Sử dụng camera nhiệt để kiểm tra lưới điện trong mùa nắng nóng

  • 16:50 | Chủ Nhật, 27/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng trong mùa nắng nóng, ngoài việc kiểm tra, rà soát tổng thể lưới điện trên địa bàn, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã áp dụng hiệu quả nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật. Trong đó điển hình là việc sử dụng thiết bị camera nhiệt để kiểm tra, đo nhiệt độ tiếp xúc và nhiệt độ các vị trí mối nối nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các dấu hiệu sự cố điện. 
Công nhân Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp Điện lực Tuyên Hóa kiểm tra trạm biến áp bằng camera nhiệt Testo 885.
Công nhân Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp Điện lực Tuyên Hóa kiểm tra trạm biến áp bằng camera nhiệt Testo 885.
Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt trên diện rộng đã khiến mức tiêu thụ điện toàn tỉnh tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ngoài trời đang phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng cực đoan khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng rất cao, dẫn đến nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí dễ gây cháy nổ so với bình thường.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, thông thường, việc kiểm tra định kỳ lưới điện đang mang điện được cán bộ, công nhân PC Quảng Bình thực hiện thủ công bằng cách quan sát, theo dõi để có thể phát hiện ra các dấu hiệu bất thường trên đường dây hoặc thiết bị điện; thực hiện kiểm tra ban đêm để có thể phát hiện được các vị trí mối nối có tiếp xúc xấu khi xuất hiện tia lửa điện hoặc phóng hồ quang điện. Điều này đòi hỏi cần nhiều thời gian và công sức để kiểm tra theo dõi nhưng hiệu quả mang lại không cao, nhiều khi còn bỏ sót các vị trí cần phát hiện để xử lý, đến khi phát hiện ra bất thường thì các mối nối, thiết bị trên lưới đã bị biến dạng do nhiệt hoặc đã bị hư hỏng một phần...
 
Từ thực tế đó, PC Quảng Bình đã yêu cầu các điện lực trực thuộc tổ chức kiểm tra và chụp ảnh nhiệt lưới điện trung, hạ áp đang quản lý vận hành bằng thiết bị camera nhiệt Testo 885 để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường trên lưới điện, có biện pháp xử lý nhằm ngăn ngừa sự cố phát sinh. Camera nhiệt Testo 885 là thiết bị hiện đại, sử dụng công nghệ cảm biến bức xạ sóng điện từ dùng tia hồng ngoại có thể dùng để đo nhiệt độ hệ thống, đường dây, thiết bị điện trên lưới điện trung, hạ thế.
 
Việc sử dụng camera nhiệt đã giúp các điện lực phát hiện sớm và ngăn ngừa được các dấu hiệu, hiện tượng bất thường trên lưới điện phân phối có nguy cơ xảy ra sự cố mà nếu kiểm tra bằng mắt thường khó có thể phát hiện được, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động và bảo đảm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn quản lý. 
Ứng dụng phần mềm phân tích ảnh nhiệt testo phát hiện tại cọc hạ thế Trạm biến áp Châu Hóa 2  (huyện Tuyên Hóa) phát nhiệt.
Ứng dụng phần mềm phân tích ảnh nhiệt testo phát hiện tại cọc hạ thế Trạm biến áp Châu Hóa 2 (huyện Tuyên Hóa) phát nhiệt.
Ông Đỗ Việt Lâm, Giám đốc Điện lực Tuyên Hóa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Công ty, đơn vị thường xuyên kiểm tra và phát hiện một số vị trí có nhiệt độ cao như tại cọc hạ thế Trạm biến áp Châu Hóa 2, nhiều điểm trên xuất tuyến hạ áp các trạm biến áp Huyện ủy, UBND huyện... Đây là những trạm biến áp có phụ tải quan trọng, cấp điện cho các cơ quan Đảng, Nhà nước của huyện.
 
Cũng theo ông Lâm, nhờ có ứng dụng phát hiện và phần mềm phân tích ảnh nhiệt, Điện lực đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch xử lý các vị trí có hiện tượng bất thường về tiếp xúc không tốt, bổ sung thêm cáp lực và cáp cầu để phòng ngừa sự cố có thể xảy ra do nhiệt độ vận hành tăng cao, đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trong mùa cao điểm nắng nóng. 
 
Nhận định diễn biến thời tiết nắng nóng còn tiếp tục kéo dài, vì thế PC Quảng Bình yêu cầu các điện lực trực thuộc tăng cường kiểm tra lưới điện bằng thiết bị camera nhiệt; bố trí lực lượng trực vận hành để xử lý nhanh nhất các tình huống xảy ra nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khách hàng.
 
Tùy Phong