Hành trình thương hiệu "cam Kim Lũ"

  • 15:09 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đưa chúng tôi ra thăm vườn cam đang trĩu quả, anh Trương Quốc Việt (xã Kim Hóa, Tuyên Hóa) khoát tay chỉ một vòng tròn quanh khoảng đồi có hơn chục ha cam rồi nói át tiếng gió thổi: “Đây là vụ đầu được coi là vụ bói. Theo kỹ thuật thì phải bỏ trái, nhưng tôi thấy cây tốt, có sức nên chỉ cắt bỏ phân nửa trái thôi. Vậy mà đã có thương lái bỏ sỉ 600 triệu đồng mua trọn vụ cam này đấy”.
 
Những năm tháng gian truân…
 
Sau ba năm quân ngũ trở về, anh Việt cùng đám bạn sang tận rừng Lào để kiếm kế sinh nhai với mộng làm giàu cho đáng mặt trai. Vậy nhưng, cứ vài tháng qua, ngửa bàn tay chỉ thấy da bong bợt ra chứ tiền cũng chẳng đọng lại được mấy tờ. Thấm thoát, tuổi thanh niên của anh trôi qua tự lúc nào.Giàu đâu cũng chẳng thấy, chỉ thấy sức khỏe như bị bào mòn ra. Anh Việt cũng suy tính nhiều lắm mà chưa nghĩ ra được cách gì.
 
Mấy năm trước, thấy vùng đồi cách đường Hồ Chí Minh chừng cây số được mấy dãy núi xung quanh bao bọc nên anh ưng lắm. Anh dành sức khai hoang để trồng keo rồi chuyển sang trồng cao su… Nhưng cũng chỉ thấy vất vả thêm chứ chẳng có gì trong tay.
Lứa cam đầu tiên được anh Trương Quốc Việt đặt tên “cam Kim Lũ”.
Lứa cam đầu tiên được anh Trương Quốc Việt đặt tên “cam Kim Lũ”.
Một lần từ Lào về, anh đang nằm hút thuốc thì có bạn rủ rê ra Hà Tĩnh chơi cho khuây khỏa. Đi liền mấy vùng miền Tây Hà Tĩnh, anh thấy nhiều gia đình, địa phương trồng cam thơm ngọt và thu nhập cao nên cũng để mắt lắm. Đến đâu cũng học hỏi, tìm tòi như để đúc rút ra một điều gì đang nung nấu trong lòng.
 
Một lần, vào nhà bạn chơi, người mẹ già của bạn hay chuyện anh Việt cũng kể chuyện xứ ta, có người đến để làm ăn mà cũng chỉ đủ vắt vai này bỏ sang vai kia. Nghe một hồi, bà mẹ mới thủng thẳng khuyên: ‘Xồng xộc chẳng bằng góc nương đâu con. Cứ kiếm lấy mảnh vườn mà trồng cam thì có ngày cam lai mà”.
 
Lời bà mẹ như làm cho suy tính của anh Việt sáng lên: "Phải rồi, vùng miền Tây Hà Tĩnh liền núi, liền sông với vùng đất Tuyên Hóa. Họ trồng được cam để làm giàu thì mình cũng làm giàu được từ cam chớ”. Và rồi trong cả giấc mơ trưa, anh cũng thấy mình đứng giữa vườn cam trĩu quả, bóc quả cam thơm lừng và múi cam ngọt lịm…
 
... Đến thương hiệu “cam Kim Lũ” bước ra thị trường
 
“Đầu năm 2018, tôi chính thức đưa giống cam về trồng trên vùng đồi thoải. Giống cam mà tôi chọn là cam Chanh có nguồn gốc lấy tại Hương Khê (Hà Tĩnh). Lúc đó, những cây trồng khác bị phá bỏ để nhường chỗ cho cam”, anh Việt lại tiếp tục câu chuyện.
 
Kể ra, bây giờ nói thì nhanh, nhưng khi mới bắt tay thì nóng lòng ghê lắm! Anh Việt kêu người phá bỏ cao su để trồng cam. Không mấy ai tin vào cái quyết định táo bạo này. Chỉ có ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh là đồng lòng động viên, hỗ trợ cho anh Việt cả ý chí và vật chất để làm nên hình thù vườn cam.
 
Ở vùng đồi thoải thấp, anh Việt cơ cấu trồng thêm 1.000 gốc bưởi giống Phúc Trạch và vườn chanh. Được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc nên anh vững tâm lắm. Phân bón cho vườn cây được anh mua phân trâu, bò tươi đưa về ủ men vi sinh sau 4 tháng mới đưa vào bón cây. “Với phân hữu cơ này, được ủ theo kỹ thuật nên hạn chế được các loại vi khuẩn gây bệnh hại cây trồng”, anh Việt cho hay.
 
Qua ba năm chăm bẵm, vườn cam, bưởi xanh tốt, cao vượt quá đầu người lớn. Năm nay, vườn cây cho lứa quả bói đầu tiên. Cây nào cũng cho quả trĩu cành. Có cây đếm được vài trăm quả. Theo lý thuyết thì lứa quả bói này phải được cắt bỏ để dưỡng cây cho vụ sau. Nhưng anh Việt quyết định chỉ cắt bỏ phân nửa lượng quả có trên mỗi cây. Anh lý giải: ‘Cây sinh trưởng khỏe mạnh và phát triển tốt cùng với kỹ thuật chăm sóc và lượng phân hữu cơ dồi dào nên vẫn giữ được sức. Vì vậy, tôi để thu hoạch ngay từ lứa đầu tiên này”.
 
Vào vụ thu hoạch, có thương lái đánh tiếng mua trọn vườn với giá 600 triệu đồng, nhưng anh Việt không bán. Khi cam vào vụ thu hoạch, anh thuê người cắt trái hàng ngày, đóng thùng và chào hàng với cái tên “cam Kim Lũ”. Khi cầm quả cam tròn mọng trên tay, nhiều người còn chưa tin. Nhưng khi đã ăn thử thì vị ngọt thanh, mùi thơm dịu đã làm hài lòng cả những người khó tính.
Vườn cam được xây dựng theo hướng hữu cơ, sạch để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Vườn cam được xây dựng theo hướng hữu cơ, sạch để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Chỉ sau vài lứa thu hoạch, cái tên “cam Kim Lũ” như đã được mọi người biết đến hoặc muốn một lần được thưởng thức. Người đến mua, người gọi điện đặt hàng làm anh Việt khá bận rộn. Anh kêu thêm chục lao động đến phụ thu hoạch, xử lý, đóng thùng và vận chuyển. Kết thúc vụ cam, bưởi, số tiền thu về nhiều hơn nhiều so với con số mà người ta đã dạm mua. Anh Việt còn hồ hởi: "Ngoài ra, mình còn dành một số lượng đáng kể để biếu tặng bà con, bạn bè, khách quen nữa chớ. Ai cũng khen cam ngọt, thơm và an tâm với sản phẩm dùng phân bón hữu cơ”.
 
Đến nay, trên diện tích gần 15ha vùng đồi, anh Việt đã cơ cấu thành vùng cam với khoảng 4.500 gốc, vườn bưởi với 2.000 gốc và 1.000 gốc chanh. Tất cả đang hứa hẹn cho vụ mùa tới với hiệu quả mang lại còn lớn hơn gấp nhiều lần. “Nếu chỉ tính trung bình thì sản lượng vụ tới có khoảng 70 tấn cam ngọt, 10 nghìn trái bưởi…Lúc đó, số thu tiền tỷ không chỉ là giấc mơ mà cũng rất gần”, anh Việt nói chắc chắn.
 
Khi chúng tôi đến thăm trang trại cam của anh Việt thì cũng là lúc Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh mở hội nghị chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cam cho người dân các xã thuộc huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa.
 
Sau khi đi xem mô hình và cảm nhận vị ngọt của cam, bưởi, ông Đinh Văn Ba (Tuyên Hóa) hồ hởi: “Tôi đã đăng ký với Trung tâm Khuyên nông-Khuyến ngư tỉnh để năm tới là cải tạo vườn tạp chuyển đổi học tập theo mô hình này. Nhà tôi có vườn và đất vườn rộng gần 3ha sẽ chuyển sang trồng cam hữu cơ”.
 
Theo ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh, những năm gần đây, trung tâm đã thực hiện nhiều mô hình cây có múi cam, bưởi trên địa bàn các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa. Đến nay, diện tích triển khai trên 50ha.
 
“Cơ bản các mô hình đều đã bắt đầu thu hoạch và cho người trồng lãi từ 120-200 triệu đồng/ha. Chúng tôi xây dựng các mô hình theo hướng hữu cơ, sạch để tạo điều kiện tốt cho đầu ra”, ông Hải nói thêm.
 
Cũng theo ông Hải, Quảng Bình có thế mạnh vùng gò đồi phía Tây để mở rộng diện tích trồng cam, bưởi. Tuy nhiên, cũng cần phải phát triển theo lộ trình và đưa công nghệ cao vào sản xuất mới đáp ứng được nhu cầu thị trường và dễ dàng đầu ra cho bà con nông dân.
 
Hạnh Châu

tin liên quan

Du lịch Quảng Bình năm 2022: Lạc quan và đầy hy vọng

(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới, khách du lịch quay trở lại. Một số cơ sở lưu trú đạt công suất phòng từ 90% trở lên. Tour "Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới" đã kín chỗ trong năm 2022. Những thông tin tích cực ấy đủ để người làm du lịch có quyền lạc quan và thắp lên hy vọng về một năm 2022 nhiều khởi sắc với du lịch Quảng Bình.

Kết nối nông sản - san sẻ yêu thương

(QBĐT) - Ngày 21/1, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân - phụ nữ triển khai chương trình "Kết nối nông sản-san sẻ yêu thương". 

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021

(QBĐT) - Sáng nay, 21/1, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2021.