Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8): Nỗ lực hoàn thành đúng thời gian quy định

  • 14:15 | Thứ Ba, 26/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập trên địa bàn tỉnh Quảng Bình do Ngân hàng Thế giới tài trợ (gọi tắt là dự án WB8) đang đi vào giai đoạn cuối. Đơn vị được giao quản lý các tiểu dự án (TDA) là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Ban QLDA) thuộc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đang quyết tâm hoàn thành các công việc còn lại để dự án hoàn thành đúng thời gian quy định vào đầu năm 2022.
 
Tại tỉnh Quảng Bình, dự án WB8 có 2 TDA được thực hiện với mục tiêu giảm thiểu các rủi ro do thiên tai gây ra, khôi phục sản xuất, bảo đảm an toàn và sinh hoạt của người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt, hạn hán; tăng cường khả năng chống bão và lũ lụt cho các khu vực dễ bị tổn thương trong tương lai... Nhiệm vụ của TDA năm 1: An toàn, ổn định công trình để giảm lũ cho hạ du khu vực TP. Đồng Hới; tưới lúa vụ đông-xuân 510,9ha; tưới lúa vụ hè-thu 929,1ha; nuôi trồng thủy sản 60ha; tưới màu đông-xuân 116ha; tưới màu hè-thu 116ha; cấp nước cho công nghiệp, sinh hoạt của TP. Đồng Hới với nhu cầu 25.000m3/ngày đêm. TDA năm 2: Bảo đảm cấp nước phục vụ nông nghiệp cho 767,1ha; cải tạo tiểu khí hậu vùng, an toàn lũ cho hạ du.
 
Ông Phạm Chính Lâm, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, hiện TDA 1 phần sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn hồ chứa nước Phú Vinh đã thi công hoàn thành và nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 25-12-2020. Riêng hạng mục bổ sung khoan phụt chống thấm đập chính hồ chứa nước Phú Vinh đã thi công đạt 95% khối lượng theo hợp đồng. Việc bổ sung hạng mục thay mới cửa van tràn chính hiện tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra đã hoàn thiện hồ sơ để trình thẩm định, phê duyệt. Cùng với đó, các gói thầu tư vấn/phi tư vấn khác hiện cũng đã thực hiện hoàn thành.    
 
Hồ Thanh Sơn ở huyện Lệ Thủy đã thi công hoàn thành và được đánh giá bảo đảm chất lượng.
Hồ Thanh Sơn ở huyện Lệ Thủy đã thi công hoàn thành và được đánh giá bảo đảm chất lượng.
Đối với TDA 2 về sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn các hồ chứa nước tỉnh Quảng Bình, hiện 3/3 gói thầu xây lắp đáp ứng tiến độ thực hiện dự án. Cụ thể, gói thầu sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn các hồ chứa nước ở huyện Lệ Thủy: hồ Vũng Mồ, Đập Làng đã thi công hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 6-2021; hồ Thanh Sơn đã hoàn thành thi công và được đánh giá bảo đảm chất lượng, hiện Sở NN-PTNT đang kiểm tra các thủ tục để nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.
 
Đối với gói thầu sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn các hồ chứa nước Long Đại (Quảng Ninh) và Đồng Suôn (Bố Trạch) đã bàn giao đưa vào sử dụng từ cuối tháng 9-2021.
 
Về gói thầu sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn hồ chứa nước Thạch Trường, Đồng Vạt, Cây Bốm, Bưởi Rỏi ở huyện Quảng Trạch, hiện tổng giá trị khối lượng thực hiện ước khoảng 44.681/66.306 triệu đồng, đạt 67% so với hợp đồng. Các công trình thuộc gói thầu này có thời gian hoàn thành theo hợp đồng đã ký là trong tháng 1-2022 và hiện các công trình đều bảo đảm vượt lũ an toàn. Riêng hồ Đồng Vạt đã hoàn thành các hạng mục chính với giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 12.857/13.119 triệu đồng, đạt 98% so với hợp đồng và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng.
 
Đối với các gói thầu tư vấn thuộc TDA đã thực hiện hoàn thành 7/8 gói thầu; các gói thầu phi tư vấn đã thực hiện hoàn thành 2/2 gói thầu. Ngoài ra, các hồ chứa nước được bổ sung thêm sau này, như: Dạ Lam, Trốc Vực hiện cũng đang được thực hiện các bước theo quy định.
 
Để thực hiện tốt và bảo đảm chất lượng các phần việc còn lại, ông Phạm Chính Lâm cho biết, đơn vị đang nỗ lực, tích cực chủ động tập trung giải quyết tốt một số vấn đề tồn tại, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, nhất là vấn đề vốn ODA bố trí cho dự án theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020; phần vốn còn lại 37,677 tỷ đồng đã đề nghị chuyển sang kế hoạch vốn năm 2022 để thực hiện các công trình thuộc danh mục bổ sung sửa chữa, nâng cấp đối với các hồ chứa nước: Dạ Lam, Trốc Vực; vấn đề tổng vốn đối ứng thấp không đủ để thực hiện dự án gây chậm trễ tiến độ chung nhưng không thể tăng thêm do sẽ làm vượt tổng mức đầu tư dự án tại Quyết định số 4638/QĐ-BNN-HTQT của Bộ NN-PTNT; tiến độ thi công một số hồ còn chậm vì phải bảo đảm tưới và do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Ban cũng đã tham mưu cho Sở NN-PTNT và UBND tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch-Đầu tư xem xét, hủy dự toán nguồn vốn nước ngoài năm 2021 của dự án theo kiến nghị của UBND tỉnh tại Văn bản số 2604/UBND-TH, ngày 23-9-2021; kiến nghị Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi xem xét, báo cáo Bộ NN-PTNT sớm điều chỉnh phê duyệt dự án đầu tư (FS) dự án WB8 theo hướng tăng tỷ lệ vốn đối ứng, làm cơ sở cho địa phương điều chỉnh FS các TDA để bổ sung vốn đối ứng thực hiện bảo đảm tiến độ…
Tình hình giải ngân của dự án: TDA 1 đã giải ngân được hơn 74,7 tỷ đồng, trong đó từ đầu năm đến nay là hơn 2,5 tỷ đồng; TDA 2 đã giải ngân được hơn 122,9 tỷ đồng, trong đó từ đầu năm đến nay là 14 tỷ đồng.
Bùi Thành
                                                                                                    

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Kiểm soát tốt dịch bệnh để bảo vệ đàn vật nuôi

(QBĐT) - Thực hiện đồng bộ các giải pháp, TX. Ba Đồn đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò; dịch tả lợn châu Phi; dịch cúm gia cầm…

Sản xuất trong "vòng xoáy" đại dịch

(QBĐT) - Trong gần hai năm qua, kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) nói chung, HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) nói riêng gặp vô vàn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để trụ vững trong "vòng xoáy" dịch bệnh, các HTX CN-TTCN trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí quốc tế: Nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm 'bật dậy'

WB chờ đợi tăng trưởng của Việt Nam bật dậy, ở mức tối thiểu là 6% cho năm 2022 trong khi Vietnam Holding cho rằng Việt Nam vẫn là nền kinh tế châu Á phát triển nhanh chóng.