Bố Trạch: Hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị 18 sản phẩm cây trồng, con nuôi

  • 17:22 | Thứ Hai, 12/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ có chính sách hỗ trợ, khuyến khích kịp thời nên thời gian qua, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã hình thành một số chuỗi giá trị trong sản xuất đạt hiệu quả cao và đang tiếp tục hình thành các chuỗi sản phẩm mới. 
Cây dược liệu là sản phẩm cây trồng có tiềm năng mà huyện Bố Trạch tiếp tục tập trung hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị.
Cây dược liệu là sản phẩm cây trồng có tiềm năng mà huyện Bố Trạch tiếp tục tập trung hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị.
Toàn huyện có các chuỗi giá trị bền vững trong sản xuất, như: chuỗi lạc (liên kết giữa người dân với cơ sở sản xuất dầu lạc Phong Nha, Nguồn Son), chuỗi cây dược liệu (liên kết giữa người dân, tổ hợp tác với chi nhánh Công ty Sơn Trung Du tại Quảng Bình), chuỗi nấm (liên kết giữa người dân, các tổ hợp tác với hợp tác xã sản xuất nấm sạch Tuấn Linh), chuỗi ngô lấy thân (liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa hộ dân xã Nam Trạch với Công ty TNHH Hòa Phát Quảng Bình), chuỗi sắn (liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa hộ dân trên toàn huyện với Công ty CP Fococev Quảng Bình)…
 
Nhờ đó, giá trị sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp trên địa bàn huyện hàng năm đạt xấp xỉ 2.300 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm qua đạt 3,6%/năm
 
Thời gian tới, huyện Bố Trạch tiếp tục lựa chọn 14 sản phẩm cây trồng, con nuôi chủ lực, có lợi thế (gồm: lúa, lạc, ngô, sắn, tiêu, rau, cây ăn quả, cây keo, bò, lợn, gà, tôm, cá nước ngọt, hải sản biển) và 4 sản phẩm cây trồng, con nuôi có tiềm năng (nấm, hoa và cây cảnh, cây dược liệu, dê) để tập trung hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị. Trên cơ sở đó, phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 18 sản phẩm cây trồng, con nuôi được tổ chức liên kết theo chuỗi giá trị, chiếm 20-25% sản lượng nông-lâm-ngư nghiệp; giá trị tăng từ 15-20% so với sản phẩm khi chưa sản xuất theo chuỗi.
 
Để thực hiện có hiệu quả, huyện Bố Trạch cũng ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp. Trong đó, huyện chú trọng thu hút và phát huy vai trò của doanh nghiệp; đẩy mạnh các hình thức liên kết theo chuỗi giá trị gia tăng từ cung cấp đầu vào - tổ chức sản xuất - chế biến - tiêu thụ giữa các doanh nghiệp với nông dân; đồng thời hỗ trợ có định mức về các loại cây giống, con giống.
 
Hương Trà