Hạn chế việc quy hoạch cấp phép thăm dò, khai thác mới đá, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng

  • 11:40 | Thứ Hai, 19/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trên cơ sở rà soát, đánh giá tình hình và nhu cầu về vật liệu xây dựng thông thường hiện tại và thời gian tới trên địa bàn, UBND tỉnh đã có kiến nghị, định hướng hạn chế việc quy hoạch cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác mới đối với các mỏ đá, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng.

Thời gian tới tỉnh sẽ hạn chế tối đa việc cấp phép khai thác các mỏ đá mới.
Thời gian tới, tỉnh sẽ hạn chế tối đa việc cấp phép khai thác các mỏ đá mới.

Cụ thể, đối với đá làm vật liệu xây dựng thông thường, hiện trên địa bàn tỉnh có 50 giấy phép khai thác đá còn hiệu lực và 15 khu mỏ đang làm thủ tục cấp phép với tổng trữ lượng khoảng 180,21 triệu m3, đủ để cung cấp cho các công trình, dự án trên địa bàn trong thời gian dài. Vì vậy, thời gian tới sẽ hạn chế tối đa việc cấp phép khai thác mới; không thực hiện việc quy hoạch cấp phép thăm dò, khai thác mới đối với hoạt động khai thác đá ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, các khu vực ưu tiên cho phát triển du lịch và dịch vụ.

Không cấp mới đối với hoạt động khai thác đá ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, các khu vực ưu tiên cho phát triển du lịch và dịch vụ.
Không cấp phép khai thác mới đối với hoạt động khai thác đá ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, các khu vực ưu tiên cho phát triển du lịch và dịch vụ.

Về cát, sỏi làm vật liệu xây dựng, hiện trên địa bàn tỉnh đã cấp 48 giấy phép còn hiệu lực và 9 mỏ đang làm thủ tục với tổng trữ lượng khoảng 9,02 triệu m3. Theo quy hoạch tỉnh đang thực hiện, dự kiến có 80 điểm mỏ, diện tích 661,93ha, trữ lượng dự báo khoảng 27,08 triệu m3; cơ bản cung cấp đủ nguồn vật liệu cát, sỏi trên địa bàn trong thời gian tới. Vì vậy, tỉnh sẽ xem xét hạn chế việc quy hoạch cấp phép thăm dò, khai thác mới đối với hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên các tuyến sông có nguy cơ gây sạt lở cao. Mặt khác, thời gian cấp phép khai thác đối với các mỏ cát, sỏi lòng sông tối đa sẽ không quá 5 năm để hạn chế tối đa việc thất thoát tài nguyên.

Tiến tới tỉnh sẽ không thực hiện việc quy hoạch, cấp phép khoáng sản sét, gạch ngói.
Tiến tới tỉnh sẽ không thực hiện việc quy hoạch, cấp phép khoáng sản sét, gạch ngói.

Ngoài ra, đối với khoáng sản sét, gạch ngói, hiện trên địa bàn tỉnh đã cấp 5 giấy phép còn hiệu lực và 4 mỏ đang làm thủ tục với tổng trữ lượng khoảng 2,01 triệu m3, đủ cung cấp nguồn nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất gạch, ngói trên địa bàn. Vì thế, việc bổ sung các điểm mỏ mới cần hạn chế và tiến tới không thực hiện quy hoạch, cấp phép theo chỉ đạo của Chính phủ về việc không sử dụng gạch nung để thay thế bằng gạch không nung.

                                   Bùi Thành