Đồng hành với phụ nữ phát triển kinh tế

  • 14:28 | Thứ Tư, 30/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch đã nhận ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện. Từ nguồn vốn ủy thác cho vay, hội đã tập huấn, hướng dẫn chị em đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh..., qua đó, đã giúp nhiều chị thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế.
 
Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Định, thôn 5, là một trong những hộ nghèo của xã Lâm Trạch. Được Hội LHPN xã tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay của PGD NHCSXH huyện, gia đình chị đã tập trung vào chăn nuôi để phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình chị đã thoát được hộ nghèo và có thu nhập khá.
 
Chị Nguyễn Thị Định tâm sự: “Kinh tế gia đình tôi trước đây rất khó khăn. May mắn là được Hội LHPN xã xem xét cho vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có vốn, vợ chồng tôi bắt tay vào chăn nuôi lợn nái và lợn ri. Sau một thời gian chăn nuôi, vợ chồng tôi đã trả xong nợ và có một số vốn nhỏ. Gia đình tôi tiếp tục được PGD NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồngđầu tư xây dựng, mở rộng chuồng trại để tăng đàn lợn. Hiện nay, vợ chồng tôi nuôi 15 con lợn nái. Ngoài ra, tôi còn nuôi 300 con vịt giống và nuôi thử nghiệm 10 con chồn giống. Nếu nuôi thành công và đầu ra ổn định, tôi sẽ tăng số lượng chồn để phát triển kinh tế".    
 
Từ chỗ là hộ nghèo của xã, đến nay, gia đình chị Định đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định từ 50-70 triệu đồng/năm. Không riêng gia đình chị Định mà nhiều gia đình hội viên phụ nữ khác trên địa bàn nhờ được vay nguồn vốn ưu đãi của PGD NHCSXH huyện cũng đã thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế. Gia đình chị Nguyễn Thị Thu (thôn Sơn Lý, xã Sơn Lộc) là hộ cận nghèo đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợi nái và bò sinh sản, hàng năm cho thu nhập 150 triệu đồng. 
Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, chị Nguyễn Thị Định (xã Lâm Trạch, Bố Trạch) đã đầu tư hiệu quả vào mô hình chăn nuôi tổng hợp.
Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, chị Nguyễn Thị Định (xã Lâm Trạch, Bố Trạch) đã đầu tư hiệu quả vào mô hình chăn nuôi tổng hợp.
Bà Nguyễn Trí Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch cho biết: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện các phong trào thi đua và nhiệm vụ của hội. Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp với PGD NHCSXH huyện tạo điều kiện, hỗ trợ cho chị em được vay vốn ưu đãi lãi suất thấp. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay, nhiều chị đã thoát được nghèo và ổn định cuộc sống.
 
Để quản lý và nâng cao nguồn vốn được ủy thác, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã có kế hoạch chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV); phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đến các chị em là thành viên vay vốn. Hội vận động chị em áp dụng kiến thức đã học vào sản xuất và chăn nuôi, qua đó sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả để nâng cao đời sống gia đình. Với việc được hỗ trợ vốn vay ưu đãi và được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý nguồn vốn..., nhiều chị đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh. Nhiều chị đã xây dựng các mô hình trang trại tổng hợp cho thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Có thể khẳng định, từ việc thực hiện hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay với PGD NHCSXH, Hội LHPN huyện đã giúp các hội viên, phụ nữ cải thiện cuộc sống, góp phần không nhỏ vào việc giảm nghèo bền vững cho địa phương.
 
Box: Tính đến nay, Hội LHPN huyện Bố Trạch đang quản lý 6.785 hộ vay với dư nợ 236,3 tỷ đồng, chiếm 38,99% tổng dư nợ của cả huyện, tăng 8,4 tỷ đồng so với đầu năm; nợ quá hạn luôn được ổn định ở mức 0,05%. Công tác tuyên truyền tổ viên tham gia gửi tiết kiệm thông qua tổ TK-VV luôn được chú trọng; đến nay, số tiền gửi của tổ viên đạt 16,7 tỷ đồng .
 
Đoàn Nguyệt
 

tin liên quan

Hiệu quả tín dụng chính sách ở xã biên giới

(QBĐT) - Trọng Hóa là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hóa. Nơi đây, gần 95% số hộ dân thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đã hỗ trợ cho rất nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Củng cố vững chắc hệ thống quỹ tín dụng nhân dân

(QBĐT) - Sáng 30/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết triển khai Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.

Phát huy hiệu quả tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển

(QBĐT) - Thời gian qua, các tổ đoàn kết (TĐK), tổ hợp tác (THT) trên biển đã giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.