Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021

  • 13:20 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 21/1, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2021.
Các đại biểu dự hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2021
Các đại biểu dự hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2021
Theo thống kê, đến nay có 46 sản phẩm đã tham gia dự thi OCOP cấp huyện và đủ điều kiện để chuyển hồ sơ các sản phẩm đạt 3 sao (từ 50 điểm trở lên) để đăng ký tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
 
Trong 46 hồ sơ sản phẩm đăng ký dự thi cấp tỉnh, có 41 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm (chiếm 89,1%), 3 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ gia dụng - trang trí (chiếm 6,6%) và 2 sản phẩm nhóm thảo dược (chiếm 4,3%). Các nhóm đồ uống, vải - may mặc, du lịch không có hồ sơ tham gia.
 
Các sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh của các địa phương, gồm: các huyện Lệ Thủy 8 sản phẩm, Quảng Ninh 5 sản phẩm, Bố Trạch 19 sản phẩm, Quảng Trạch 4 sản phẩm, Tuyên Hóa 3 sản phẩm, TP. Đồng Hới 3 sản phẩm và TX.Ba Đồn 4 sản phẩm. Huyện Minh Hóa không có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng.
 
Trên cơ sở các hồ sơ dự thi của cấp huyện gửi và kết quả kiểm tra, khảo sát thực tế tại cơ sở, Tổ giúp việc của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã tiến hành chấm điểm các sản phẩm.
Các đại biểu tham quan các sản phẩm dự thi  sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021
Các đại biểu tham quan các sản phẩm dự thi sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021
Cụ thể, nhóm sản phẩm đạt 4 sao có 4 sản phẩm, gồm: Cá bờm trắng (HTX Vương Đoàn), đũa gỗ Quảng Thuỷ (HTX đũa gỗ Quảng Thuỷ); nước mắm Ngọc Biển (Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TH Việt Trung); cao thìa canh Thanh Bình (HTX sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm).
 
Nhóm sản phẩm đạt 3 sao gồm 36 sản phẩm có kết quả chấm điểm từ 50-69 điểm, trong đó chia làm hai mức độ: Các sản phẩm có số điểm từ 50-59 điểm đánh giá đạt 3 sao nhưng ở mức yếu và cần tiếp tục cải thiện, nâng cấp sản phẩm để duy trì mức 3 sao (31 sản phẩm). Các sản phẩm có số điểm từ 60-69 là các sản phẩm tiềm năng đạt 3 sao ở mức cao cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm để phát triển lên 4 sao (5 sản phẩm).
 
Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh và tổ giúp việc đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ hơn về các sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. 
Các đại biểu dự hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2021
Các đại biểu dự hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2021
Ý kiến các đại biểu đề cập đến các nội dung, như: Nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm; quy trình sản xuất, giá trị cốt lõi mà sản phẩm mang lại; tính tiện dụng trong sử dụng; việc phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm; liên kết chuỗi trong sản xuất; các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường; mẫu mã bao bì…
 
Trên cơ sở các kết quả phân tích, đánh giá, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh sẽ thông qua danh sách và trình lên UBND tỉnh xem xét, ra quyết định công nhận các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021.
Anh Tuấn
 

tin liên quan

Du lịch Quảng Bình năm 2022: Lạc quan và đầy hy vọng

(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới, khách du lịch quay trở lại. Một số cơ sở lưu trú đạt công suất phòng từ 90% trở lên. Tour "Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới" đã kín chỗ trong năm 2022. Những thông tin tích cực ấy đủ để người làm du lịch có quyền lạc quan và thắp lên hy vọng về một năm 2022 nhiều khởi sắc với du lịch Quảng Bình.

Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông-xuân

(QBĐT) - Trước những thay đổi không ngừng của đô thị, TP. Đồng Hới còn nhiều địa phương duy trì sản xuất nông nghiệp; đặc biệt là xã Lộc Ninh vẫn giữ gìn được nét đẹp văn hóa của sản xuất lúa nước với lễ hội xuống đồng. Bước vào vụ đông-xuân 2021-2022, bà con nông dân TP. Đồng Hới khẩn trương gieo giống sớm…

Gieo trồng trên 5.150 ha lúa đông-xuân

(QBĐT) - Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Bố Trạch, vụ đông-xuân 2021-2022, huyện triển khai gieo trồng trên 5.150 ha lúa.