Đưa vào quy hoạch 73 điểm, mỏ đất san lấp

  • 10:34 | Thứ Ba, 06/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Dự báo nguy cơ thiếu nguồn nguyên liệu đất san lấp để phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trong thời gian tới là rất lớn, UBND tỉnh đã chủ động đưa vào quy hoạch 73 điểm mỏ đất san lấp.

Các điểm, mỏ đất san lấp được cấp phép hiện tại có trữ lượng nhỏ với tổng trữ lượng khoảng 5,36 triệu m3.
Các điểm, mỏ đất san lấp được cấp phép hiện tại có tổng trữ lượng khoảng 5,36 triệu m3.

73 điểm mỏ được đưa vào quy hoạch có tổng diện tích 842,26 ha với trữ lượng dự báo khoảng 50,48 triệu m3. So với quy hoạch giai đoạn 2016-2020 tăng 25 điểm mỏ, diện tích tăng 539,86 ha và trữ lượng dự báo tăng 34,43 triệu m3.

Các điểm, mỏ mới này hầu hết là đất của các nông, lâm trường; có nhiều điểm, mỏ có diện tích từ 50 đến 60 ha, vị trí gần đường giao thông...nên rất thuận lợi trong việc đầu tư khai thác ở quy mô lớn và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Việc UBND tỉnh chủ động đưa vào quy hoạch các điểm, mỏ đất san lấp được thực hiện trên cơ sở dự báo thời gian tới, địa bàn tỉnh ta sẽ triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án trọng điểm và nhất là dự án đường cao tốc Bắc-Nam nên cần một lượng lớn nguyên liệu đất san lấp, dự kiến hàng chục triệu m3. Tuy nhiên, địa bàn tỉnh ta hiện chỉ có 5 giấy phép có hiệu lực và 9 khu vực mỏ đang làm thủ tục với tổng trữ lượng khoảng 5,36 triệu m3.

Với trữ lượng các điểm, mỏ hiện tại sẽ không đáp ứng được với nhu sử dụng của các dự án trọng điểm được thực hiện trong thời gian tới cần lượng đất lên đến hàng chục triệu m3.
Với trữ lượng các điểm, mỏ hiện tại sẽ không đáp ứng nhu cầu sử dụng của các dự án trọng điểm trong thời gian tới.

Để chủ động nguồn đất san lấp phục vụ kịp thời các công trình, dự án trọng điểm, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương đánh giá tình hình, nhu cầu về vật liệu san lấp của các công trình, dự án để tham mưu UBND tỉnh lựa chọn, khoanh định một số mỏ đất có quy mô lớn, thuận lợi về giao thông, đất nông, lâm trường đưa vào khu vực không đấu giá nhằm chủ động, ưu tiên cấp phép khai thác cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công dự án đường cao tốc Bắc-Nam.

                                        Bùi Thành