Nguồn vốn tín dụng CSXH giúp hơn 2.800 hộ thoát nghèo

  • 08:50 | Thứ Ba, 18/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 17/1, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động ủy thác cho vay năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. 
 
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Năm 2021, mặc dù tình hình kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu của các tổ chức chính trị-xã hội, hoạt động NHCSXH trên địa bàn đạt những kết quả tích cực. 

Năm 2021, toàn tỉnh thực hiện huy động được 651,5 tỷ đồng, tăng 67,2 tỷ đồng so với năm 2020. Doanh số cho vay các chương trình ủy thác đạt 1.150,2 tỷ đồng, với hơn 24.000 lượt khách hàng vay, bình quân cho vay 47,3 triệu đồng/khách hàng; doanh số thu nợ các chương trình ủy thác đạt 943,2 tỷ đồng.
 
Tính đến ngày 31/12/2021, tổng dư nợ đạt 3.693,9 tỷ đồng, tăng 219,2 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 99,9% kế hoạch tăng trưởng. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH góp phần giúp cho 2.810 hộ thoát nghèo, 3.033 hộ thoát cận nghèo, thu hút và tạo việc làm cho 52.248 lao động, giúp 1.411 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập...
 
Về chất lượng dư nợ ủy thác, đến cuối năm 2021, tổng nợ khoanh và nợ quá hạn hơn 7 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,20% tổng dư nợ. Tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh có 494 hội cấp xã xếp loại tốt, chiếm tỷ lệ 96,5%; có 17 hội cấp xã xếp loại khá, chiếm tỷ lệ 3,3%; 1 hội cấp xã xếp loại trung bình, chiếm tỷ lệ 0,2%; không có hội xếp loại yếu. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị xã hội vẫn còn tồn tại một số khó khăn, như: Nợ quá hạn vẫn còn tăng; một số tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loại yếu liên tục trong nhiều tháng; tăng trưởng tín dụng còn gặp nhiều khó khăn...
NHCSXH tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội ký giao ước thi đua
NHCSXH tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội ký giao ước thi đua
 
Tại hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị xã hội trong năm tiếp theo, như: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, kết luận 06/KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đối với tín dụng CSXH; tăng cường hơn nữa đối với công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, nâng cao chất lượng hoạt động của hội đoàn thể cấp xã; thực hiện tốt công tác huy động vốn từ cộng đồng dân cư, mỗi cán bộ trong mạng lưới hoạt động của NHCSXH... 
 
Dịp này, NHCSXH tỉnh đã khen thưởng 2 tập thể có thành xuất sắc trong hoạt động ủy thác cho vay năm 2021. 
 
Tại hội nghị, đại diện NHCSXH Quảng Bình và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh đã tiến hành ký giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ủy thác năm 2022.
 
Đ.N
 

tin liên quan

"Điểm tựa" cho nông dân phát triển sản xuất

(QBĐT) - Nhờ vận dụng linh hoạt Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đổi mới tổ chức quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, là điểm tựa giúp người nông dân trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng thường tăng mạnh. Để bảo đảm cung ứng điện an toàn, xuyên suốt trong dịp này, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường khả năng vận hành của hệ thống điện, phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết...

Ổn định thị trường hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Giáp Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu và bình ổn thị trường giá cả; đồng thời ứng phó linh hoạt với dịch Covid-19, Sở Công thương đã triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp với các ngành, địa phương dự trữ, đa dạng nguồn hàng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.