Tuyên Hóa: Giống lúa ST24 cho năng suất cao

  • 10:00 | Thứ Sáu, 14/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mục đích xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao, vụ đông - xuân năm 2020 - 2021, huyện Tuyên Hóa đã hỗ trợ các xã Mai Hóa và Châu Hóa đưa giống lúa ST24 về trồng thử nghiệm trên diện tích 10ha, năng suất đạt 64 tạ/ha.
 
ST24 là giống lúa nằm trong top 3 gạo ngon nhất thế giới, cho năng suất cao, khả năng chịu hạn tốt. Thực tế cho thấy khi đưa vào đồng ruộng các xã Mai Hóa, Châu Hóa, giống lúa ST24 phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, cho bông to, hạt dài, năng suất vượt trội so với các giống lúa truyền thống khác. 
Chính quyền địa phương cùng người dân tham quan cánh đồng lúa ST24 tại xã Mai Hóa, huyện tuyên Hóa.
Chính quyền địa phương cùng người dân tham quan cánh đồng lúa ST24 tại xã Mai Hóa, huyện tuyên Hóa.
Những hộ dân trồng giống ST24 được UBND huyện Tuyên Hóa hỗ trợ 100% về giống, Tổng Công ty Sông Gianh hỗ trợ 20% lượng phân bón và bao tiêu sản phẩm với giá bình quân hiện nay là 9.000đ/1kg lúa khô.
 
Qua đánh giá kết quả mô hình, người nông dân cũng như các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn xã Mai Hóa và Châu Hóa đã thống nhất đề nghị tiếp tục nhân rộng diện tích trồng lúa ST24, tiến tới sản xuất đại trà trên địa bàn.
 
Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã ban hành kế hoạch và triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn; chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực. Gạo sạch Mai Hóa và Gạo sạch Châu Hóa là hai sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 2 sao (cấp huyện), đang phấn đấu để đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Với sự góp mặt của giống lúa ST24 sẽ góp phần nâng cao chất lượng, danh tiếng của sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.
 
Văn Tư