Điện về, bản làng vui xuân

  • 13:06 | Thứ Năm, 10/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều công nhân Điện lực Đồng Hới đã băng rừng, vượt suối đến xóm mới, bản Trung Sơn, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) trong những ngày cuối năm Tân Sửu để kéo điện về cho bà con kịp vui xuân đón Tết Nhâm Dần 2022. Dòng điện sáng đang mang lại niềm vui trong những ngày xuân mới, thắp lên hy vọng về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.
 
Một ngày đầu năm mới, tôi có dịp cùng anh em công nhân Điện lực Đồng Hới lên thăm bà con bản Trung Sơn, xã Trường Sơn. Đi trên chiếc cầu treo nhỏ vào xóm mới, trước mắt chúng tôi là đường dây điện vừa được kéo qua khe La A. Hai bên đường dẫn vào bản là những chiếc đồng hồ được treo trên cột điện bê tông mới vững chắc. Bên trong những ngôi nhà sàn, bà con ai nấy đều trò chuyện rôm rả, phấn khởi khi được sử dụng các thiết bị điện cũng như dự định sẽ mua sắm thêm các vật dụng, như: Tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, quạt, thậm chí cả máy xay xát, máy thái chuối đa năng… để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.
 
Để có được công trình này, Điện lực Đồng Hới đã đầu tư khoảng 500 triệu đồng. Công trình được khởi công vào giữa tháng 10/2021 với chiều dài toàn tuyến là 1,1km, 27 cột, trong đó có 19 cột phải kéo qua khe. Anh Lê Đức Ngọc, công nhân Điện lực Đồng Hới kể: “Con đường vào bản mùa mưa rất trơn trượt. Trong quá trình thi công, chúng tôi phải vận chuyển 19 cột điện, mỗi cột nặng 0,6 tấn qua 3 đoạn khe, 1 con suối trong điều kiện mưa rét nơi núi rừng Trường Sơn. Không có nhiều máy móc hỗ trợ nên quá trình dựng cột, kéo dây, đổ chân trụ đều bằng thủ công hết".
Từ khi có nguồn điện mạnh hơn, nhiều người dân xóm mới đã mua tivi và xem tivi thoải mái mà không lo mất điện.
Từ khi có nguồn điện ổn định hơn, nhiều người dân xóm mới đã mua tivi và xem tivi thoải mái mà không lo mất điện.
"Thời gian gấp, công việc thì vất vả nhưng với quyết tâm cao, chúng tôi đã kịp kéo điện về cho bà con đón Tết. Sau khi hoàn thành công trình, Điện lực Đồng Hới còn giúp bà con đấu nối vào lưới điện mới và lắp đặt nhiều thiết bị điện sau công tơ”, anh Ngọc nói.
 
Bản Trung Sơn có 80 hộ dân, riêng xóm mới có 30 hộ. Trước đây, bà con trong xóm góp mỗi người 1,1 triệu đồng mua dây, dựng cột kéo điện từ xóm khác qua. Tuy nhiên, điện chỉ đáp ứng được thắp sáng một phần chứ không thể nấu cơm, đun nước hay dùng thêm các thiết bị khác. Nếu nhà ai có việc quan trọng, cả xóm phải tắt điện để nhường cho gia đình đó lo việc, nhưng nguồn điện vẫn rất yếu, thường xuyên bị nhảy Aptomat, cầu chì dẫn đến mất điện. Còn dịp Tết, mỗi hộ gia đình chỉ được thắp sáng một bóng đèn.
 
Ngay sau khi Điện lực Đồng Hới thi công hoàn thành đường điện mới, nhiều hộ dân đã mua sắm tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, ấm đun nước… để phục vụ cho cuộc sống. Ông Hồ Văn Thắt, Trưởng ban công tác Mặt trận bản Trung Sơn cho biết: “Để thi công công trình điện vào bản, bà con sẵn sàng hiến đất, chặt cây, ai cũng vui mừng phấn khởi. Sau khi có điện, gia đình tôi cũng mua tủ lạnh để kinh doanh nước giải khát, tivi, bộ loa máy. Trong dịp Tết này, tôi và bà con rủ nhau đi mua thêm các thiết bị điện về sử dụng trong nhà”.
 
Hơn 11 giờ trưa, cả gia đình ông Hồ Văn Am, ở xóm mới đang ăn cơm trưa và xem ti vi trong không khí vui vẻ, ấm áp ngày đầu xuân. Ông Am kể: “Trước đây, nhà tôi chỉ dùng một bóng điện nhưng ánh sáng vẫn rất yếu. Nhưng giờ có nguồn điện mạnh rồi, gia đình đã mua tivi, nồi cơm điện, ấm đun nước để phục vụ sinh hoạt. Trong nhà có việc quan trọng cũng không lo thiếu điện, mất điện như trước nữa. Riêng Tết này, cả gia đình đón xuân trong ánh điện mới, được xem ti vi, nghe nhạc nên phấn khởi lắm! Sắp tới, tôi tính sẽ mua thêm máy xay xát về để xay lúa, ngô, sắn để phục vụ cho bà con trong bản”.
 
Ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: “Công trình lưới điện quốc gia kéo về xóm mới, bản Trung Sơn thực sự giúp cải thiện lưới điện trên địa bàn. Cũng từ đây, nguồn điện sinh hoạt, sản xuất của bà con mạnh hơn, bảo đảm an toàn. Thời gian tới, xã cũng rất mong ngành Điện và các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để kéo điện về các bản còn lại trên địa bàn xã; đồng thời, thay thế lưới điện ở một số cụm dân cư do bà con tự mua dây, dựng cột để kéo điện về”. Hiện xã Trường Sơn có 4 thôn, 15 bản nhưng còn 6 bản chưa có điện lưới quốc gia.
 
Ông Lý Đình Đức, Phó Giám đốc Điện lực Đồng Hới chia sẻ: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện lưới quốc gia của các thôn, bản tại xã Trường Sơn còn khá lớn. Địa hình nơi đây toàn núi cao, vực sâu, hệ thống giao thông còn thiếu, dân cư lại thưa thớt nên rất khó khăn cho việc đầu tư lưới điện. Tuy nhiên, nếu được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền hoặc khi có dự án, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát, đầu tư kéo điện về cho bà con. Riêng đối với xóm mới của bản Trung Sơn, đơn vị đã chỉ đạo Chi đoàn lên giúp bà con đấu nối các thiết bị điện, tặng bóng, dây điện cho các hộ khó khăn và các hộ trước đây chưa được cấp điện”.
 
Việc kéo điện về xóm mới của bản Trung Sơn giúp cho Tết này thêm ý nghĩa đối với bà con. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, củng cố niềm tin vững chắc của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước.
 
Điện lực Đồng Hới đang quản lý vận hành tuyến điện từ thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) lên xã Trường Sơn (Quảng Ninh) có tổng chiều dài khoảng 70km. Trung bình mỗi năm, đơn vị đầu tư khoảng 3 tỷ đồng cho việc duy tu, bảo dưỡng, vận hành trong khi tiền bán điện cho khách hàng tại xã Trường Sơn bình quân mỗi tháng chỉ đạt khoảng 150 triệu đồng.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Vươn mình đón gió

(QBĐT) - Trên những đồi cát trập trùng ngút tầm mắt của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, liên danh AMI AC Renewables (nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo) đã thành công với Cụm trang trại điện gió B&T hiện đại và đầy ấn tượng, là dự án điện gió trên bờ lớn nhất Việt Nam hiện nay…

Du lịch tăng tốc bắt kịp xu thế mới

(QBĐT) - Vượt qua 2 năm đầy thách thức do đại dịch Covid-19, bước sang năm mới 2022, du lịch Quảng Bình nỗ lực thay đổi diện mạo, tăng tốc bắt kịp xu thế của du lịch thế giới trong giai đoạn bình thường mới. "Sau cơn mưa trời lại sáng", những đoàn khách du lịch đầu tiên, những điểm đến mới sắp sửa đi vào hoạt động, những tour khám phá mới được triển khai…, tất cả sẽ góp phần "thắp lửa" hy vọng cho một năm mới đột phá và giữ vững vị thế của du lịch Quảng Bình.

Bánh chưng xanh đậm đà vị Tết

(QBĐT) - "Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ. Nhành mai vàng bên cành đào tươi" là hình ảnh từ lâu đã trở nên quen thuộc, đi vào tâm thức của mỗi người dân Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Khi trời đất giao hòa, ngập tràn sắc xuân, trên mọi nẻo đường, miền quê lại náo nức chuẩn bị đón Tết. Và để có cái Tết đủ đầy thì không thể thiếu chiếc bánh chưng trên mâm cỗ- linh hồn của dân tộc Việt.