Bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân phòng, chống dịch

  • 18:48 | Thứ Năm, 22/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là nội dung Công văn số 1311/UBND-KT của UBND tỉnh ban hành ngày 22-7-2021. 
 
Theo đó, để bảo đảm cung cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định tâm lý người dân, tránh để xảy ra tình trạng đầu cơ, tích trữ, nâng giá bất hợp lý, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, đặc biệt là các hàng hóa thiết yếu để hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai các phương án bảo đảm không xảy ra đứt gãy nguồn cung cấp hàng hóa khi có dịch trên địa bàn. Đồng thời xây dựng ngay các phương án thu mua, dự trữ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ; kiểm soát chất lượng, giá cả hàng hóa; yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế về phòng, chống dịch. Tổng hợp, thống kê năng lực cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân.
Hàng hoá thiết yếu tại các siêu thị trong tỉnh luôn bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân.
Hàng hoá thiết yếu tại các siêu thị trong tỉnh luôn bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân.
UBND các huyện, thành phố, thị xã cần chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát việc sắp xếp quầy hàng thiết yếu tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn bảo đảm giãn cách; hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người tại các điểm bán hàng; chủ động xây dựng các phương án cung ứng hàng hóa trong trường hợp phát sinh ca bệnh ở các chợ truyền thống dẫn đến phải đóng cửa chợ.
 
Cục Quản lý thị trường tỉnh cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt nhằm thu lợi bất chính; thiết lập đường dây nóng, cử cán bộ đầu mối tiếp nhận phản ánh của người dân, các đơn vị liên quan về tình hình giá cả thị trường để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
 
Các sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương để tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa lưu thông thuận tiện trên địa bàn.
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền, khuyến cáo người dân yên tâm không tích trữ hàng hóa, hạn chế tập trung đông người đến các hệ thống phân phối để tránh lây nhiễm dịch bệnh.
 
Tuỳ Phong