Tạo động lực để HTX tham gia xúc tiến thương mại

  • 11:37 | Thứ Sáu, 25/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nếu như trước đây các hợp tác xã (HTX) thường thụ động trong giới thiệu, quảng bá sản phẩm, nhất là các HTX nông nghiệp, thì nay nhiều HTX đã chủ động, mạnh dạn tham gia khâu xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, tiếp cận các thị trường tiềm năng.
 
Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý HTX theo hướng hiện đại, thích nghi với những đổi mới thị trường và đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết giá trị, mở ra hướng đi mới cho các HTX. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là với những HTX nông nghiệp, quy mô nhỏ và vừa.
 
Thời gian qua, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp (SXKD DVNN) Mỹ Lộc Thượng (An Thủy, Lệ Thủy) đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP “Gạo sạch Lệ Thủy”, được người tiêu dùng ưa chuộng. 
Sản phẩm khoai deo Như Mận tham gia
Sản phẩm khoai deo Như Mận tham gia "Tuần nông sản an toàn thực phẩm tại thành phố Huế năm 2020".
Ông Võ Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX SXKD DVNN Mỹ Lộc Thượng cho biết, HTX luôn tích cực tham gia quảng bá giới thiệu sản phẩm “Gạo sạch Lệ Thủy”. Ngoại trừ năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, 3 năm liên tục (2017, 2018 và 2019), HTX đã đưa sản phẩm “Gạo sạch Lệ Thủy” tham gia các hội chợ, triển lãm ở TP. Đà Nẵng, Thủ đô Hà Nội…
 
Nhờ đó, sản phẩm được khách hàng biết đến nhiều hơn, mở ra các cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Đáng chú ý, HTX học hỏi nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, đóng gói, nhãn mác bao bì để hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
 
Nhưng, để khâu xúc tiến thương mại của HTX chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, vẫn còn nhiều gian nan. Theo ông Võ Văn Thắng, trước hết, HTX mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn trong công tác này bởi nguồn kinh phí đầu tư còn hạn hẹp. Thêm nữa, việc tạo điều kiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp cận các kỹ năng về xúc tiến thương mại hiện đại, nhất là trong thương mại điện tử cũng đóng vai trò quan trọng.
 
HTX kỳ vọng được hỗ trợ để nâng cao chất lượng sản phẩm “Gạo sạch Lệ Thủy”, như: đầu tư băng chuyền gạo, máy hút chân không, đổi mới bao bì hiện đại, tiện lợi… Đây là những điều kiện cần để nâng cấp khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
 
Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị Nguyễn Thị Như Mận, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX SXKD chế biến nông sản Như Mận (Hải Ninh, Quảng Ninh) không có nhiều cơ hội để tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm khoai deo.
 
Chị chia sẻ, những năm trước, nhờ sự hỗ trợ của Sở Công thương, nhất là Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Hội LHPN tỉnh…, HTX liên tục tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị xúc tiến thương mại tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và cả các nước bạn Lào, Thái Lan…
 
Xác định đây là “cơ hội vàng” để mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản khoai deo Như Mận, chị vừa chuẩn bị kỹ càng các sản phẩm mẫu để giới thiệu, vừa trang bị thêm một số kỹ năng thuyết trình, giới thiệu và học hỏi kinh nghiệm từ đối tác, đồng nghiệp.
 
Nhờ đó, sau mỗi đợt tham gia xúc tiến thương mại, HTX nhận được nhiều đơn hàng hơn và tích cực mạnh dạn đổi mới bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng. HTX cũng chủ động thâm nhập một số thị trường khó tính ở các tỉnh, thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội. Thời gian gần đây, HTX chú trọng hơn đến khâu xúc tiến qua thương mại điện tử, nhờ đó, sản phẩm khoai deo Như Mận đã xuất hiện trên một số sàn giao dịch điện tử trong và ngoài tỉnh.
 
Để nâng cao chất lượng khâu xúc tiến thương mại cho sản phẩm HTX, chị Như Mận bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến nông sản của tỉnh, đặc biệt hướng đến các thị trường nước ngoài tiềm năng; đồng thời, có cơ hội trau dồi kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực này. 
HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến (Hiền Ninh,Quảng Ninh) nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo tiền đề đẩy mạnh công tác quảng bá.
HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến (Hiền Ninh,Quảng Ninh) nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo tiền đề đẩy mạnh công tác quảng bá.
Ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, những năm qua, xác định vai trò quan trọng của xúc tiến thương mại đối với các HTX, Liên minh HTX tỉnh rất quan tâm đến việc hỗ trợ các HTX nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Năm 2020, Liên minh HTX tỉnh đã tạo điều kiện cho các HTX tham gia các hội chợ trong tỉnh, như: hội chợ xuân, hội chợ hàng tiểu thủ công nghiệp...
 
Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, quảng bá sản phẩm hàng hóa của các HTX đến người tiêu dùng. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh cũng tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tổ chức xúc tiến thương mại, tạo thêm cơ hội cho các HTX trong liên kết sản xuất, kinh doanh.
 
Tuy nhiên, do thiếu chủ động trong nguồn kinh phí hỗ trợ xúc tiến thương mại, nên Liên minh HTX tỉnh chưa tạo được điều kiện hỗ trợ tối đa cho các HTX. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh rất mong muốn được chủ động nguồn kinh phí phục vụ cho công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các HTX.
 
Đồng thời, các HTX cần năng động, linh hoạt hơn nữa trong công tác này, tận dụng mọi cơ hội, tranh thủ mọi nguồn lực, có như vậy, thương hiệu sản phẩm mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Bởi trên thực tế, năng lực của HTX chính là yếu tố quyết định sự thành công của công tác xúc tiến thương mại, trong đó, phụ thuộc vào năng lực quản lý điều hành, quy mô sản xuất, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu vững chắc, kế hoạch marketing phù hợp…
 
Trên cơ sở khảo sát nhu cầu của các HTX, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh kỳ vọng sẽ được hỗ trợ để mở nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ quản lý HTX trên địa bàn tỉnh về xúc tiến thương mại, xây dựng các kế hoạch marketing, thương mại điện tử…, nhất là trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như hiện nay.
 
Mai Nhân