Hội LHPN xã Đồng Trạch:

Điểm sáng trong công tác giảm nghèo

  • 07:56 | Thứ Năm, 23/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thực hiện xóa đói, giảm nghèo, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đồng Trạch (Bố Trạch) đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần cùng với địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,74% (8-2021).
 
Được sự giới thiệu của chị Dương Thị Thắm, Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Trạch, chúng tôi về thăm gia đình chị Phan Thị Lệ ở thôn 5. Chị Phan Thị Lệ có hoàn cảnh khó khăn, một mình phải nuôi hai con bị thiểu năng trí tuệ, bản thân lại thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Cuộc sống của 3 mẹ con chị chỉ trông chờ vào vườn rau trước nhà.
 
Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Phan Thị Lệ, đầu năm 2020, Hội LHPN xã Đồng Trạch đã hỗ trợ một phần kinh phí cùng với sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, chị Lệ đã xây dựng được một ngôi nhà khá kiên cố. Không chỉ hỗ trợ kinh phí làm nhà, Hội LHPN xã còn hỗ trợ thêm vật nuôi, con giống để giúp gia đình chị Lệ phát triển kinh tế. Sau hơn một năm có nhà ở và công việc ổn định, gia đình chị Lệ dần đã thoát nghèo.
Nhiều chị em phụ nữ xã Đồng Trạch (Bố Trạch) được Hội Liện hiệp phụ nữ xã làm cầu nối để được xây dựng nhà ở và hỗ trợ sinh kế thoát nghèo.
Nhiều chị em phụ nữ xã Đồng Trạch (Bố Trạch) được Hội Liện hiệp phụ nữ xã làm cầu nối để được xây dựng nhà ở và hỗ trợ sinh kế thoát nghèo.
Tâm sự với chúng tôi, chị Phan Thị Lệ xúc động cho hay: "Trước đây, mấy mẹ con tôi vất vả lắm. Sau khi được Hội LHPN xã giúp đỡ cùng với số tiền dành dụm được, tôi đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, đến nay, cuộc sống của 3 mẹ con tôi đã ổn định."
 
Trước đó, năm 2019, Hội LHPN xã Đồng Trạch cũng đã kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn giúp đỡ, đóng góp xây dựng nhà ở cho bà Phan Thị Huệ ở thôn 1, xã Đồng Trạch (Bố Trạch) vốn bị tàn tật, một mình nuôi con, hàng tháng 2 mẹ con chỉ sống nhờ 450 nghìn đồng từ tiền trợ cấp tàn tật của Nhà nước."Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN xã cũng như các nhà tài trợ mà tôi có được ngôi nhà mới vững chắc, không còn phải lo lắng khi mưa to, gió lớn”, chị Huệ chia sẻ.
 
Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN xã Đồng Trạch đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bố Trạch, Ban giảm nghèo cùng với các tổ chức đoàn thể khác của xã giúp đỡ cho 179 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số vốn lên đến 4,3 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, phong trào tiết kiệm, giúp nhau làm kinh tế được duy trì và phát triển. Toàn xã có 38 tổ tiết kiệm, thu hút 1.122 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia với số tiền tiết kiệm trong 5 năm lên đến trên 10 tỷ đồng. Nhờ đó, đã giúp 203 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn để phát triển kinh tế gia đình.
 
Chị Dương Thị Thắm cho biết: “Hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác xóa đói giảm nghèo của hội là hỗ trợ nhà ở cho hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này được các hội viên cũng như các tổ chức xã hội khác trong xã ủng hộ, hưởng ứng tích cực. Việc xây dựng nhà ở kiên cố cho các hộ gia đình khó khăn là rất cần thiết, giúp cho chị em ổn định nhà ở, có động lực tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 
Thời gian tới, hội tiếp tục tham mưu cho cấp trên tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho hội viên trong công tác giảm nghèo và tích cực xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức các hoạt động để giúp đỡ hội viên khó khăn, nhất là những chị em làm chủ hộ để chị em có động lực vươn lên thoát nghèo bền vững”.
 
Với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, Hội LHPN xã Đồng Trạch là một trong những điểm sáng đã có những đóng góp quan trọng trong công tác giảm nghèo ở địa phương, góp phần cùng UBND xã Đồng Trạch đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 2,6% (2016) giảm xuống còn 0,74% (8-2021).
 
Hiền Phương