng về phía biển.
 
Cũng theo ông Đoàn Minh Thọ, trong chiến lược thu hút, kêu gọi đầu tư, TX. Ba Đồn luôn đặt niềm tin vào các nhà đầu tư, cam kết hỗ trợ tối đa, đúng pháp luật để các đối tác hiện thực hóa dự án và đầu tư hiệu quả trên địa bàn, góp phần xây dựng Ba Đồn văn minh, hiện đại xứng đáng với vai trò là trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc của tỉnh Quảng Bình, là cửa ngõ kết nối với các đô thị trong khu vực Bắc Trung bộ.
 
X.Phú

tin liên quan

Tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 28/4, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Phương án số 694/PA-UBND về việc Tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh.

Cùng doanh nghiệp gỡ khó

(QBĐT) - Trước những khó khăn mà doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp phải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gói vay hỗ trợ doanh nghiệp đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) triển khai đến các địa phương. Nhờ gói vay ưu đãi này, nhiều doanh nghiệp đã "vực dậy" để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Đổi thay Bắc Trạch

(QBĐT) - Trải qua những năm tháng cách mạng hào hùng, Bắc Trạch hôm nay đang đổi thay từng ngày với nhiều gam màu tươi sáng trong phát triển kinh tế-xã hội.