Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

  • 14:38 | Thứ Hai, 13/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và kéo dài, Cục Thuế tỉnh đã tận dụng tối đa lợi thế công nghệ thông tin (CNTT) để đổi mới các hình thức tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT), mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, nhằm kịp thời tuyên truyền, hỗ trợ NNT nắm bắt các văn bản, chính sách pháp luật về thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng, các chi cục thuế phối hợp nghiên cứu đề xuất các hình thức tuyên truyền mới, phù hợp điều kiện phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả trên cơ sở ứng dụng CNTT, mạng xã hội.
 
Các cách thức tuyên truyền mới được triển khai, gồm: Mở thêm các trang tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube; tổ chức các cuộc đối thoại, tập huấn, cuộc thi bằng hình thức trực tuyến; tăng cường sử dụng email, điện thoại trong giao tiếp với NNT.
 
Bằng sự linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức Phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh, các trang Fanpage trên Facebook, Zalo phục vụ công tác tuyên truyền, kết nối hỗ trợ trực tuyến cho NNT lần lượt được tạo dựng. Riêng trang Fanpage đã phát huy hiệu quả tốt.
Cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh vận động NNT sử dụng các trang mạng xã hội để tiếp cận thông tin hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh vận động NNT sử dụng các trang mạng xã hội để tiếp cận thông tin hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Hàng ngày, các thông tin về chính sách thuế, các bài viết phản ánh hoạt động của ngành Thuế đều được cập nhật đầy đủ trên trang này và kết nối với Trang hông tin điện tử của ngành. Có những bài viết trên Fanpage đã thu hút hơn 6 nghìn lượt người xem. Ngoài ra, NNT cũng đã tin tưởng gửi nhiều câu hỏi trên Fanpage và được ban quản trị trả lời kịp thời.
 
Hiện, trang Fanpage của Cục Thuế tỉnh đang được NNT quan tâm, số lượng người truy cập tăng lên nhanh chóng theo từng ngày.
 
Tháng 8 vừa qua, Cục Thuế tỉnh tiếp tục mở thêm trang Zalo của đơn vị. Mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng trang đã có gần 300 người tham gia kết nối để nhận thông tin tự động. Trang Zalo đã và đang thu hút hàng trăm lượt người đọc, theo dõi để nắm bắt thông tin và được giải đáp kịp thời các thông tin cần hỗ trợ về chính sách, pháp luật thuế.
 
Tính năng của Zalo rất thuận lợi, có ưu thế trong việc cung cấp thông tin cảnh báo cho NNT khi đã được kết nối với ban quản trị. Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp để bảo đảm kết nối được với đa số doanh nghiệp, NNT trên địa bàn.
 
Khi không thể tổ chức các hội nghị trực tiếp với NNT do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh đã linh hoạt tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Quản lý thuế. Cuộc thi được phát động trong một tháng và chính thức tổ chức thi trắc nghiệm trực tuyến trong vòng 10 ngày.
 
Cuộc thi đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến đông đảo NNT trên địa bàn tỉnh. Thống kê có gần 2.500 người dự thi với hơn 3.300 lượt thi; số lượng doanh nghiệp tham gia là 2.025 đơn vị. Những con số này cho thấy nhu cầu tìm hiểu pháp luật về thuế của người dân là rất cao; đồng thời phản ánh rõ nét sự năng động trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT của Cục Thuế tỉnh.
 
Tùy Phong