Bảo đảm "luồng xanh" trong mùa dịch

  • 07:54 | Thứ Bảy, 31/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Sau ba “làn sóng” dịch bệnh đầu tiên, đến thời điểm này, Quảng Bình đã xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Cùng với việc hướng dẫn đăng ký “luồng xanh” vận tải theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngành Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình đã nỗ lực để bảo đảm “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh.
 
Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 18-7-2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành công văn số 4977/TCĐBVN-VT về việc hướng dẫn xây dựng“luồng xanh” vận tải ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa , công nhân, chuyên gia lưu thông thông suốt tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Ngay sau khi văn bản ban hành, Sở GTVT đã hướng dẫn cụ thể về những nội dung liên quan để các đơn vị kinh doanh vận tải nắm bắt, triển khai thực hiện từ ngày 19-7-2021.
 
“Luồng xanh” vận tải nhằm bảo đảo việc kết nối liên thông, lưu thông thông suốt cho phương tiện hàng hóa, giảm ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa; vận chuyển công nhân, chuyên gia có thẻ nhận diện phương tiện 24/24 giờ, giảm thời gian kiểm tra, kiểm soát qua các chốt kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16.
Từ ngày 19-7 đến 29-7-2021, Sở GTVT đã thẩm định hồ sơ để cấp 120 thẻ QRcode tham gia “luồng xanh” cho các phương tiện trên địa bàn, ngoài ra, Sở còn hỗ trợ TP. Hà Nội thẩm định 1.200 bộ hồ sơ đăng ký cấp QRcode. Sở cũng thường xuyên cập nhật, ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị vận tải, xây dựng “luồng xanh” an toàn trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Đối tượng được tham gia “luồng xanh” là xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19; xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia…

Các đơn vị vận tải thuộc đối tượng quy định có nhu cầu cấp thẻ nhận diện phương tiện (QRcode) thực hiện đăng ký và khai báo các thông tin theo hướng dẫn sẽ được cấp mã QRcode.
 
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Việc cấp giấy phép tham gia “luồng xanh” QRcode sẽ tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tăng hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Sở GTVT đã hướng dẫn sử dụng phần mềm đăng ký QRcode cho các đơn vị vận tải và bố trí cán bộ sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện cấp thẻ cho các đơn vị bảo đảm 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần. Sở cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng, email, Zalo… để các đơn vị liên hệ khi gặp vướng mắc trong quá trình đăng ký. Mã QRcode sẽ tự động hủy khi hết thời hạn hoặc lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký hoặc đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực!”
 
Cùng với việc hướng dẫn và cấp mã QRcode tham gia “luồng xanh” ở những địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trong toàn quốc và trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở GTVT đã thường xuyên cập nhật, hướng dẫn các đơn vị vận tải trong tỉnh thực hiện các quy định về vận chuyển hàng hóa, hành khách.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất nhanh, nhất là từ thời điểm dịch bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận, các văn bản hướng dẫn, công bố “luồng xanh” trên địa bàn tỉnh, thông tin quy định vận chuyển hàng hóa và hành khách bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch được cập nhật thường xuyên đến các đơn vị vận tải.
 
Việc xét nghiệm, cách ly, báo cáo chi tiết, cụ thể về hành trình, điểm dừng… được quy định và giám sát thực hiện nghiêm ngặt nhằm bảo đảm công tác truy vết; thông tin về hoạt động vận tải đi-đến các địa bàn có dịch được cung cấp kịp thời…
 
Các quy định cơ bản, như: khử khuẩn phương tiện, chở 50% số hành khách để bảo đảm khoảng cách, lập danh sách hành khách, thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện hành khách có biểu hiện sức khỏe khác thường hoặc xuất phát từ vùng có dịch để xử lý… được tuyên truyền thường xuyên, là “cẩm nang” mà các đơn vị vận tải và lái xe phải nắm vững để thực hiện.
Lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên đường Hồ Chí Minh thuộc xã Hương Hóa (huyện Tuyên Hóa).
Lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên đường Hồ Chí Minh thuộc xã Hương Hóa (huyện Tuyên Hóa).
Ông Đinh Công Hành, Giám đốc HTX vận tải Phú Thành-Tuyên Minh cho biết, việc các phương tiện được cấp mã QRcode để tham gia “luồng xanh” đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều trong hoạt động lưu thông hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia… ở những địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16.
 
“Ngày 27-7-2021, HTX chúng tôi đã cử phương tiện tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, HTX có 15 phương tiện chuyên chở các trường hợp F1 và người dân từ vùng dịch về các khu cách ly. Đây là niềm vinh dự cũng là trọng trách của đơn vị trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đăng ký gần 20 phương tiện tham gia “luồng xanh” vận tải trên các tuyến toàn quốc, góp phần bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, cùng chung tay phòng chống dịch hiệu quả!”, ông Hành cho biết thêm.
 
Hiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn ở trong mức kiểm soát, tuy nhiên, ngay khi xuất hiện các ca dương tính đầu tiên, ngành GTVT đã nhanh chóng kích hoạt các phương án chống dịch.
 
Quy định cụ thể, thông tin kịp thời, hướng dẫn chi tiết, xây dựng “luồng xanh” của tỉnh tạo sự thuận lợi, nhịp nhàng trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Những kết quả quan trọng của ngành GTVT trong phòng chống dịch đã góp phần cùng cả tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19; đồng thời bảo đảm an toàn giao thông.
 
Một trong những khó khăn hiện nay là đội ngũ nhân viên của trên 300 doanh nghiệp vận tải và hoạt động liên quan đến vận tải, thuộc nhóm 3 đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn chưa được tiêm.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Quảng Bình cho biết, Hiệp hội đã thống kê danh sách và có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở GTVT đề nghị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân viên và lái xe, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia vận chuyển các trường hợp F1 và người từ vùng dịch về các khu cách ly để bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.
 

Ngày 29-7-2021, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc số  5187/VPCP-CN chỉ đạo: Từ 0h ngày 30-7-2021, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có QRCode vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước. Trường hợp phương tiện không có QRCode hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện.

 
Ngọc Mai