Sẵn sàng các phương án cấp điện mùa nắng nóng

  • 07:22 | Thứ Tư, 21/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình cho biết, để chủ động cung ứng điện cho khách hàng trong đợt cao điểm nắng nóng, ngành Điện Quảng Bình đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, phương án, sẵn sàng cung ứng điện năng, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội; sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Để thực hiện nhiệm vụ trên, ngay từ đầu năm, Tổ Điều hành cung ứng điện PC Quảng Bình đã chỉ đạo các phòng, ban tính toán, xây dựng các kịch bản, phương thức vận hành cụ thể, tối ưu cho công tác quản lý hệ thống lưới điện.
 
Đến thời điểm hiện tại, PC Quảng Bình đã tổ chức thi công hoàn thành đưa vào sử dụng 7 công trình chống quá tải giúp ổn định nguồn điện, đặc biệt khi bước vào mùa nắng nóng.
 
Cùng với đó, Công ty tăng cường chỉ đạo các đơn vị trục thuộc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn theo kế hoạch năm 2021 bằng việc huy động tối đa nhân lực hỗ trợ giữa các đơn vị để giảm thiểu thời gian mất điện khi thi công.
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra hệ thống máy biến áp bảo đảm cung ứng điện mùa nắng nóng.
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra hệ thống máy biến áp bảo đảm cung ứng điện mùa nắng nóng.
Theo ông Vũ Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật PC Quảng Bình, từ khai thác hệ thống đo xa và kết quả kiểm tra nguồn lưới điện của các đơn vị, những tháng đầu năm 2021, PC Quảng Bình đã thực hiện hoán chuyển 20 máy biến áp (MBA) phụ tải nhằm bảo đảm các MBA vận hành tối ưu, chống quá tải cục bộ mà không làm tăng chi phí đầu tư.
 
Bên cạnh đó, các điện lực trực thuộc cũng đã tiến hành thực hiện cân pha 56 trạm biến áp (TBA) phụ tải, san tải 57 TBA, sử dụng camera nhiệt kiểm tra hơn 1.300 vị trí, xử lý 251 điểm tiếp xúc trên lưới. Qua đó, đã chủ động cung ứng đủ điện, an toàn, liên tục cho khách hàng ngay trong các đợt cao điểm nắng nóng.
 
Để linh hoạt hơn trong vận hành và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, PC Quảng Bình đã tiến hành bổ sung, thay thế các thiết bị đóng cắt trên lưới điện và thực hiện kết nối SCADA (kết nối dữ liệu từ xa) về trung tâm điều khiển, góp phần giảm đáng kể thời gian mất điện cho khách hàng ngay cả khi cán bộ, công nhân công tác, thao tác hoặc xử lý sự cố điện.
 
Đến nay, 10/10 TBA 110kV, trên 230 thiết bị đóng cắt trung thế đã được thực hiện điều khiển thao tác xa tự động từ trung tâm điều khiển. Đây là kết quả nổi bật của PC Quảng Bình khi thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 
Công nhân PC Quảng Bình nâng cấp hệ thống các tuyến đường dây nhằm vận hành tối ưu cho hệ thống lưới điện.
Công nhân PC Quảng Bình nâng cấp hệ thống các tuyến đường dây nhằm vận hành tối ưu cho hệ thống lưới điện.

 

Kết quả đáng ghi nhận nữa là thời gian qua, PC Quảng Bình đã tăng cường, chủ động phối hợp với Công ty Dịch vụ Điện Quảng Bình áp dụng công nghệ sửa chữa lưới điện đang mang điện (hotline). Thống kê từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hành 198 công tác hotline, qua đó giảm được gần 130 phút mất điện trung bình trên một khách hàng.

 
Cùng với các giải pháp chuyên môn, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trước mùa nắng nóng. Cụ thể, từ tháng 3, PC Quảng Bình đã gửi các thư ngỏ đến khách hàng để kêu gọi, khuyến khích sử dụng điện một cách tiết kiệm, vừa giảm được chi phí tiền điện hàng tháng cho gia đình, cho doanh nghiệp, vừa tiết kiệm tài nguyên cho quốc gia.
 
Ngoài ra, PC Quảng Bình cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các cấp trong việc xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện đúng mục đích, an toàn và hiệu quả; hạn chế tình trạng thả diều gần khu vực lưới điện, không trồng cây cao tại vùng giáp ranh hành lang lưới điện…
 
Diễn biến thời tiết bất thường, giông sét thời gian qua đã gây ra một số sự cố lưới điện, tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là PC Quảng Bình đã xây dựng phương án cụ thể, tiến hành xử lý nhanh sự cố, hạn chế tối đa thời gian mất điện của khách hàng.
 
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện; chú trọng kiểm tra và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra sửa chữa lưới điện; tích cực kiểm tra mức độ mang tải của đường dây và TBA để cân pha, san tải và hoán chuyển nội bộ kịp thời, bảo đảm cấp điện ổn định, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, ông Hoàng Hiếu Trung cho biết thêm.
 
134 khách hàng quan trọng về chính trị-xã hội, an ninh-quốc phòng của PC Quảng Bình đã và đang được bảo đảm cấp điện ổn định 100%, kể cả khi phải thực hiện phương thức tiết giảm điện nếu thiếu công suất nguồn hệ thống điện quốc gia. Ngoài ra, khoảng 2/3 số khách hàng quan trọng tập trung tại TP. Đồng Hới cũng sẽ được đơn vị áp dụng phương thức vận hành cấp điện ưu tiên hàng đầu.
 
Nguyễn Hoàng