TP. Đồng Hới: Nâng tầm OCOP phục vụ du lịch

  • 14:45 | Thứ Năm, 21/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với số lượng còn khiêm tốn nhưng các sản phẩm OCOP của TP. Đồng Hới mang tính đặc trưng, tạo được thương hiệu và có tính cạnh tranh cao. Đây chính là cơ sở, động lực để thành phố tiếp tục khuyến khích, ưu đãi, tạo điều kiện phát triển thêm “mỗi xã một sản phẩm” và nâng tầm chất lượng sản phẩm để phục vụ cho phát triển du lịch.
 
Bà Hoàng Thị Thanh Nhung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới cho biết: Trong kế hoạch xây dựng Đồng Hới trở thành trung tâm du lịch của tỉnh, của khu vực, thành phố đã xác định phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, Đồng Hới chú trọng xây dựng và hình thành các làng nghề truyền thống, các mặt hàng lưu niệm và phát triển hệ thống sản phẩm OCOP phục vụ phát triển du lịch. Đặc biệt, thành phố tiếp tục phát triển các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu của vùng đất Đồng Hới, như: Mực khô, hải sản tươi sống, nước mắm, ruốc, cá khô, hàng thủ công mỹ nghệ…
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng Phòng Kinh tế, UBND TP. Đồng Hới cho hay: Cùng với việc hỗ trợ các bước thực hiện chương trình, thời gian qua, TP. Đồng Hới đã đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò của các chủ thể trong việc tham gia xây dựng sản phẩm OCOP.
 
Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, Đồng Hới có 6 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Đó là sản phẩm rượu sim Hùng Nhung của cơ sở sản xuất Trần Thị Nhung (nay là Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ An Nhiên); khoai deo Linh Huệ của Công ty TNHH Linh Huệ ở phường Bắc Lý; 2 sản phẩm mực khô, nước mắm của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh dịch vụ chế biến thủy sản Long Tám, thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh; thịt chim trĩ và trứng chim trĩ (trang trại chim trĩ Quảng Bình, ở thôn 6, xã Lộc Ninh). 
Đặc sản chim trĩ tại Trang trại chim trĩ Quảng Bình, ở thôn 6, xã Lộc Ninh.
Đặc sản chim trĩ tại Trang trại chim trĩ Quảng Bình, ở thôn 6, xã Lộc Ninh.
Vượt qua bao khó khăn, sau 5 năm tích cực thực hiện mô hình nuôi chim trĩ thương phẩm và xây dựng chuỗi liên kết sản xuất “từ trang trại đến bàn ăn”, sản phẩm chim trĩ của trang trại anh Phạm Anh Tuân (ở thôn 6, xã Lộc Ninh) đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh và đã tạo được uy tín, chất lượng trên thị trường. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, trang trại anh Tuân cung cấp cho thị trường từ 500-600 con chim trĩ giống và chim thịt, hơn 3.000 quả trứng. Doanh thu bình quân hàng năm từ mô hình sản xuất và nhà hàng với đặc sản chim trĩ, trứng chim trĩ của anh Phạm Anh Tuân đạt trên 3,5 tỷ đồng.
 
“Để phù hợp với xu thế phát triển, chúng tôi sẽ mở rộng trang trại. Từ quy mô 70 chuồng chim giống, gần 300 chim bố mẹ và trên 1.000 con chim thịt thương phẩm, trang trại sẽ tăng dần số lượng nuôi và sản phẩm xuất bán ra thị trường. Trước mắt, tôi sẽ đầu tư trang thiết bị, hiện đại hóa quy trình sản xuất, như: Xây dựng và mở rộng chuồng lạnh, bảo đảm vệ sinh môi trường để chăm sóc tốt nhất cho đàn chim bố mẹ nhằm tăng sản lượng trứng và bảo quản trứng đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bản thân cũng tiếp tục nghiên cứu, học hỏi để nâng cao chất lượng các sản phẩm từ chim trĩ, đặc biệt là đem sản phẩm chim trĩ dược liệu chế biến các món ăn phục vụ du khách tại nhà hàng của gia đình; đồng thời sẵn sàng cung cấp lượng lớn chim trĩ thịt, trứng và chim trĩ nuôi cảnh cho khách khi có nhu cầu, góp thêm một sản phẩm đạt chất lượng cao phục vụ du khách trong quá trình phát triển du lịch của thành phố nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung”, chủ trang trại Phạm Anh Tuân chia sẻ.
 
Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ban đầu, đến nay, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ chế biến thủy sản Long Tám (thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh) trở thành một trong những đầu mối cung cấp các đặc sản chất lượng cao từ biển. Với sự đầu tư đồng bộ và quy trình chế biến bảo đảm chất lượng, HTX có sản phẩm mực khô, nước mắm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh.
 
Theo bà Đào Thị Tám, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ chế biến thủy sản Long Tám, lúc cao điểm, có ngày HTX thu mua gần 1 tấn mực tươi khi tàu vừa cập cảng để cho ra sản phẩm mực khô và mực 1 nắng đạt tiêu chuẩn 3 sao cung cấp ra thị trường. Thời tiết vào mùa hè thuận lợi, nắng ráo, mực được hong phơi dưới nắng; mùa thu đông đến, để mực khô bảo đảm chất lượng thì HTX sử dụng máy sấy điện. Trung bình mỗi năm, HTX thu mua trên 20 tấn mực tươi và trên 100 tấn cá để chế biến các loại mực khô, cá khô, nước mắm. HTX giải quyết việc làm cho 20 lao động thường xuyên và thời vụ với mức thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng.
 
“Chúng tôi vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm để sản phẩm ngày càng hoàn chỉnh, chất lượng ngày càng nâng cao, không phụ lòng tin của khách hàng. Hiện, HTX đầu tư kho lạnh quy mô lớn để bảo quản các sản phẩm, khi các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ cần số lượng lớn, HTX chúng tôi bảo đảm đáp ứng đầy đủ để phục vụ”, bà Tám chia sẻ thêm.
 
Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, trong năm 2022, Đồng Hới phấn đấu có thêm từ 4-5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh; đồng thời giữ gìn và nâng cao hơn chất lượng các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn 3 sao, làm phong phú thêm các mặt hàng đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến tham quan Đồng Hới.
 
“Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ của thành phố và hướng dẫn của các địa phương thì hơn hết cần sự chủ động, quyết tâm của các chủ thể có sản phẩm thực hiện các bước để tham gia xếp hạng sản phẩm OCOP hàng năm. Đây cũng chính là cơ hội để các chủ thể tự xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định sản phẩm có vị thế trên thị trường; đồng thời đây cũng là điều kiện thuận lợi trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là với du khách bốn phương; góp phần trong quá trình xây dựng và phát triển Đồng Hới-thành phố du lịch bền vững”, ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới trao đổi.
 
Hương Trà

tin liên quan

Quảng Trạch: Khảo sát nhu cầu vay vốn chính sách phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Ngày 21/4, ông Nguyễn Tiến Hùng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Trạch cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, đơn vị đã triển khai khảo sát nhu cầu vay vốn chính sách trên địa bàn.
 

Người chăn nuôi trước nguy cơ thua lỗ

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi (TĂCN) liên tục tăng cao trong khi giá sản phẩm gia súc, gia cầm bán ra còn "bấp bênh" khiến người chăn nuôi phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Chủ động, linh hoạt trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(QBĐT) - Sáng 21/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.