PC Quảng Bình: Ứng dụng giải pháp giám sát thông minh bằng hệ sinh thái Aqara

  • 17:34 | Thứ Sáu, 02/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bảo đảm hệ thống hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) luôn hoạt động ổn định, tin cậy, đáp ứng yêu cầu tiến trình chuyển đổi số của ngành Điện, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã triển khai giải pháp giám sát thông minh phòng thiết bị CNTT bằng hệ sinh thái Aqara. 
Giao diện giám sát hệ thống trên điện thoại.
Giao diện giám sát hệ thống trên điện thoại.
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, phòng thiết bị CNTT của đơn vị là nơi tập trung toàn bộ thiết bị của hệ thống mạng WAN/LAN, SCADA, VTDR, Server… Để hệ thống luôn vận hành ổn định, liên tục, rất cần đến khả năng hoạt động tin cậy của hệ thống phụ trợ nhằm bảo đảm điều kiện làm việc như điều hòa, báo cháy, báo khói… Tuy nhiên, thời gian qua, các thông số này chỉ được giám sát thủ công, chưa thể theo dõi thời gian thực và tự động cảnh báo khi có bất thường xảy ra, gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành, giám sát của công ty.
 
Trước thực trạng đó, PC Quảng Bình đã triển khai giải pháp giám sát thông minh phòng thiết bị CNTT bằng hệ sinh thái Aqara. Aqara là nền tảng mở cho các thiết bị di động, hỗ trợ rất đa dạng các thiết bị thông minh khác nhau trên cả hai nền tảng hệ điều hành iOS và Android nên rất thuận tiện cho cán bộ vận hành; đồng thời, có thể kết nối với thiết bị bên thứ ba nên có khả năng mở rộng rất cao. 
Dữ liệu lịch sử và cài đặt cảnh báo được hệ sinh thái Aqara cập nhật trên thiết bị di động thông minh.
Dữ liệu lịch sử và cài đặt cảnh báo được hệ sinh thái Aqara cập nhật trên thiết bị di động thông minh.
Theo các cán bộ  trách lĩnh vực CNTT của PC Quảng Bình thì thông qua hệ thống giám sát thông minh, các thông số như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí…được giám sát thời gian thực và cảnh báo theo ngưỡng cài đặt. Hệ thống còn có thể kiểm soát mở cửa, có người, ánh sáng phòng và cảnh báo đột nhập theo ngữ cảnh.
 
Từ đó, cán bộ vận hành hệ thống có thể theo dõi, giám sát tình trạng hoạt động và phát hiện bất thường của hệ thống một cách dễ dàng nhằm chủ động phương án xử lý tối ưu  thời gian nhanh nhất. Với sự phát triển ngày càng đa dạng của hệ sinh thái Aqara, thời gian tới, hệ thống sẽ được nâng cấp, mở rộng đáp ứng với yêu cầu vận hành ngày càng khắt khe đối với hạ tầng công nghệ thông tin trong giai đoạn mới.
 
Tuỳ Phong