Tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa giai đoạn cuối vụ

  • 07:58 | Thứ Tư, 05/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện tại, diện tích lúa trong toàn tỉnh đang bước vào giai đoạn cuối vụ, giai đoạn trổ-chín sữa. Tuy nhiên, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp đã tạo điều kiện để các loại sâu bệnh gây hại phát triển. Để bảo vệ diện tích lúa vụ đông-xuân, ngành nông nghiệp và các địa phương đang khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.
 
Vụ đông-xuân 2020-2021, toàn tỉnh gieo trồng hơn 29.440ha. Lúa đông-xuân hiện đang bước vào giai đoạn cuối vụ, đây là thời điểm quyết định năng suất của toàn vụ. Những ngày qua, thời tiết có mưa, độ ẩm cao, xen kẽ những ngày nắng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại nặng trên lúa, như: bệnh khô vằn, rầy nâu và rầy lưng trắng, đạo ôn cổ bông, đạo ôn lá, đốm nâu…
 
Huyện Lệ Thủy là một trong những địa phương có diện tích lúa đông-xuân bị sâu bệnh phá hoại nhiều nhất trong toàn tỉnh. Theo thống kê từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp (DVNN) huyện Lệ Thủy, toàn huyện có hơn 785ha lúa đông-xuân xuất hiện bệnh khô vằn, rầy nâu và rầy lưng trắng, đạo ôn cổ bông và chuột phá hoại... Các địa phương có diện tích lúa bị sâu bệnh gây hại nhiều nhất là Thanh Thủy, Phong Thủy, Hồng Thủy, Phú Thủy, Mai Thủy... Để bảo vệ diện tích lúa đông-xuân, UBND huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân bám sát đồng ruộng, theo dõi tình hình các loại sâu bệnh trên cơ sở khuyến cáo của các phòng, ban chuyên môn để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.
 
Ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc Trung tâm DVNN huyện Lệ Thủy cho biết, thời gian qua, thời tiết sáng sớm, chiều tối có sương mù, độ ẩm cao kết hợp với lúa phát triển dày đặc nên rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn, rầy nâu phát sinh gây hại. Các loại bệnh này gây hại giai đoạn lúa trổ-chín sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, sản lượng lúa đông-xuân và lúa tái sinh. Để bảo đảm an toàn cho sản xuất, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tích cực hướng dẫn người dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và phòng trừ sâu, bệnh kịp thời. 
Trung tâm DVNN huyện Quảng Ninh và các HTX trên địa bàn kiểm tra tình hình sâu bệnh trên cây lúa để kịp thời hướng dẫn người dân cách phòng trừ.
Trung tâm DVNN huyện Quảng Ninh và các HTX trên địa bàn kiểm tra tình hình sâu bệnh trên cây lúa để kịp thời hướng dẫn người dân cách phòng trừ.
Trung tâm DVNN huyện đã phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn phối hợp với các xã, thị trấn, các hợp tác xã (HTX), thôn, bản, tổ dân phố thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo kịp thời, chính xác về tình hình phát sinh, phát triển của bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn, rầy nâu; thông báo, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật và chỉ đạo bà con phòng trừ kịp thời có hiệu quả. Các địa phương cần phối hợp với Trung tâm DVNN huyện để được hướng dẫn sử dụng đúng các loại thuốc đặc hiệu để phòng trừ.
 
Vụ đông-xuân 2020-2021, huyện Quảng Ninh gieo cấy hơn 5.000ha lúa, tập trung ở các xã An Ninh, Duy Ninh, Tân Ninh, Hàm Ninh… Cây lúa đang trong giai đoạn chín sữa, chín sáp, trà chín vụ trổ bông, trà muộn bắt đầu trổ. Diện tích lúa đã trổ đến thời điểm hiện tại là hơn 4.500ha. Trong đó, có hơn 35ha nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông, 75ha nhiễm bệnh rầy nây và rầy lưng trắng, 250ha nhiễm bệnh khô vằn... Các giống lúa bị nhiễm: TBR1, P6, VN20, Nhị Ưu 838, Đài Thơm 8…
 
Theo ông Trần Văn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm DVNN huyện Quảng Ninh, ngay từ đầu vụ, huyện đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, theo dõi tình hình sâu bệnh; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân bám sát đồng ruộng, theo dõi diễn biến của sâu bệnh để thực hiện các biện pháp phòng trừ kịp thời. Dự báo các đối tượng sâu bệnh hại có khả năng tiếp tục phát sinh và gây hại lúa từ nay đến cuối vụ, làm ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch nếu không được phát hiện và phòng trừ kịp thời.
 
Để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, bà con nông dân cần thường xuyên kiểm tra các chân ruộng, thăm đồng thường xuyên để phát hiện sớm và tổ chức phun thuốc phòng trừ kịp thời.
 
Thống kê từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, toàn tỉnh có 854ha nhiễm bệnh khô vằn (Lệ Thủy 387ha, Quảng Ninh 250ha, Tuyên Hóa 90ha…), 378ha nhiễm rầy nâu và rầy lưng trắng (Lệ Thủy 163ha, Quảng Ninh 75ha, Bố Trạch 45ha…), 390ha bị chuột phá hoại (Lệ Thủy 105ha, Bố Trạch 98ha, Quảng Ninh 70ha…). Ngoài ra, còn có 95ha nhiễm bệnh bạc lá, 51ha nhiễm bệnh đốm nâu, 45ha bị bệnh đạo ôn lá…
 
Theo dự báo, thời gian tới, thời tiết thay đổi thất thường, nguy cơ xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, như: nắng nóng, nhiệt độ cao, mưa giông kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh làm đổ ngã lúa đang giai đoạn trổ bông, chín. Đồng thời, mưa nắng xen kẽ, độ ẩm cao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng, như: bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn…
 
Các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn người dân chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích lúa đông-xuân. Đặc biệt, cần kịp thời phòng trừ và chăm sóc những diện tích lúa nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn…vì những bệnh này có khả năng phát sinh, gây hại làm giảm năng suất, sản lượng thu hoạch.
 
Theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, giai đoạn cuối vụ đông-xuân cần rút nước phơi ruộng trước khi thu hoạch để mặt ruộng khô ráo, chống đổ ngã và thuận tiện cho việc thu hoạch. Đây là giai đoạn cuối vụ nên khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần chú ý thời gian cách ly của từng loại thuốc để bảo đảm an toàn cho nông sản.
 
Đối với bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng, cần sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng để phòng trừ kịp thời khi rầy tuổi nhỏ. Trường hợp rầy phát sinh mạnh, mật độ cao nhiều lứa gối nhau, có khả năng gây cháy ổ nên kiểm tra đồng ruộng để phun lại lần 2. Đối với bệnh đạo ôn cổ bông, các chân ruộng bị bệnh đạo ôn lá, ruộng lúa bón thừa đạm nhất thiết phải phun phòng bệnh. Thời điểm phun trước trổ và sau trổ 5-7 ngày...
 
                                                                                                                                 Lan Chi