Minh Hóa: Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng trong hoạt động tín dụng chính sách

  • 07:37 | Thứ Hai, 22/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau gần 7 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH), hoạt động TDCS trên địa bàn huyện Minh Hóa đã “tiếp sức” cho hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống.
 
Ông Trần Giang Hà, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Minh Hóa cho biết, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã có sự nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của hoạt động TDCSXH trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Công tác phối hợp giữa PGD NHCSXH huyện với các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác ngày càng chặt chẽ, góp phần chuyển tải chính sách của Đảng, Nhà nước giúp người nghèo có điều kiện được tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế.
 
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã phủ khắp 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Minh Hóa .
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã phủ khắp 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Minh Hóa .
Đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình chị Hồ Thị Thanh (bản Hưng, xã Trọng Hóa), không ai tin “cơ ngơi” này được dựng lên từ đôi tay của một nông dân từng thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Được chính quyền xã tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay, trong đó thông qua chương trình cho vay hộ nghèo của PGD NHCSXH huyện Minh Hóa, gia đình chị Thanh đã vay 40 triệu đồng để phát triển mô hình chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay ban đầu, chị Thanh đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò sinh sản.
 
Với sự cần cù, chịu khó, đàn bò của gia đình chị nhanh chóng phát triển lên 7 con, đem lại thu nhập ổn định và tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình. Sau khi trả hết nợ, chị Thanh tiếp tục vay 90 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo, đầu tư mua thêm bò và lợn sinh sản. Hiện tại, trang trại của gia đình chị Thanh duy trì thường xuyên hơn 17 con bò, 10 con lợn, cho thu nhập ổn định hơn 60 triệu đồng/năm. Vui mừng với thành quả đạt được, chị Thanh tâm sự: “Nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã giúp gia đình tôi có cơ hội để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, từ đó, vươn lên ổn định cuộc sống”.
 
Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn được bổ sung vào thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Minh Hóa. Thông qua việc chỉ đạo, điều hành của Ban đại diện các cấp, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với PGD NHCSXH huyện triển khai nhiều giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; thực hiện tốt việc bình xét đối tượng vay vốn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn. Nguồn vốn TDCS đã đến với 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; có trên 99% nguồn vốn của PGD NHCSXH huyện được thực hiện ủy thác thông qua các tổ chức chính trị-xã hội. PGD NHCSXH huyện Minh Hóa đã triển khai cho vay 18 chương trình TDCS với hơn 11.000 khách hàng vay vốn. Chất lượng TDCS được kiểm soát tốt, nợ quá hạn giảm đáng kể, chiếm tỷ lệ 0,08% tổng dư nợ.
 
Hiện tổng nguồn vốn huy động tại PGD NHCSXH huyện Minh Hóa đạt 38,6 tỷ đồng, tăng 32 tỷ đồng so với năm 2013; tổng dư nợ nguồn vốn TDCS đạt 427,2 tỷ đồng, tăng 175 tỷ đồng so với năm 2013.

Theo Giám đốc PGD NHCSXH huyện Minh Hóa Trần Giang Hà, thực hiện Kết luận số 06-KL/TW, ngày 10-6-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, PGD NHCSXH huyện và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDCSXH; tập trung các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi, các quỹ, các nguồn dự án mang tính an sinh, nhân đạo và từ thiện về tại PGD NHCSXH huyện để củng cố thêm nguồn lực thực hiện TDCS; lồng ghép các chương trình, dự án của các tổ chức chính trị-xã hội với TDCS nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế-xã hội.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả TDCS trên địa bàn huyện, thời gian tới, bên cạnh việc tập trung thực hiện tốt các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng, PGD NHCSXH huyện Minh Hóa tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể ở địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn an toàn, hiệu quả, đúng mục đích.
 
L.Chi

tin liên quan

Không để thiếu hàng, 'sốt giá' dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Bộ Công Thương lưu ý các địa phương không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.
 

Cảnh báo lạm phát quay trở lại ngay đầu năm 2022

Nhiều mặt hàng tăng giá nhưng chưa phản ánh hết vào giá cả hàng hóa vì sức mua đang ở mức thấp. Các biện pháp phục hồi kinh tế phải đo lường, đánh giá tác động đến lạm phát để hạn chế rủi ro.

Ngư dân lao đao vì giá xăng dầu "leo thang"

(QBĐT) - Thời gian gần đây, giá xăng dầu trong nước liên tục "leo thang" khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân vốn đã khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lại càng thêm khốn khó. Nhiều tàu cá của ngư dân đã phải nằm bờ.