Quảng Ninh: Chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng

  • 12:41 | Thứ Bảy, 26/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài gay gắt và nguy cơ cháy rừng cao, huyện Quảng Ninh đã sớm chỉ đạo lực lượng chức năng và các địa phương, chủ rừng triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) hiệu quả.
 
Huyện Quảng Ninh có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 102.418ha; trong đó, diện tích đã thành rừng 85.495ha, diện tích chưa thành rừng 16.922ha; tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện đạt 71,6%.
 
Thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, UBND huyện Quảng Ninh đã thành lập đoàn liên ngành và chốt liên ngành trên tuyến đường sông Long Đại; đồng thời, duy trì lực lượng tham gia tổ công tác tại Trạm BVR lâm trường theo quyết định của Chi cục Kiểm lâm; chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. 
Lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh kiểm tra PCCCR bằng fly cam.
Lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh kiểm tra PCCCR bằng fly cam.
Năm 2020, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã triển khai 5 đợt kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc trên địa bàn 2 xã Trường Sơn và Trường Xuân. Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các chủ rừng tổ chức kiểm tra rừng tại các tiểu khu rừng có nguy cơ bị xâm hại cao thuộc lâm phần Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, Chi nhánh Lâm trường Khe Giữa và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh.
 
Các lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh đã xử lý hành chính 86 vụ vi phạm (giảm 24 vụ so với năm 2019). Tổng thu từ xử lý vi phạm hành chính hơn 1 tỷ đồng.  
 
Cùng với đó, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã có rừng và chủ rừng hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm và xây dựng phương án thu hồi đất, giao đất theo quy định.
 
Đặc biệt, xác định PCCCR là nhiệm vụ quan trọng nhằm BVR, huyện Quảng Ninh đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững từ cấp huyện đến cấp xã và chủ rừng; đồng thời, củng cố các tổ, đội quần chúng BVR và PCCCR ở cơ sở.
 
Trên tinh thần đó, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ rừng xây dựng phương án BVR và PCCCR; bố trí sắp xếp lực lượng phương tiện PCCCR phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị; rà soát, phân vùng trọng điểm cháy để có biện pháp phòng ngừa; bố trí lực lượng trực 24/24 giờ trong mùa nắng nóng cao điểm.
 
Ban chỉ đạo huyện cũng đã tổ chức kiểm tra công tác BVR, PCCCR tại các xã: Gia Ninh, Hải Ninh, Trường Xuân, An Ninh, Vạn Ninh và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn, gồm: Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển nam Quảng Bình (nay là Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong) nhằm yêu cầu thực hiện nghiêm túc các phương án BVR và PCCCR.
 
Ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: "Với tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 76 nghìn ha, Trường Sơn là một trong số những địa phương có diện tích rừng lớn. Để chủ động PCCCR, xã đã xây dựng phương án PCCCR cho mùa nắng nóng; phối hợp với các chủ rừng trên địa bàn tổ chức hội nghị, các đợt tuyên truyền để bà con nâng cao ý thứctrong việc BVR và PCCCR; thành lập các tổ, đội PCCCR; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, nhân lực để phát hiện sớm đám cháy và kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra". 
Công tác BVR, PCCCR được huyện Quảng Ninh chú trọng.
Công tác BVR, PCCCR được huyện Quảng Ninh chú trọng.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, với phương châm “phòng là chính, chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời và triệt để”, huyện đã chỉ đạo các xã, các đơn vị chủ rừng thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCCR; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, vận động nhân dân chấp hành và tham gia BVR, PCCCR; yêu cầu các xã thành lập tổ công tác để chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các hộ gia đình có rừng thực hiện việc phát dọn thực bì, vệ sinh rừng, thu dọn vật liệu cháy trước mùa nắng nóng với diện tích đã xử lý thực bì đạt trên 75% diện tích rừng trồng trên địa bàn.
 
Đặc biệt, trong những tháng cao điểm nắng nóng, Hạt Kiểm lâm huyện đã cử cán bộ thường trực theo dõi thông tin cháy rừng trên hệ thống vệ tinh tại trang web Cục Kiểm lâm và cử lực lượng trực cháy để bao quát toàn khu vực trên địa bàn huyện từ vùng đồi (Vạn Ninh đến Vĩnh Ninh) và vùng biển (Võ Ninh đến Gia Ninh) nhằm phát hiện sớm các điểm phát lửa, báo cáo cho Thường trực Ban chỉ đạo huyện để tổ chức lực lượng chữa cháy kịp thời.
 
Cùng với đó, huyện Quảng Ninh đã chi ngân sách hỗ trợ công tác BVR, PCCCR, xây dựng, tu sửa các công trình phục vụ PCCCR; đồng thời, bố trí chòi canh lửa, biển cấm lửa và hoàn thiện đường băng PCCCR kết hợp đường dân sinh.
 
Hiện đã bước vào mùa nắng nóng cao điểm, huyện Quảng Ninh đang tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác xử lý thực bì, vệ sinh rừng làm giảm vật liệu cháy, trong đó, đặc biệt chú trọng rừng thông nhựa và rừng trồng trên cát; tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR; nâng cao trách nhiệm và năng lực PCCCR của các chủ rừng.
 
“Huyện cũng yêu cầu Hạt kiểm lâm huyện và các đơn vị thường xuyên cập nhật, theo dõi dự báo, cảnh báo cháy rừng; rà soát, phân vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao để xây dựng kế hoạch phòng ngừa phù hợp; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, hậu cần bảo đảm sẵn sàng cho công tác PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ; tổ chức tuần tra canh lửa 24/24 giờ vào thời điểm thời tiết khô hạn, nắng nóng tại các khu vực trọng điểm cháy nhằm hạn chế thấp nhất cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra”, ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm.
 
Thanh Hải