Hướng đi mới từ nuôi ốc hương trên biển

  • 07:04 | Thứ Sáu, 03/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm đa dạng hóa đối tượng, hình thức nuôi trồng thủy sản nước mặn có giá trị kinh tế cao, năm 2021, Chi cục Thủy sản đã thực hiện mô hình nuôi ốc hương bằng hình thức vây lưới trên biển tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
 
Ốc hương là loài đặc sản biển, có giá trị kinh tế cao, thịt thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Chi cục Thủy sản đã xây dựng mô hình nuôi ốc hương bằng hình thức vây lưới với diện tích 9.000m2 trên vùng biển ven bờ tại xã Quảng Đông. Mô hình đã góp phần tăng năng suất, giảm rủi ro, nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời, mở ra hướng đi mới đầy tiềm năng cho nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.
 
Mô hình nuôi ốc hương bằng vây lưới tại vùng biển ven bờ xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Mô hình nuôi ốc hương bằng vây lưới tại vùng biển ven bờ xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Ông Lê Minh Tứ, Trưởng phòng Nuôi trồng và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản cho biết, mô hình nuôi ốc hương bằng hình thức vây lưới trên biển được thực hiện tại 5 hộ dân trên địa bàn xã Quảng Đông.
 
Tham gia mô hình, mỗi hộ dân được chi cục hỗ trợ 50% chi phí mua giống, thức ăn và vật tư thiết yếu; 100% kinh phí triển khai, quản lý. Trước khi thực hiện, các hộ dân được tập huấn kỹ thuật nuôi, quy trình chăm sóc và cách phòng trừ dịch hại. Ốc hương giống được mua tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Địa điểm nuôi là vùng biển ven bờ có nguồn nước trong sạch, chất đáy là cát hoặc cát san hô, ít bùn; độ mặn ổn định dao động từ 25-35%, nguồn nước không bị ảnh hưởng nước ngọt do tác động của nước sông vào mùa mưa, độ sâu cắm lưới vây từ 1,5m nước trở lên.
 
Theo anh Cao Minh Thái, thôn 19-5, xã Quảng Đông, đầu năm 2021, anh tham gia mô hình nuôi ốc hương bằng vây lưới trên biển với diện tích 1.800m2. Thời tiết ở Quảng Bình khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra bão lũ nên hệ thống lưới vây để nuôi ốc hương phải được làm chắc chắn ngăn không cho cá dữ, cua, ghẹ lọt vào ăn ốc. Lưới vây phải chôn sâu xuống dưới cát ít nhất 10cm để tránh ốc hương chui ra ngoài, độ cao lưới phải vượt quá mức triều cao nhất 1m nhằm ngăn ốc không bị sóng đánh ra ngoài. Thức ăn nuôi ốc hương chủ yếu là cá tạp tươi nên rất phù hợp với các xã ven biển. Quá trình nuôi ốc sử dụng hoàn toàn bằng thức ăn tươi sống nên người nuôi phải quản lý chặt chẽ lượng thức ăn hàng ngày, không để bị thừa; thường xuyên kiểm tra vớt bỏ toàn bộ thức ăn thừa, xương, đầu cá... tránh ô nhiễm môi trường nước.
 
Theo anh Thái, để bảo đảm ốc hương sinh trưởng và phát triển tốt, các hộ nuôi phải làm nhà bè cho công nhân sinh hoạt trong quá trình chăm sóc ốc, trang bị đầy đủ các máy móc phục vụ quá trình nuôi, như: Máy nén khí cung cấp oxy cho người lao động kiểm tra ốc hàng ngày; máy xịt vệ sinh lưới; phao, thuyền vận chuyển thức ăn... Sau khi cho ốc hương ăn từ 2-3 giờ, người dân phải lặn xuống kiểm tra lượng thức ăn thừa hay thiếu để điều chỉnh phù hợp. Lượng thức ăn được điều chỉnh tùy theo tình hình thời tiết, nhu cầu bắt mồi của ốc. Vụ nuôi đầu tiên, gia đình anh thả nuôi hơn 600.000 con ốc hương, quá trình nuôi trong vòng từ 6-7 tháng là có thể xuất bán.
 
Kết quả sau 6 tháng nuôi ở các hộ dân cho thấy, ốc hương sinh trưởng và phát triển tốt, trọng lượng bình quân khi thu hoạch đạt 100-120 con/kg, tỷ lệ sống đạt 70%, sản lượng thu hoạch đạt gần 16 tấn. Với giá bán ốc hương 180.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi hộ thu được lợi nhuận gần 143 triệu đồng.
 
Không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho hộ nuôi, mô hình nuôi ốc hương còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho hộ nuôi, mô hình nuôi ốc hương còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Anh Lê Đức Hậu, thôn 19-5, xã Quảng Đông chia sẻ: “Tôi mới tham gia mô hình nuôi ốc hương bằng vây lưới trên biển nên chưa có kinh nghiệm, còn nhiều bỡ ngỡ. Tôi được hướng dẫn về kỹ thuật nuôi và chăm sóc kỹ lưỡng nên ốc hương phát triển tốt. Vụ nuôi này, tôi bán được hơn 3 tấn ốc hương, thu về hơn 142 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nên giá bán ốc hương không được cao nhưng gia đình tôi vẫn rất phấn khởi và sẽ tiếp tục phát triển mô hình trong thời gian tới. Hiện tại, gia đình tôi đang vệ sinh lại hệ thống lưới, mua con giống để thả nuôi vụ tiếp theo”.
 
Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản, trên thị trường hiện nay, nhu cầu về ốc hương rất lớn vì loại ốc này có chất lượng thịt thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Cùng với các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao như tôm, cua, cá thì ốc hương là một đối tượng nuôi mới, mở ra một hướng sản xuất đầy triển vọng trong nuôi trồng thủy sản. Mô hình nuôi ốc hương bằng vây lưới trên biển không chỉ giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương mà còn tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho người nuôi.
 
Bên cạnh đó, mô hình còn tạo nên sự đa dạng về đối tượng nuôi và hình thức nuôi phục vụ nhu cầu nuôi thương phẩm của người dân trong tỉnh, cũng như góp phần phát triển nghề nuôi thủy sản, hạn chế tình trạng khai thác ốc hương tự nhiên trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: “Mô hình nuôi ốc hương vùng ven biển bước đầu mang lại được hiệu quả về mặt kinh tế thiết thực cho người nuôi. Trong quá trình triển khai mô hình, nguồn nước được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu vào cho đến đầu ra, không sử dụng hóa chất, kháng sinh, an toàn dịch bệnh và không gây ô nhiễm môi trường. Sau khi nuôi thử nghiệm đạt kết quả cao, các hộ nuôi tiếp tục phát triển mô hình, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương”.
Lan Chi
 

tin liên quan

Bố Trạch: Phấn đấu trồng thêm 2,12 triệu cây xanh

(QBĐT) - Nhằm duy trì, giữ vững tỷ lệ che phủ rừng, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tích cực thực hiện công tác trồng và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện.

Giảm 50% lệ phí trước bạ, giá xe "nội" lăn bánh giảm đến 300 triệu

Kể từ ngày 1-12-2021 mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, tương ứng với mức giảm từ hơn 15 triệu đến trên 298 triệu đồng.
 

Tạo chuyển biến trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng lĩnh vực quản lý đất đai đã được Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT), các đơn vị, địa phương quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện. Qua đó, từng bước tháo gỡ những vướng mắc, nhất là trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân.