Người dân không nên hoang mang, mua sắm, tích trữ hàng hóa

  • 08:03 | Thứ Năm, 22/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi có thông báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, trong ngày 21-7-2021, nhiều người dân đã đến các chợ, trung tâm thương mại để mua lương thực, thực phẩm và một số đồ dùng thiết yếu để dự trữ…
 
Ghi nhận tại chợ đầu mối Đồng Hới, từ 6h ngày 21-7, người dân đi chợ sớm hơn so với những ngày trước đó. Các mặt hàng chính được người dân chọn mua nhiều thịt heo, thịt bò, rau, củ, quả... Nhiều quầy thịt heo, sạp bán rau, củ, quả… được bán nhanh và giá các loại vẫn giữ nguyên so với những ngày trước.
 
Chị Hoàng Thương Huyền, tiểu thương bán lương thực tại chợ Đồng Hới cho biết, hôm nay, người dân đi chợ sớm, tập trung từ 6-9h và có phần nhộn nhịp hơn những ngày trước. Có lẽ, do tâm lý người dân sợ dịch bệnh nên đi “đi sớm, về sớm” để tránh đông người. Đối với mặt hàng lương thực, sức mua cũng tăng nhẹ từ 10-15%.
 
Chị Ngọc Hà, ở phường Nam Lý chia sẻ, mới hơn 9h nhưng tại chợ Công Đoàn, các quầy hàng bán thịt lợn tươi sống đã được tiêu thụ trên 90%, trong khi đó, bình thường vào thời điểm này, các quầy hàng mới chỉ bán được trên 40-50%...
 
Theo ông Lê Chiến Trung, Trưởng ban Quản lý chợ TP. Đồng Hới, thực tế lượng người mua, sức mua tại các chợ truyền thống vào sáng 21-7-2021 có tăng nhẹ so với thời gian những ngày trước. Tuy nhiên, người mua chỉ tập trung vào mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả và lương thực, đồ khô và giá cả ổn định, không tăng.
 
Hoạt động mua, bán diễn ra nhanh nên đến khoảng tầm 10h là các chợ đã vơi lượng người bán, người mua (bình thường đến 11h). Thực trạng xảy ra là do tâm lý của người tiêu dùng chuẩn bị mua lương thực dự trữ trước ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.
Tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình, khách đến mua các mặt hàng thực phẩm khô và đồ dùng thiết yếu.
Tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình, khách đến mua các mặt hàng thực phẩm khô và đồ dùng thiết yếu.
Tại các cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị Co.opmart Quảng Bình… trên địa bàn TP. Đồng Hới, khách đến mua hàng hóa cũng tăng đáng kể. Thời điểm từ 9-12h ngày 21-7, tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình, khách đến mua hàng tại siêu thị khá đông.
 
Đa phần người dân chọn mua nhiều là thực phẩm khô, như: mì gói, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp và đồ dùng thiết yếu… Chị H.T, ở phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) chia sẻ, mặc dù là giờ nghỉ trưa nhưng chị vẫn tranh thủ đi mua ít thực phẩm cho gia đình vì tình hình dịch bệnh phức tạp…
 
Qua trao đổi, ông Dương Thảo, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Bình thông tin, lượng khách hàng có tăng đột biến một thời gian ngắn tại siêu thị là có thật, nhưng không có tình trạng khách hàng đổ xô đến siêu thị mua sắm. Hiện, siêu thị đang thực hiện Công văn số 1267/UBND-NCVX của UBND tỉnh nên triển khai giãn cách các quầy tính tiền bảo đảm phòng, chống dịch.
 
Do đó, tại một thời điểm nhất định đã xảy ra tình trạng khách hàng đợi thanh toán lâu. Mặt khác, phản ánh của các trừờng hợp khách hàng về hạn chế số lượng sản phẩm là do đơn vị giới hạn mỗi khách hàng chỉ mua đủ số lượng một số mặt hàng thiết yếu nhằm điều tiết lượng hàng hóa tại siêu thị, phục vụ được lượng đông khách hàng cần mua; đồng thời, tránh các trường hợp khách hàng đầu cơ mua số lượng lớn, tích trữ hàng hóa không cần thiết.
 
“Thời điểm hiện nay, hàng hóa siêu thị Co.opmart Quảng Bình luôn được bổ sung hàng ngày và bảo đảm cung ứng cho khách hàng trên địa bàn tỉnh...”, ông Dương Thảo khẳng định.
 
Bà Hoàng Thị Thanh Nhung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới cho biết, thời điểm này, các chợ dân sinh, các siêu thị trên địa bàn thành phố đang hoạt động bình thường, bảo đảm cung cấp cho người dân. Vì vậy, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân cần nắm chắc các chủ trương của Chính phủ, của tỉnh và thật bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng, không tập trung mua sắm, tích trữ hàng hóa.
 
"Việc mọi người đổ xô đi mua hàng vừa vô tình đẩy giá một số mặt hàng tăng cao; vừa tụ tập đông người, không chấp hành khuyến cáo của chính quyền địa phương và Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19, gây nguy cơ làm gia tăng mức độ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh…", Phó Chủ tịch UBNDTP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung cho hay.
 
Thùy Lâm