.

Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện

.
07:18, Thứ Sáu, 20/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình hiện đang quản lý, vận hành lưới điện áp từ 110kV trở xuống với tổng chiều dài đường dây cao áp hơn 313km, trung áp 2.168km và hạ áp 3.468km. Để bảo đảm công tác quản lý, vận hành lưới điện an toàn, PC Quảng Bình đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền nhưng vẫn có nhiều vụ vi phạm khoảng cách an toàn hành lang lưới, dẫn đến sự cố mất điện.
 
Thực trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện chủ yếu do người dân thiếu kiến thức, dẫn đến sự chủ quan, như: Xây dựng công trình dưới đường dây điện, sử dụng xe quá khổ, quá tải va quẹt đường dây, va chạm làm ảnh hưởng kết cấu các công trình điện, các vụ đốt rừng xử lý thực bì gần đường dây trung thế, thả diều vướng vào đường dây…
Công nhân PC Quảng Bình phát tờ rơi tuyên truyền bảo đảm hành lang an toàn lưới điện cho người dân.
Công nhân PC Quảng Bình phát tờ rơi tuyên truyền bảo đảm hành lang an toàn lưới điện cho người dân.
Thống kê của PC Quảng Bình từ đầu năm 2021 đến nay cho thấy, toàn tỉnh có 19 vụ người dân chặt cây đổ vào đường dây, 8 vụ do xe chở keo, tràm, xe múc đất của người dân va quẹt đường dây, 3 vụ xây dựng các công trình vi phạm hành lang làm gián đoạn cung cấp điện, 5 vụ người dân thả diều vướng vào đường dây 110kV và đường dây trung thế (35kV, 22kV) buộc PC Quảng Bình phải cắt điện để gỡ diều nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, để bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, PC Quảng Bình đã chủ động báo cáo bằng các văn bản đến Sở Công thương, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh về việc phối hợp tăng cường công tác bảo đảm vận hành an toàn hành lang hệ thống điện quốc gia trong toàn tỉnh.
 
Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản số 857/UBND-KT, ngày 27-5-2021 chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc trồng, khai thác rừng, xử lý thực bì rừng đối với các khu vực trong và gần hành lang các tuyến đường dây điện cao thế đi qua; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép cho tổ chức, cá nhân xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình trong hành lang đường dây, yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành lưới điện về các biện pháp bảo đảm an toàn cho đường dây trong quá trình xây dựng mới hoặc cải tạo; kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó chú ý phần diện tích đất nằm trong hành lang lưới điện cao áp.
Công nhân PC Quảng Bình hướng dẫn các hộ dân bảo đảm khoảng cách an toàn khi xây dựng công trình dân sinh cạnh hành lang lưới điện.
Công nhân PC Quảng Bình hướng dẫn các hộ dân bảo đảm khoảng cách an toàn khi xây dựng công trình dân sinh cạnh hành lang lưới điện.
UBND tỉnh cũng đã giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức kiểm tra thường xuyên để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định về trộm cắp vật tư, các thiết bị điện…, xâm hại đến công trình lưới điện cao áp, điều tra và xử lý nghiêm, kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của lưới điện cao thế.
 
Để bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng và người dân, ngoài các phương án đã được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm, thời gian qua, các đơn vị trực thuộc PC Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị định của Chính phủ về an toàn điện. Bên cạnh đó, các tổ, đội quản lý vận hành tăng cường treo biển cảnh báo, phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân nơi có lưới điện cao thế đi qua để không vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp…
 
Nhằm chủ động trong các tình huống sự cố điện có thể xảy ra, nhất là trước mùa mưa bão năm nay, PC Quảng Bình đã và đang chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn, như: Chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra hành lang đường dây, phát quang cây cối trong và ngoài hàng lang lưới điện có nguy cơ ngã, đổ vào đường dây. Các đơn vị quản lý lưới điện tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, nhất là tại các điểm xung yếu, các vị trí có nguy cơ mất an toàn, các thiết bị không bảo đảm tiêu chuẩn vận hành, từ đó, kịp thời lập phương án và nhanh chóng triên khai gia cố, xử lý, thay thế.
 
“PC Quảng Bình sẽ tiếp tục phối phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, hiểu biết về các quy định và mức xử phạt hành chính khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp”, ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết thêm.
 
Nguyễn Hoàng
 
 
,
  • Quảng Trạch: Năng suất lúa hè-thu ước đạt 57 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay

    (QBĐT) - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Quảng Trạch vừa cho biết, hiện bà con nông dân các xã đã bước vào thu hoạch lúa vụ hè-thu. Năm nay thời tiết thuận lợi nên lúa phát triển tốt, năng suất ước đạt 57 tạ/ ha.

    19/08/2021
    .
  • Lắp đặt máy phát dự phòng 250kVA cấp điện cho Bệnh viện dã chiến tỉnh

    (QBĐT) - Ngày 19-8, ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình cho biết, để bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn cho Bệnh viện dã chiến tỉnh, đơn vị đã lên phương án cấp điện, phân công Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế và Điện lực Đồng Hới lắp máy phát điện 220kV cho bệnh viện.

    19/08/2021
    .
  • Đẩy mạnh vận tải hàng hóa trên "luồng xanh" đường thủy

    Ngày 18-8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký công văn số 8585/BGTVT-VT gửi các Bộ Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Công an, Quốc phòng và UBND các tỉnh, thành phố về đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa để phòng, chống dịch COVID-19.

    19/08/2021
    .
  • Đường dây nóng giải quyết khó khăn lưu thông vận tải hàng hóa

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT) vừa gửi công văn 5907/TCĐBVN-VT tới sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về vận tải đường bộ.

    19/08/2021
    .
  • Quảng Trạch: Hoàn thành tiêm vắc-xin viêm da nổi cục đợt 1 cho đàn trâu, bò

    (QBĐT) - Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch, hiện nay, huyện đã hoàn thành tiêm 13.525 liều vắc-xin viêm da nổi cục (VDNC) cho đàn trâu, bò ở các địa phương.

    18/08/2021
    .
  • Quảng Ninh: Kiểm soát sản lượng điện bất thường cho khách hàng

    (QBĐT) - Để kiểm soát tốt sản lượng điện bất thường cho khách hàng và xử lý kịp thời trước khi phát hành hóa đơn, Điện lực Quảng Ninh (ĐLQN) đã áp dụng chương trình kiểm soát sản lượng điện bất thường của Tổng Công ty Điện lực miền Trung bắt đầu từ tháng 6-2021 và đã mang lại hiệu quả tốt.

    18/08/2021
    .
  • Hợp tác xã thích ứng với biến đổi khí hậu

    (QBĐT) - Hiện nay, biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến quá trình sản xuất nông nghiệp. Để ngành Nông nghiệp phát triển và đạt năng suất cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Với hướng đi này, nhiều HTX đã khẳng định được vị thế đối với sự phát triển kinh tế của địa phương.

    18/08/2021
    .
  • Trồng thử nghiệm giống tràm 5 gân chiết xuất tinh dầu

    (QBĐT) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) vừa tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH-CN liên kết "Trồng thử nghiệm giống tràm 5 gân chiết xuất tinh dầu" do Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt chủ trì thực hiện tại xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh. 

    18/08/2021
    .