Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

  • 08:44 | Thứ Tư, 10/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp (DN); qua đó, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách địa phương.
 
Cụ thể, ngày 5-10-2021, Cục Thuế tỉnh ban hành Kế hoạch số 2489/KH-CTQBI về việc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tại văn bản này, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung nghiên cứu, triển khai kịp thời các chính sách của Quốc hội, Chính phủ để hỗ trợ cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đời sống cho người lao động.
 
Để thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp trên, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế (NNT) cập nhật các chính sách, thủ tục hành chính về thuế, nhất là các chính sách của Quốc hội, Chính phủ về hỗ trợ DN do ảnh hưởng của dịch. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Văn phòng, Phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp cung cấp thông tin, chính sách thuế thông qua các trang mạng xã hội để giúp DN, NNT kịp thời nắm bắt, thực hiện mà không cần phải trực tiếp có mặt tại trụ sở cơ quan thuế.
 
Ngành Thuế tỉnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Ngành Thuế tỉnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Ông Cổ Kim Thảo, Trưởng phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh cho biết: Với mong muốn hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện tốt nhất cho NNT cập nhật các chính sách thuế mới, thủ tục hành chính, các thông báo, tin tức có liên quan đến lĩnh vực thuế; đồng thời tạo thêm kênh thông tin trao đổi với cơ quan thuế, Cục Thuế tỉnh đã tạo tài khoản Zalo có tên “Cục Thuế tỉnh Quảng Bình”, hoạt động từ quý II-2021 để chuyển tải các thông tin nói trên đến NNT, DN, người dân một cách nhanh nhất.
 
“Hiện tại, Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trực tiếp tư vấn các thủ tục hành chính về thuế. Trong quá trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, chúng tôi sẽ rà soát, đề xuất bãi bỏ các thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện tối đa cho DN, NNT”, ông Cổ Kim Thảo cho biết thêm.
 
Về giải quyết các chính sách ưu đãi hỗ trợ đối với DN, NNT do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh xác định sẽ tiếp tục hướng dẫn DN thực hiện tốt Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với NNT không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước; Nghị định số 44/2021/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân (TNCN), tiền thuê đất trong năm 2021.
 
Cục Thuế tỉnh đang tập trung thực hiện 3 nhóm giải pháp căn bản hỗ trợ DN, NNT vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 gồm: Tuyên truyền, hỗ trợ, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về thuế; tập trung giải quyết các chính sách ưu đãi hỗ trợ đối với DN, NNT do ảnh hưởng của dịch bệnh và nhóm giải pháp về phối hợp thực hiện, tăng cường quản lý thuế.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ cho DN, NNT thực hiện các chính sách có liên quan, như: Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Đồng thời, chủ động tiếp nhận, giải quyết miễn, giảm thuế cho các hộ kinh doanh ngừng nghỉ, xác định lại các khoản phải nộp do giảm doanh thu theo quy định của Luật Quản lý thuế, các luật thuế; thực hiện tốt việc hoàn thuế GTGT, TNCN theo quy định để hỗ trợ vốn, dòng tiền cho các DN, NNT.

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ DN, NNT, ngành Thuế tỉnh sẽ tăng cường rà soát các nội dung vướng mắc liên quan đến xử lý tài sản công, đất đai, đầu tư, để phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố tham mưu xử lý hỗ trợ cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế cũng sẽ được thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng nghiên cứu, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế; tiến hành kiểm tra tại trụ sở NNT khi có hành vi trốn thuế, gian lận thuế rõ ràng qua phân tích hồ sơ, giảm thiểu tối đa việc thanh tra kiểm tra tại DN.
 
Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, Cục Thuế tỉnh sẽ không thanh tra, kiểm tra các đơn vị không có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế với số lượng lớn; đồng thời dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngành Thuế sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý ngăn chặn các hành vi lợi dụng dịch để trốn thuế, gian lận thuế.
 
“Với phương châm đồng hành cùng DN, NNT, cơ quan Thuế luôn chia sẻ khó khăn cùng DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân; đồng thời, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho NNT, động viên NNT thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách Nhà nước. Để bảo đảm công bằng cho người dân khi thực hiện nghĩa vụ ngân sách, chúng tôi cũng sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương nội ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ”, ông Đoàn Vĩ Tuyến nói.
 
Nguyễn Hoàng

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Gặp khó trong thu ngân sách

(QBĐT) - Đến hết tháng 10-2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP. Đồng Hới đạt 1.431 tỷ đồng, chiếm 75,9% dự toán (DT) tỉnh giao và 75,3% DT thành phố giao năm 2021. Theo ông Hoàng Văn Giáp, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh, một trong những nguyên nhân dẫn đến số thu ngân sách của thành phố đạt thấp là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch điện tử trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước

(QBĐT) - Ngày 08-11-2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2484/UBND-TH về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch điện tử trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước.

Bỏ điều kiện nợ xấu tín dụng và quyết toán thuế khi cho doanh nghiệp vay trả lương

(QBĐT) - Chiều 9-11, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai cho vay theo Nghị quyết số 126/NQ-CP sửa đổi Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 33/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó do đại dịch Covid-19.