Vừa thi công, vừa cung ứng điện

  • 12:53 | Thứ Tư, 22/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Dốc Sỏi là một trong những công trình trọng điểm quốc gia nhằm tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền, góp phần cung ứng điện cho cả nước.
 
Nhằm bảo đảm không cắt điện trong thời gian thi công dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình khẩn trương triển khai các giải pháp cung cấp điện cho người dân sinh hoạt, sản xuất và phòng, chống dịch Covid-19.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: Theo kế hoạch, để thi công công trình này, PC Quảng Bình sẽ phải ngừng cấp điện các đường dây 110kV từ trạm biến áp (TBA) 220kV Ba Đồn đi TBA 110kV Sông Gianh và TBA 110kV Văn Hóa trong thời gian liên tục 4 ngày, từ 5 giờ ngày 25-9 đến 19 giờ ngày 28-9-2021.
Điện lực Tuyên Hóa hỗ trợ đơn vị thi công bọc cách điện đường dây 22kv giao chéo để kéo dây 500kv mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi.
Điện lực Tuyên Hóa hỗ trợ đơn vị thi công bọc cách điện đường dây 22kv giao chéo để kéo dây 500kv mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi.
Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc cấp điện cho toàn huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, một phần phía Tây huyện Quảng Trạch và Nhà máy Xi măng Sông Gianh.
 
Vì thế, với mục tiêu bảo đảm cung ứng điện liên tục phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn hai huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, PC Quảng Bình đã có phương án cấp điện bằng lưới 35kV từ TBA 110kV Ba Đồn cấp điện cho huyện Tuyên Hóa và huyện Minh Hóa thông qua các trạm trung gian 35kV dự phòng.
 
Được biết, công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Dốc Sỏi được thiết kế mạch kép, đi qua 5 tỉnh, 1 thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với tổng chiều dài hơn 500km. Điểm đầu công trình là sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch và điểm cuối đấu nối vào TBA 500kV Dốc Sỏi, tỉnh Quảng Ngãi.
 
Tại tỉnh Quảng Bình, đường dây 500kV mạch 3 có tổng chiều dài 136,887km đi qua các huyện, thị xã, thành phố, gồm: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Ba Đồn và Đồng Hới. Hiện tại, dự án đang gấp rút triển khai hoàn thành các hạng mục quan trọng còn lại.
Công nhân Điện lực Tuyên Hóa xử lý tiếp xúc, sửa chữa các điểm xung yếu trên đường dây 35kV Sông Gianh.
Công nhân Điện lực Tuyên Hóa xử lý tiếp xúc, sửa chữa các điểm xung yếu trên đường dây 35kV Sông Gianh.
Để bảo đảm vận hành cấp điện an toàn, tin cậy trong thời gian thi công đường dây 500kV mạch 3, PC Quảng Bình khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phát quang hành lang tuyến đường dây, xử lý điểm tiếp xúc, sửa chữa, thay thế các tuyến đường dây, thiết bị không bảo đảm an toàn nhằm truyền tải công suất đủ cho các phụ tải trên tuyến.
 
Hiện các đơn vị đang thực hiện duy tu, bảo dưỡng thiết bị, vệ sinh công nghiệp các trạm trung gian 35kV nhằm nhanh chóng phát hiện và tiến hành thay thế, sửa chữa những thiết bị không bảo đảm vận hành, tính toán đặt nấc phân áp phù hợp nhằm ổn định chất lượng điện áp, nguồn điện cung cấp cho các phụ tải; đồng thời, thực hiện công tác thử chuyển tải theo công suất dự kiến để tiến hành sử dụng camera nhiệt kiểm tra nhiệt độ mối nối, bố trí công tác kiểm tra đêm, qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các điểm xung yếu tiếp xúc kém, phát nhiệt….
 
“Do sử dụng đường dây 35kV, 22kV có bán kính cấp điện dài, phụ tải lớn (khoảng 15MW) và tình hình thời tiết bất thường trong mùa mưa bão nên chất lượng điện năng có thể không ổn định như mong muốn, một số thời điểm có thể quá tải lưới điện. Do đó, PC Quảng Bình mong chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khu vực bị ảnh hưởng trong khoảng thời gian nói trên hết sức thông cảm, chia sẻ với ngành Điện lực về chất lượng điện năng; sử dụng điện tiết kiệm, đặc biệt vào khung giờ cao điểm để tránh quá tải lưới điện”, ông Hoàng Hiếu Trung,Giám đốc PC Quảng Bình chia sẻ.
 
Dự án Đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi-Pleiku 2 hiện đã được các đơn vị thi công hoàn thành, đóng điện. Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch-Vũng Áng có chiều dài 1,4km với 4 vị trí móng cột cũng đã được thi công hoàn thành. Đối với đường dây Quảng Trạch-Dốc Sỏi có tổng chiều dài 136,8km gồm 309 vị trí móng cột với 88 khoảng néo dây, hiện, đơn vị thi công đã hoàn thành việc đào móng, đúc móng; có 286/309 cột đã được dựng; hoàn thiện việc kéo dây 99,48km với 51 khoảng néo dây. Dự kiến các đường dây nói trên sẽ hoàn thành việc thi công, bảo đảm điều kiện đóng điện vào tháng 11-2021.

Tùy Phong