Xây dựng thương hiệu nấm sạch Lộc Hạ

  • 08:39 | Thứ Năm, 18/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chỉ mới thành lập hơn 2 năm nhưng HTX Sản xuất, kinh doanh và nuôi trồng nấm sạch Lộc Hạ (An Thủy, Lệ Thủy) đã nhanh chóng tìm được thị trường và tạo uy tín cho người tiêu dùng. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất bảo đảm an toàn, chất lượng, hàng năm, HTX đã xuất bán hàng chục tạ nấm các loại, thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.
 
Được thành lập năm 2019, HTX Sản xuất, kinh doanh nuôi trồng nấm sạch Lộc Hạ (HTX nấm sạch Lộc Hạ) là một trong những HTX sản xuất nấm lớn của huyện Lệ Thủy.
 
Dẫn chúng tôi tham quan xưởng nấm và giới thiệu quy trình cũng như nguyên liệu để sản xuất nấm, chị Phan Thị Quyên, Giám đốc HTX nấm sạch Lộc Hạ tâm sự: “Trước đây, tôi làm nghề kinh doanh, buôn bán tạp hóa tổng hợp.Thế nhưng, việc kinh doanh gặp khó khăn do lượng khách hàng ngày càng giảm. Tôi có người em ở xã Lộc Thủy chuyên nuôi trồng nấm sạch nên đã khuyên tôi chuyển sang nghề trồng nấm. Tôi đã học hỏi kinh nghiệm và được người em này truyền lại cho kỹ thuật chăm sóc, nuôi trồng nấm sạch. Nhận thấy nghề trồng nấm rất có tiềm năng bởi nhu cầu thị trường lớn và thời gian thu hoạch nấm nhanh. Năm 2013, tôi bắt tay mở trang trại nhỏ để trồng nấm. Với sự hỗ trợ về kỹ thuật của người thân, mô hình nuôi trồng nấm của gia đình tôi phát triển tốt và tìm được đầu ra trong tỉnh”.
 
HTX nấm sạch Lộc Hạ có thị trường ổn định sau nhiều năm phát triển.
HTX nấm sạch Lộc Hạ có thị trường ổn định sau nhiều năm phát triển.
Với mong muốn mở rộng thị trường ra các tỉnh lân cận, chị Quyên đã cùng một số người bạn xây dựng trang trại nhỏ khoảng 500m2 ở Thừa Thiên-Huế. Do cạnh tranh thị trường và gặp khó khăn trong việc thuê mặt bằng nên chị quyết định dừng sản xuất, nuôi trồng nấm ở Thừa Thiên-Huế để tập trung mở rộng quy mô sản xuất tại quê nhà.
 
Chị Quyên cho biết: “Gia đình tôi đã cải tạo, đầu tư 1.000m2 diện tích nhà xưởng để nuôi trồng các loại nấm ở thôn Lộc Hạ. Ngoài 2 loại nấm chủ đạo là nấm sò, nấm linh chi, tôi đưa nấm rơm vào nuôi trồng và học hỏi cách trồng nấm rơm trên bông từ một số hộ trồng nấm ở Thừa Thiên-Huế. Tuy nhiên, do thời tiết Quảng Bình hanh khô, gió Lào nhiều, không đủ ẩm để nấm phát triển tốt nên tôi đã chuyển qua nuôi trồng theo cách truyền thống”.
 
Sau một thời gian tập trung sản xuất, chị nhận ra, muốn phát triển lâu dài và bền vững cần thành lập HTX. “Nếu tham gia vào HTX, chúng tôi sẽ dễ dàng được tiếp cận thông tin, khoa học công nghệ thông qua các đợt tập huấn của Liên minh HTX tổ chức. Bên cạnh đó, sản phẩm bán ra thị trường cũng gặp thuận lợi hơn. Chính vì vậy, năm 2019, tôi cùng một số hộ gia đình thành lập HTX nấm sạch Lộc Hạ. Để bảo đảm chất lượng cũng như thương hiệu nấm sạch Lộc Hạ đối với người tiêu dùng, chúng tôi luôn nhắc nhở, giám sát các thành viên trong HTX phải tuân thủ quy trình, kỹ thuật trồng nấm. Việc lựa chọn nguyên liệu nuôi trồng nấm cũng được các thành viên chú ý, nhất là nguyên liệu mùn cưa đối với nấm linh chi”, chị Quyên cho hay.
 
Nhờ tuân thủ các quy trình, kỹ thuật và chọn nguyên liệu trồng nên nấm sò, nấm rơm và nấm linh chi của HTX đã tạo được uy tín với nhiều người tiêu dùng. Hiện nay, HTX là nơi cung ứng nấm cho chợ đầu mối ở TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Trị với số lượng trung bình 1 tạ/ngày. Đối với nấm linh chi, thị trường truyền thống là khách hàng quen ở TP. Hà Nội. Việc nuôi trồng và xuất bán các loại nấm đã mang lại lợi nhuận 200 triệu đồng/năm cho gia đình chị. Ngoài tạo đầu ra và thu nhập ổn định cho các thành viên của HTX, HTX nấm sạch Lộc Hạ cũng tạo việc làm lúc nông nhàn cho nhiều lao động địa phương, với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng.
 
Đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, ở nhiều nơi, các hộ trồng nấm gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu sản xuất, nhưng HTX nấm sạch Lộc Hạ vẫn duy trì hoạt động vì nguyên liệu được cung ứng đầy đủ. Tuy nhiên, do hạn chế về giao thông nên HTX gặp khó trong khâu tiêu thụ. Hiện tại, HTX nấm sạch Lộc Hạ vẫn đang bắt tay chuẩn bị nguyên liệu để sản xuất đợt nấm tiếp theo phục vụ cho nhu cầu dịp Tết Nguyên đán.
Ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy cho biết: "HTX nấm sạch Lộc Hạ là một trong những cơ sở sản xuất nấm có quy mô lớn của huyện Lệ Thủy, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Vừa qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã hỗ trợ HTX số tiền 150 triệu đồng để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ khuyến khích HTX tập trung xây dựng thương hiệu, bao bì mẫu mã để sản phẩm tạo được uy tín hơn nữa với người tiêu dùng và tương xứng với chất lượng sản phẩm".
 
Đoàn Nguyệt

tin liên quan

Quảng Ninh: Chăn nuôi "cầm cự" vượt qua khó khăn

(QBĐT) - Sau ảnh hưởng của trận lũ lịch sử tháng 10-2020, kế tiếp là dịch Covid-19, sản xuất nói chung và lĩnh vực chăn nuôi nói riêng của xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) gặp rất nhiều khó khăn. Các trang trại chăn nuôi lớn thu hẹp quy mô, cố gắng "cầm cự" để vượt khó.

Phú Quốc đón đoàn khách 'hộ chiếu vaccine' đầu tiên đến Việt Nam

209 du khách Hàn Quốc đến Phú Quốc sẽ mở đầu cho chương trình thí điểm "hộ chiếu vaccine" nhằm đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch quốc gia.
 

Bố Trạch: Nhiều chỉ tiêu về nông nghiệp đạt và vượt so với kế hoạch

(QBĐT) - Sáng nay, 17-11, huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 và công tác phòng, chống thiên tai.