Khát vọng đưa sản phẩm Việt vươn xa

  • 08:46 | Chủ Nhật, 23/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được nhiều người biết đến với vai trò là người sáng lập hai thương hiệu Chang Chang Family và Hang Store, Thế Anh-doanh nhân trẻ Quảng Bình gửi trọn tình yêu quê hương vào những sản phẩm ẩm thực và quà tặng thiên nhiên, khát khao được đem những sản vật tốt lành nhất của đất nước Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế.
 
Quê hương trong trái tim
 
Quảng Bình nổi tiếng với những cồn cát trắng mịn màng, trải dài bên bờ biển xanh. Biển hào phóng và mặn mòi dâng tặng cho người dân nơi đây nhiều sản vật ngon với những hương vị riêng có. Chính điều này đã tạo cảm hứng cho những ý tưởng kinh doanh mới mẻ, độc đáo và mang đậm dấu ấn Quảng Bình của doanh nhân trẻ 9X Lê Thế Anh (TP. Đồng Hới).
 
“Lặng nghe mẹ kể ngày xưa/Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình”. Thương hiệu Chang Chang Family ra đời từ hai câu thơ quen thuộc ấy. Từ một quán bia hơi nhỏ của gia đình, Thế Anh đã nỗ lực phát triển Chang Chang thành hệ thống nhà hàng được người dân địa phương yêu thích, là nơi hội tụ những tinh hoa ẩm thực Quảng Bình cho thực khách bốn phương mỗi dịp ghé thăm.
 
Nhưng với nhiều người, nhất là các bạn trẻ ở TP. Đồng Hới, trước khi biết Thế Anh là doanh nhân, họ còn biết anh là một trong những người trẻ đầu tiên khởi xướng và thành lập “CLB âm nhạc đường phố Quảng Bình”.
 
Hình ảnh chàng trai trẻ Thế Anh với chất giọng nhẹ nhàng, trầm ấm phiêu theo từng điệu nhạc của ca khúc “Hạt gạo làng ta” trên nền trống Cajon trong buổi tối gió nồm bên cửa biển Nhật Lệ còn đọng mãi trong lòng những khán giả yêu âm nhạc đường phố. CLB có một thời gian trở thành “nét đẹp bên dòng sông thơ”, là điểm nhấn thu hút khách du lịch và là nơi gắn kết những tâm hồn đồng điệu, chung tay lưu giữ những giá trị văn hóa đầy tự hào của quê hương.
 
Khát vọng tuổi trẻ
 
Trưởng thành trong một gia đình có truyền thống kinh doanh nên từ sớm Thế Anh đã định hướng lối đi cho riêng mình. Sự nhạy bén cùng niềm đam mê với ẩm thực quê nhà, Thế Anh quyết tâm mang đặc sản Quảng Bình vươn xa. Tạm biệt Chang Chang, tạm biệt “CLB âm nhạc đường phố Quảng Bình” và không quên hẹn ngày trở về, năm 2019, Thế Anh khăn gói trở lại TP. Hồ Chí Minh, nơi anh từng có 4 năm theo học đại học ngành Quản lý du lịch để lập nghiệp.
 
Ban đầu là một tiệm bánh có tên “Bánh Việt”. Tiệm nhỏ nhưng trang nhã và ấm cúng, nằm trong con hẻm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Những người con Quảng Bình ở TP. Hồ Chí Minh đến đây được gặp lại hương vị thân thương của quê nhà trong những chiếc bánh lọc, bánh bèo, bánh nậm... Những vị khách du lịch thì thích thú vì được trải nghiệm cách làm bánh. Sau nửa năm, Bánh Việt đã thu hút được lượng khách hàng ổn định, trong đó có nhiều vị khách nước ngoài.
Tiệm Bánh Việt mang dư vị quê hương giữa lòng TP. Hồ Chí Minh.
Tiệm Bánh Việt mang dư vị quê hương giữa lòng TP. Hồ Chí Minh.
Diễn viên Vũ Ngọc Ánh chia sẻ: “Tôi rất thích đến đây cùng bạn bè. Một không gian thoáng đãng, nhẹ nhàng và ấm cúng, được ăn những chiếc bánh rất ngon, đậm đà hương vị nắng gió miền Trung”...
 
Mọi việc tưởng chừng suôn sẻ như vậy, cho đến khi làn sóng Covid-19 ập đến. TP. Hồ Chí Minh giãn cách xã hội, các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, Bánh Việt cũng không ngoại lệ. Không bỏ cuộc, Thế Anh nhanh chóng biến khó khăn thành cơ hội đổi mới. Anh tự mình tu sửa, trang trí lại cửa hàng, nghiên cứu tài liệu, tìm nguồn cung và mày mò công thức để ra mắt thương hiệu quà tặng thiên nhiên thuần Việt với cái tên đặc biệt: “Hang store”.
 
Thế Anh kể: “Mọi người thường gọi là Hằng store hoặc Hàng store chứ không ai nghĩ nó đơn giản là cái hang cả. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để mình giải thích cho khách hàng hiểu rõ ý nghĩa của cái tên đó. Thật tự hào khi mỗi lần như vậy lại được nhắc đến quê hương, nhắc đến hang Sơn Đoòng nổi tiếng thế giới”.
 
Khởi nghiệp trong môi trường mới, Thế Anh gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu. Với số vốn ít ỏi, trong khi chi phí hoạt động hàng tháng khá lớn, Thế Anh phải làm tất cả những việc mà mình có thể tự làm thay vì tuyển thêm nhân viên: Từ lên ý tưởng sản phẩm, thiết kế đồ họa, chụp hình, tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp cho đến tham gia vào quá trình sản xuất đóng gói, bán hàng… và còn rất nhiều công việc không tên.
 
Nhờ sự tỉ mỉ, chu toàn trong từng sản phẩm, từ một cái tên mới mẻ, Hang store đã chiếm trọn lòng tin yêu của khách hàng, trở thành đối tác được các tập đoàn danh tiếng trong nước và quốc tế, như: Tập đoàn Aqua, FPT, Bkav, Apollo... tín nhiệm. Những sản phẩm quà tặng đậm đà hương sắc Việt được thiết kế đẹp, tinh tế của Hang store đã chiếm trọn cảm tình của cả những vị khách “đặc biệt”, là đối tác của các tập đoàn này. Vì vậy mà giữa mùa dịch, doanh thu của Hang store tăng 30%. Sự nhạy bén và linh hoạt trong kinh doanh đã góp phần tạo nên thành công bước đầu cho Thế Anh và thương hiệu mà anh đã dành bao tâm huyết để xây dựng và phát triển.
 
Chị Vũ Minh Trang, đại diện Tập đoàn Aqua Nhật Bản khen ngợi: “Cách tiếp đón của Hang store nhiệt tình, thân thiện, chu đáo và tỉ mỉ trong từng cách gói quà, giá thành hợp lý với từng combo. Mình thật sự may mắn vì tìm được Hang store và sẽ tin tưởng, ủng hộ lâu dài”.
 
Món quà đoàn viên
 
Bộ sưu tập “The Tết 2022” lấy ý tưởng từ kiến trúc và thời trang Đông Dương thập niên 30-40.
Bộ sưu tập “The Tết 2022” lấy ý tưởng từ thiết kế  thời trang Đông Dương thập niên 30-40.
Tiếp sau thành công của quà Trung thu 2021, Thế Anh đã dành trọn tâm sức cho bộ quà tặng Tết Nhâm Dần 2022. Để mang đến cho khách hàng một sản phẩm hoàn hảo về chất lượng và thẩm mỹ, Thế Anh đã dành trọn 1 năm để nghiên cứu, trải nghiệm, lựa chọn sản phẩm và thiết kế hộp quà. Tết nên vẫn là những sản phẩm gần gũi, thân thiết của người Việt.
 
Để có những hộp mứt gừng ưng ý, anh chọn lựa gừng sẻ củ nhỏ, làm theo công thức truyền thống để giữ đúng hương vị Tết xưa. Mứt sen thì phải thử đủ các loại sen từ Hà Nội, Huế và Đồng Tháp. Mỗi loại ở mỗi miền có chất lượng và hương vị khác nhau, độ bùi béo cũng khác, đường nhiều hay ít cũng phải chọn lựa và gia giảm để phù hợp với khẩu vị của nhiều người.
 
Với các loại hạt, Thế Anh tìm hiểu nguồn gốc, xem thổ nhưỡng vùng nào tốt để cho ra loại hạt ngon nhất. Riêng mứt vỏ bưởi thì phải ra Huế, chọn những quả  bưởi Thanh Trà ngon nhất, cân đối thời gian ngào đường sao cho không khô, không ướt mới có được công thức tốt nhất cho sản phẩm.
 
Không cầu kỳ, phô trương, những sản phẩm của Hang store luôn là những thứ duy mỹ, thủ công và độc bản, thổi vào đó hồn Việt, tuy mộc mạc giản đơn nhưng chân thành, ấm áp.
TP. Hồ Chí Minh những ngày cận Tết trời se se lạnh, nắng dịu nhẹ. Thoáng một chút buồn trên gương mặt, Thế Anh bộc bạch: “Đã hơn một năm từ khi dịch bùng phát, mình chưa được về thăm nhà. Chưa bao giờ mình nhớ nhà và mong đến Tết để về sum họp với gia đình đến vậy!”.
 
Dù công việc bận rộn nhưng Thế Anh vẫn một lòng hướng về quê hương. Cuối năm 2020, khi người dân vùng lũ ở Quảng Bình chìm trong cơn đại hồng thủy, Thế Anh cùng những người bạn đã đóng góp và huy động được 5.000 chiếc áo gió, 30.000 phần cơm, trao tận tay bà con. Với anh, hạnh phúc đơn giản là được làm những việc mình thích, giúp đỡ mọi người lúc khó khăn mỗi khi có cơ hội.
 
Luôn nghĩ đến quê hương, Thế Anh ấp ủ một dự án kết hợp với các làng nghề, hợp tác xã và các trung tâm người khuyết tật ở Quảng Bình để tạo ra những sản phẩm quà tặng, cung cấp cho thị trường trong nước và nước ngoài, tạo thêm việc làm và thu nhập cho bà con.
 
Với một người trẻ giàu nhiệt huyết, luôn tìm tòi sáng tạo và nặng lòng với quê hương, kỳ vọng Thế Anh sẽ sớm biến những ước mơ của mình thành hiện thực.
 
Thật vui khi Tết này, những người con xa trở về nhà mang trên tay quà đoàn viên. Và, trong hành trang của những vị khách quốc tế, món quà Tết Việt với thương hiệu Hang store sẽ bay xa, kết nối với thế giới rộng lớn.
 
                                                                             Bài: Lê Nhung - Ảnh: Nhân vật cung cấp

tin liên quan

Quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản

(QBĐT) - Thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã chú trọng công tác tham mưu, quản lý có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 

Đường đến tương lai

(QBĐT) - Tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình vào tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ rõ, Quảng Bình cần hoàn thành quy hoạch tỉnh với tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá song song với phát triển hạ tầng đồng bộ bằng cách kết nối các địa phương. Dự án thành phần 1- Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong những điểm nhấn quan trọng, đặt nền móng cho hệ thống giao thông đồng bộ, từng bước hiện đại, là "đòn bẩy" để Quảng Bình khai mở những tiềm năng mới, vững tin phát triển.  
 

Ấm lòng ngư dân vươn khơi

(QBĐT) - Được chính sách hỗ trợ khai thác hải sản vùng biển xa theo Quyết định số 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ "tiếp sức", những năm qua, hàng nghìn ngư dân Quảng Bình đã vươn khơi bám biển. Nhiều ngư dân mạnh dạn đóng tàu công suất lớn, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc đánh bắt xa bờ. Đối với họ, vươn khơi bám biển không chỉ để mưu sinh mà còn để khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.