PC Quảng Bình: Nỗ lực cấp điện cho các trạm bơm nước phục vụ sản xuất lúa hè-thu

  • 15:15 | Thứ Bảy, 05/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện, các địa phương trong toàn tỉnh đang tích cực làm đất, xuống giống, nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng và chủ động kiểm tra, sửa chữa các trạm bơm, các hồ chứa… chuẩn bị cho vụ sản xuất lúa hè-thu năm 2021. Theo yêu cầu của Sở Nông nghiệp-PTNT, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã sẵn sàng phương án bảo đảm cấp điện ổn định cho các trạm bơm nước phục vụ gieo cấy.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, cùng với việc triển khai phương án chuẩn bị nguồn, lưới bảo đảm cấp điện ổn định trong thời gian nắng nóng, Công ty chủ động nắm bắt lịch thời vụ và ưu tiên cấp điện cho sản xuất vụ lúa hè-thu, qua đó góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.
 
Cụ thể, Công ty yêu cầu các điện lực chủ động cung ứng điện theo kế hoạch. Các trạm biến áp cấp điện cho trạm bơm đều được kiểm tra, sửa chữa trước mùa vụ từ 5-7 ngày, bảo đảm an toàn và sẵn sàng cấp điện khi có yêu cầu. Khi vào vụ bơm, các điện lực cử công nhân thường xuyên kiểm tra, trực vận hành đường dây và trạm biến áp nhằm duy trì tưới tiêu ổn định. 
 
Được biết, vụ hè-thu năm nay, toàn tỉnh gieo trồng trên diện tích khoảng 30.000ha lúa; trong đó, các vùng trọng điểm lúa của tỉnh là huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn...đem lại sản lượng lương thực lớn. Để đạt được kế hoạch sản xuất này, ngoài việc hỗ trợ nông dân về giống lúa, làm đất, thủy lợi, phòng trừ sâu bệnh…thì việc bảo đảm điện cho các trạm bơm nước theo đúng lịch thời vụ là hết sức quan trọng. 
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra trạm biến áp cấp điện phục vụ các trạm bơm nước trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra trạm biến áp cấp điện phục vụ các trạm bơm nước trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Trong số hơn 100 trạm bơm nước tưới tiêu trên toàn tỉnh, hiện có 20 trạm bơm trọng điểm do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình quản lý, vận hành đóng vai trò quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp. Trong đó có nhiều trạm bơm trên địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.
 
Theo kế hoạch, vụ hè-thu năm nay, huyện Lệ Thủy sẽ gieo trồng 1.597ha lúa và duy trì chăm sóc 8.024ha lúa tái sinh từ vụ đông-xuân. Các trạm bơm nước trên địa bàn đều được Điện lực Lệ Thủy kiểm tra và cấp điện bảo đảm an toàn, liên tục. 
 
Tại huyện Quảng Ninh,  vụ hè-thu gieo cấy khoảng 3.200ha lúa. Các trạm bơm công suất lớn như: Hàm Hòa, Đại Đồng, Hói Chọc…được Điện lực Quảng Ninh cũng đã có phương án cụ thể cấp điện ổn định để bơm nước cho vùng lúa trọng điểm phía Nam của huyện gieo cấy thuận lợi. 
 
Riêng thị xã Ba Đồn, với khu vực thâm canh gồm 9 xã vùng tiếp giáp sông Gianh đưa vào sản xuất gần 2.200ha lúa, cùng với huyện Quảng Trạch đang khẩn trương gieo cấy. Để bảo đảm đúng lịch thời vụ gieo cấy, thời gian qua, Điện lực Quảng Trạch đã chủ động cung ứng điện để các trạm bơm lấy nước từ hồ chứa Thác Chuối, Vực Nồi, Vực Sanh, Rào Nan...; đồng thời ưu tiên cấp điện từ các xuất tuyến 22kV thuộc TBA-110kV Ba Đồn, Hòn La, Văn Hóa, Sông Gianh. 
 
“Thời gian tới, Công ty tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn và lưới điện ổn định. Mặt khác sử dụng phương thức vận hành hợp lý để duy trì cấp điện tưới nước khi lúa đến thời kỳ sinh trưởng mạnh, nhất là trong thời điểm nắng nóng gay gắt và tạo điều kiện cho địa phương thu hoạch vụ hè-thu xong trước mùa mưa bão năm 2021” – ông Vũ Thanh Phong cho biết thêm.
 
Tùy Phong