Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

  • 10:26 | Thứ Bảy, 17/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - TX. Ba Đồn hiện có 5.700ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó, rừng phòng hộ hơn 1.300ha và rừng sản xuất hơn 4.400ha. Thời gian qua, thị xã đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân và tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.
 
Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (BVR và PCCCR ), lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn.
 
Với mục tiêu bảo vệ rừng, ngay từ đầu năm 2021, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, xã, phường thực hiện ngay biện pháp cấp bách về BVR và PCCCR; tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, cho nhiều đối tượng về việc bảo vệ và phát triển rừng.
 
Ông Mai Song Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Ba Đồn cho biết, xác định rừng giữ vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, vừa tạo nguồn sinh thủy cung cấp nước và phòng hộ đầu nguồn, vừa bảo vệ cảnh quan, môi trường, giảm biến đổi khí hậu, cung cấp nguyên liệu gỗ, lâm sản phục vụ sản xuất, sinh hoạt.
 
Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác chỉ đạo kiểm lâm địa bàn bám cơ sở, nắm bắt thông tin, thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các quy định liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp tại địa bàn được phân công phụ trách. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm TX. Ba Đồn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể thị xã, chính quyền các địa phương có rừng tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng đến từng thôn, xóm, hộ dân.
Các lực lượng bảo vệ rừng tham gia phát quang, dọn thực bì để hạn chế cháy rừng trong mùa nắng nóng.
Các lực lượng bảo vệ rừng tham gia phát quang, dọn thực bì để hạn chế cháy rừng trong mùa nắng nóng.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Hạt Kiểm lâm TX. Ba Đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã, phường có rừng tăng cường tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng và các nội dung cơ bản của Luật Lâm nghiệp; tu sửa và xây mới các bảng tin tuyên truyền về bảo vệ rừng, cắm biển cấm lửa tại các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác quản lý BVR.
 
Tân Sơn là một trong những thôn có diện tích rừng lớn trên địa bàn xã Quảng Sơn, TX. Ba Đồn. Nhờ thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng nên người dân đều có ý thức giữ rừng.
 
Ông Nguyễn Văn Chiến, Trưởng thôn Tân Sơn cho biết, toàn thôn có khoảng 150ha rừng trồng, người dân được giao rừng đều xác định bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của tất cả mọi người, mọi nhà. Để giữ rừng hiệu quả, thôn cũng đã thành lập tổ quản lý, BVR, mỗi tổ có nhiệm vụ phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng; tổ chức phát dọn thực bì, phát đường băng cản lửa tại những vị trí giáp ranh của các khu rừng.
 
Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, nhằm tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn các vụ vi phạm lâm luật, Hạt Kiểm lâm thị xã đã chú trọng xử lý các vụ vi phạm hành chính, khởi tố hình sự trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng để răn đe, cảnh cáo các đối tượng có ý định vi phạm.
 
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn thị xã đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 3 vụ vi phạm về lâm nghiệp, tịch thu hơn 9,5m3 gỗ, củi các loại; thu nộp ngân sách nhà nước 15 triệu đồng; phối hợp với Công an TX. Ba Đồn tuyên truyền, vận động 1 hộ gia đình tự nguyện giao nộp 1 cá thể khỉ vàng (thuộc nhóm IIB, danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm).
 
Thời gian tới, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách về quản lý, BVR và PCCCR, các dự án trồng rừng. Đồng thời, thị xã tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng khai thác rừng trồng và trồng lại rừng sau khai thác đúng quy định; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của thị xã, các xã, phường có rừng tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ gạo cho các hộ gia đình tham gia trồng rừng, BVR, góp phần tích cực bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
X.P