Nghiệp đoàn nghề cá bám biển vươn khơi, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

  • 10:12 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngư dân trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, các nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) đã luôn “kề vai, sát cánh”, động viên đoàn viên, bà con ngư dân khắc phục khó khăn, duy trì khả năng bám biển vươn khơi, phát huy vai trò bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương…
 
Nỗ lực bám biển vươn khơi
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 NĐNC tại TP. Đồng Hới, gồm: NĐNC xã Bảo Ninh và NĐNC phường Hải Thành, trực thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT). Hai NĐNC được thành lập năm 2012, hiện có 310 đoàn viên.
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong gần hai năm qua, hoạt động sản xuất, đời sống của các thành viên NĐNC gặp nhiều khó khăn do việc khai thác bị hạn chế và sản phẩm khó tiêu thụ. Ban Chấp hành (BCH) các NĐNC đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến ngư dân để có kiến nghị, đề xuất với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên; đề xuất Nhà nước hỗ trợ cho các tàu khai thác xa bờ theo Quyết định số 48/2010 của Chính phủ.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao gói quà an sinh công đoàn cho các đoàn viên NĐNC xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao gói quà an sinh công đoàn cho các đoàn viên NĐNC xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Công đoàn ngành NN-PTNT cũng có nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên các đoàn viên NĐNC có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết, Tháng công nhân… Đặc biệt, để hỗ trợ các đoàn viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 105 gói quà an sinh công đoàn; kịp thời rà soát, xem xét hỗ trợ 13 đoàn viên là F0, F1…
 
Ông Nguyễn Thanh Điệu, Chủ tịch NĐNC xã Bảo Ninh cho biết: “NĐNC xã Bảo Ninh có 250 đoàn viên, với 150 tàu đánh cá, có công suất từ 150-800CV… Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động đánh bắt và đời sống của các đoàn viên. Tuy nhiên, sau khi tình hình dịch được kiểm soát, chính quyền địa phương tạo điều kiện, các đoàn viên rất phấn khởi, sẵn sàng vươn khơi ngay khi thời tiết thuận lợi, tiếp tục cho đợt khai thác mới, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 3.500 tấn hải sản/năm”. 
 
Cũng theo ông Điệu, mặc dù đánh bắt trên biển nhưng qua hệ thống thông tin liên lạc, các tàu luôn nắm thông tin diễn biến dịch Covid-19 để chủ động hoạt động sản xuất, tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện các dấu hiệu về dịch bệnh, các đoàn viên sẽ thông báo ngay cho lực lượng chức năng để ứng phó nhanh.  
 
NĐNC phường Hải Thành có 60 đoàn viên, chủ yếu đánh bắt thủy sản gần bờ. Ông Nguyễn Xuân Thuần, Phó Chủ tịch NĐNC phường Hải Thành cho biết: “Thời gian qua, các đoàn viên NĐNC phường Hải Thành gặp nhiều khó khăn, ngoài tác động của dịch Covid-19, thiên tai, mưa bão, giá dầu tăng cao… cũng ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các đoàn viên (thu nhập bình quân mỗi tháng từ 7-10 triệu đồng, giảm còn 3-5 triệu đồng). Dẫu khó khăn nhưng đây là nghề truyền thống bao đời nay nên chúng tôi vẫn phải nỗ lực bám biển để mưu sinh”. 
 
Nhằm động viên các đoàn viên vượt khó, bám biển duy trì sản xuất, ngay trong lễ ra khơi đầu năm, BCH các NĐNC đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phát động các phong trào thi đua thiết thực, như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Xanh, sạch, đẹp-bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”… Bên cạnh đó, các NĐNC thường xuyên vận động đoàn viên không ngừng học tập nâng cao trình độ tay nghề thông qua việc tham gia các lớp đào tạo máy trưởng; xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, dân chủ.
 
Từ phong trào, xuất hiện nhiều gương sản xuất giỏi, điển hình, như: Nguyễn Công Hoan, Phạm Tuyển, Nguyễn Ngọc Nam, Mai Đung, Nguyễn Thao… khai thác tàu vây với thu nhập bình quân đạt 5-7 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 16-22 lao động địa phương/mỗi tàu.
 
Đoàn kết bảo vệ chủ quyền biển, đảo
 
Cùng với việc nỗ lực vượt khó, duy trì sản xuất, các NĐNC luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, quyết tâm bám nghề, bám biển, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trên biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. BCH các NĐNC luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên.
 
Đặc biệt, các NĐNC đã vận động đoàn viên thực hiện nghiêm túc việc chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, khai thác không khai báo và không theo quy định). Bên cạnh đó, các nghiệp đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Biển đảo Việt Nam, Luật Thủy sản năm 2017, Công ước quốc tế về biển đảo; các nghị định của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản...
 
Đoàn viên Nguyễn Công Hoan, NĐNC xã Bảo Ninh cho biết: “Sinh ra và lớn lên theo nghề đánh bắt xa bờ, với chúng tôi, biển, đảo như quê hương thứ hai. Do đó, đoàn viên NĐNC chúng tôi luôn đoàn kết, cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển, đảo, kiên quyết không tiếp tay cho hoạt động vượt biên, đánh bắt trái phép…”.
 
Được phát động từ năm 2016, chương trình 1.000 lá cờ Tổ quốc tặng NĐNC của LĐLĐ tỉnh đã thu hút sự chung tay của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Hàng nghìn lá cờ cùng các phần quà giá trị đã đến tay ngư dân như kết thêm sức mạnh, niềm tin để họ tiếp tục ra khơi, bám biển.
 
Ông Nguyễn Thanh Điệu, Chủ tịch NĐNC xã Bảo Ninh chia sẻ: “Trên tàu của các ngư dân khi nào cũng có ảnh Bác Hồ và lá cờ Tổ quốc treo trên đỉnh tàu, như thay lời khẳng định chủ quyền biển, đảo của quê hương. Dù ở ngoài biển đảo xa xôi nhưng khi nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay thì biết được đó là tàu cá của ngư dân mình, Tổ quốc mình ở đó”.
 
Bà Trần Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn ngành NN-PTNT cho biết, để động viên ngư dân, đoàn viên NĐNC tiếp tục vươn khơi bám biển khai thác thủy, hải sản an toàn, đúng theo quy định, Công đoàn ngành đã tham mưu LĐLĐ tỉnh đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ đào tạo bằng thuyền trưởng, máy trưởng cho đoàn viên; đề nghị Chính phủ ban hành quy định hỗ trợ rủi ro cho người và phương tiện tàu cá hoạt động trên biển bị tai nạn do thiên tai…
 
Lê Mai

tin liên quan

Tuyên Hóa công bố hết dịch tả lợn châu Phi

(QBĐT) - Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) ở huyện Tuyên Hóa đã được khống chế.

Giá rau xanh tăng cao, người tiêu dùng lo ngại

(QBĐT) - Thời gian gần đây, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng tăng cao, nhất là mặt hàng rau, củ, quả. Những biến động về giá cả này đã gây không ít lo ngại cho người tiêu dùng và cả người kinh doanh.

Tập trung giải quyết vướng mắc trong thực hiện các dự án có sử dụng đất

(QBĐT) - Sáng nay, ngày 11-11, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc của UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương để thống nhất việc triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến phê duyệt chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.