Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc

  • 07:55 | Thứ Bảy, 20/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19-11, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Lào Cai phối hợp với Hội xúc tiến Thương mại TP. Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến và trực tiếp năm 2021. 
 
 Hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến và trực tiếp năm 2021 tại điểm cầu chính Tp. Lào Cai
Hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến và trực tiếp năm 2021 tại điểm cầu chính TP. Lào Cai
 
Tham gia hội nghị có gần 100 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc và 138 doanh nghiệp đến từ 15 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Tại điểm cầu Quảng Bình, có 9 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu xuất nhập khẩu về các ngành hàng nông sản, thủy hải sản, nguyên liệu sản xuất, Logistic tham gia.
 
Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 8, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc đạt 133,09 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,95%. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc hàng hóa trị giá 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%.
 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
 
Việc tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu giao thương trực tuyến và trực tiếp năm 2021 tại TP. Lào Cai là một hoạt động cần thiết đối với việc thúc đẩy hoạt động giao thương, hợp tác thương mại giữa các địa phương của Việt Nam với thị trường tỉnh Chiết Giang và một số tỉnh lân cận của Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp cung ứng, xuất nhập khẩu, logictics của Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng có cơ hội kết nối giao thương theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, gặp gỡ trao đổi thông tin thị trường, kết nối công tác xúc tiến thương mại với các địa phương trong cả nước cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc.
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai mong muốn các cơ quan hữu quan Trung Quốc, nhất là tỉnh Chiết Giang, tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi thông tin, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thương nhân, doanh nghiệp giữa 2 nước. Tỉnh Lào Cai cam kết hỗ trợ hết mức có thể trong khả năng, để hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng như chiều ngược lại được thuận lợi nhất với chi phí hợp lý nhất. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị xuất nhập khẩu, củng cố mối quan hệ láng giềng hữu nghị giữa 2 nước. 
 
T. Hoa

tin liên quan

Hợp tác xã thời 4.0…

(QBĐT) - Đã đến lúc nội tại các HTX cần có những thay đổi kịp thời để phù hợp hơn với thực tiễn đang đổi mới từng ngày.

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Với mục tiêu đồng hành cùng xã miền núi Kim Thủy (Lệ Thủy) xóa đói, giảm nghèo, ngành Nông nghiệp đã hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình sinh kế giúp đồng bào dân tộc thiểu số có việc làm, tăng thu nhập.

Mùa lúa rẫy lại về bên mái Giăng Màn

(QBĐT) - Những ngày này, đồng bào người Khùa, người Mày ở các xã biên giới Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa) bắt đầu cúng rẫy để bước vào vụ thu hoạch lúa mới. Bên mái Giăng Màn, giữa màu xanh trùng điệp của cây rừng, màu tím của những bông lau đầu mùa là màu vàng óng ả của những rẫy lúa đang chín rộ.