Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kê khai và kế toán thuế

  • 14:15 | Thứ Sáu, 14/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cục Thuế tỉnh đã tập trung đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác kê khai, kế toán thuế, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
 
Tỷ lệ nộp tờ khai toàn ngành Thuế đạt 99,7%
 
Kê khai, kế toán thuế là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý và thu ngân sách nhà nước (NSNN). Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; triển khai hoàn thuế điện tử...
 
Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, năm 2021, tỷ lệ nộp tờ khai toàn ngành Thuế đạt 99,7%. Trong đó, một số sắc thuế chính có tỷ lệ nộp tờ khai cao, như: Thuế giá trị gia tăng đạt 99,5%, thuế tài nguyên đạt 100%, thuế thu nhập cá nhân đạt 99,9%, phí và lệ phí đạt 100%. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tỷ lệ hồ sơ khai thuế nộp đúng hạn vẫn đạt cao với 98,9%, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
 
Bà Phạm Thị Hải An, Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, kết quả khả quan này là nhờ ngành Thuế đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý kê khai, như: Gửi thư nhắc nộp tờ khai ghi rõ người nộp thuế (NNT) kê khai thuộc loại tờ khai nào, hạn nộp ngày nào; tích cực gọi điện thoại đôn đốc vào những ngày sắp hết hạn nộp; lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm, từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của NNT. Trong năm, toàn ngành đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm nộp tờ khai 304 trường hợp với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.
Cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục kê khai thuế.
Cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục kê khai thuế.
Công tác hoàn thuế cũng được ngành Thuế chú trọng thực hiện. Toàn ngành thực hiện việc phân loại hồ sơ và xử lý hoàn thuế đúng quy trình, bảo đảm thời gian theo quy định. Năm 2021, toàn ngành đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng 45 bộ hồ sơ với số tiền 855,7 tỷ đồng; lập lệnh hoàn thuế thu nhập cá nhân với 214 lệnh, số tiền thuế được hoàn hơn 2,8 tỷ đồng… Việc hoàn thuế, thoái trả thuế, thực hiện lệnh thu ngân sách được thực hiện đúng pháp luật, quy trình và các văn bản chỉ đạo của ngành, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tăng thu cho NSNN.
 
Bà Bùi Thị Hà, Kế toán trưởng Công ty Xăng dầu Quảng Bình chia sẻ: “Từ khi ngành Thuế đẩy mạnh kê khai, kế toán thuế và nộp thuế điện tử, công ty có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế ngay tại đơn vị mà không phải tới cơ quan thuế, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Doanh nghiệp có thể nộp tờ khai bất cứ giờ nào trong ngày và trong tuần. Hệ thống kê khai thuế qua mạng xử lý dữ liệu tự động tránh được nhiều sai sót, thất lạc và lưu trữ lâu dài”.
 
Triển khai nhiều biện pháp
 
Theo bà Phạm Thị Hải An, Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế, Cục Thuế tỉnh, công tác quản lý, cấp mã số thuế, kê khai thuế, theo dõi biến động đối tượng nộp thuế đã được hiện đại hóa bằng công nghệ thông tin nên ngày càng chặt chẽ và có những chuyển biến tích cực. Cùng với đó, công tác kê khai thuế qua mạng Internet, nộp thuế điện tử được ngành Thuế triển khai quyết liệt đã tạo được bước tiến đột phá trong việc thực hiện thu NSNN. Tính đến ngày 31/12/2021, có 4.720 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử trên tổng số 4.756 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 99,24%.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kê khai và kế toán thuế còn một số tồn tại, hạn chế, như: Việc theo dõi nghĩa vụ kê khai thuế giữa cơ quan Thuế và NNT còn có sự khác biệt ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng triển khai gửi thư nhắc nộp và thông báo đôn đốc nộp hồ sơ khai thuế theo phương thức điện tử; việc xử phạt vi phạm về nộp chậm hồ sơ khai thuế có lúc chưa kịp thời. Việc cập nhật trạng thái NNT của một số trường hợp giữa cơ quan Thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh không thống nhất…

Thời gian tới, ngành Thuế sẽ tăng cường công tác quản lý đối tượng nộp thuế, thường xuyên rà soát mã số thuế, tình hình kê khai thuế của doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp mới thành lập, các doanh nghiệp bỏ địa điểm kinh doanh quay trở lại hoạt động… để nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế, qua đó, kiểm soát, phục vụ tốt cho công tác quản lý. Đơn vị tập trung đôn đốc các doanh nghiệp nộp đầy đủ, đúng hạn các hồ sơ khai thuế, tiếp tục giữ vững tỷ lệ nộp hồ sơ khai thuế đạt từ 99% trở lên; phấn đấu tỷ lệ tờ khai đúng hạn đạt 98% trở lên.
 
Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, thường xuyên đối chiếu với Kho bạc Nhà nước để kịp thời phát hiện và giải quyết vướng mắc; rà soát, đánh giá công tác quản lý khai thuế của toàn Cục Thuế, phát hiện những khâu còn chưa tốt để kịp thời chấn chỉnh, trong đó, quan tâm công tác đào tạo, hỗ trợ các chi cục trong công tác kê khai và kế toán thuế…
 
Lan Chi

tin liên quan

Khoanh nợ, xóa nợ thuế: Công khai, minh bạch, đúng đối tượng

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14, ngày 26/11/2019 của Quốc hội (Nghị quyết 94) về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế (NNT) không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước (NSNN), Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bảo đảm xử lý nợ minh bạch, đúng đối tượng.

Năm 2022, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại phấn đấu doanh thu đạt 104 tỷ đồng

(QBĐT) - Sáng nay, 13/1, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại tổ chức hội nghị người lao động năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Triển khai nhiệm vụ và hội nghị đại biểu người lao động năm 2022

(QBĐT) - Ngày 13/1, Công ty Điện lực Quảng Bình (QBPC) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kinh sản xuất kinh doanh năm 2021, triển khai nhiệm vụ và hội nghị đại biểu người lao động năm 2022. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung.