Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

  • 08:17 | Thứ Sáu, 19/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, TX. Ba Đồn đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của từng địa phương. Việc mạnh dạn chuyển đổi này đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên từng đơn vị diện tích, tăng năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Trước đây, người dân phường Quảng Long không mấy ai mặn mà với nghề làm nông, bởi cây trồng phổ biến lúc này là cây lúa vốn không phù hợp với tính chất đất pha cát của địa phương nên năng suất lúa đạt thấp. Với mỗi sào ruộng, người dân chỉ thu về được 1,5 tạ, sau khi trừ chi phí thì lãi chỉ 200 nghìn đồng với khoảng thời gian chăm sóc 3 tháng. Thế nhưng, từ khi địa phương có chủ trương chuyển đổi cây trồng, một số hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển một số diện tích sang trồng thử nghiệm các loại rau và hoa cúc. Bước đầu hiệu quả mang lại khá cao, đến nay, toàn phường đã có hơn 250 hộ tham gia trồng rau và hoa với diện tích chuyển đổi là hơn 53ha.
 
Ông Nguyễn Đức Long, người dân TDP Thủy Sơn, phường Quảng Long cho hay: "Mới đầu, tôi cũng chỉ chuyển một ít diện tích trồng lúa để thử nghiệm trồng rau và hoa. Vậy mà hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa từ 4-5 lần và thị trường tiêu thụ cũng khá ổn định. Từ đó, tôi đã quyết định mở rộng diện tích 4 sào để trồng rau, hoa. Nhờ vậy, kinh tế gia đình cũng khấm khá hơn, có điều kiện để nuôi con cái ăn học".
 
Trong khi đó, tại phường Quảng Phúc, nông dân cũng đang rất phấn khởi vì hiệu quả từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Năm 2021, toàn phường Quảng Phúc trồng gần 75ha diện tích cây ngô nếp với 2 giống ngô chủ lực là HN88 và VL10 cho năng suất bình quân đạt 50 tạ/ha và trồng được 3 vụ/năm. Với giá bán trung bình 2.000 đồng/bắp, sau khi trừ các khoản chi phí, ước tính cho người nông dân thu nhập hơn 25 triệu đồng/ha/năm.
 
Chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu mang lại thu nhập cao cho nông dân TX. Ba Đồn.
Chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu mang lại thu nhập cao cho nông dân TX. Ba Đồn.
Bà Nguyễn Thị Hồng, TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc cho biết: "Trước đây, trồng lúa mỗi năm chỉ làm được 1 vụ vì thiếu nguồn nước, có khi đất bị nhiễm mặn khiến cây lúa không phát triển được. Nhưng từ khi gia đình tôi được cán bộ phường hướng dẫn chuyển đổi qua trồng cây ngô thì hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn hẳn. Ngoài việc thu nhập từ cây ngô, gia đình tôi còn tận dụng trồng xen cây khoai lang nên hiệu quả mang lại rất cao".
 
Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển nông nghiệp của TX. Ba Đồn trong những năm gần đây. Năm 2021, thị xã đã thực hiện chuyển đổi được 19,95ha nâng tổng số diện tích đã chuyển đổi lên 173,47ha.
 
Theo ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn, trong chiến lược tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thị xã sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tích cực hỗ trợ nông dân ứng dụng khoa học-kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu sản xuất phù hợp. Đồng thời, thị xã khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư; nhân rộng các mô hình có tiềm năng phát triển các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là thực hiện chuỗi liên kết sản xuất…, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, TX. Ba Đồn cũng sẽ có các chính sách hỗ trợ phù hợp để nền nông nghiệp phát triển bền vững và toàn diện.
 
Có thể thấy, chủ trương chuyển đổi cây trồng mang lại thu nhập cao cho nông dân của TX. Ba Đồn rất phù hợp với tình hình thực tiễn, giải quyết được vấn đề bỏ đất hoang, giảm áp lực tưới tiêu, phòng tránh sâu bệnh hại, cải tạo đất, góp phần hướng tới sản xuất nông nghiệp hàng hóa cho giá trị kinh tế cao tại địa phương.
 
                                                                                                                                             X.P
 

tin liên quan

Lào sẽ mở vùng xanh du lịch đối với du khách đã tiêm chủng

Khi vào "Vùng xanh," du khách phải lưu trú tại các khách sạn đã được Chương trình LaoSafe phê duyệt và xuất trình chứng nhận đã tiêm chủng.
 

Xây dựng phong cách lãnh đạo HTX thời kỳ 4.0

(QBĐT) - Sáng ngày 18-11, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ HTX trên địa bàn TP. Đồng Hới và Bố Trạch.

Thay đổi cách tiếp cận, vận hành, phát huy hiệu quả các khu kinh tế, khu công nghiệp

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch xây dựng KKT Hòn La đến năm 2040 vào chiều nay, 18-11.