Nỗ lực xử lý nợ thuế

  • 08:33 | Thứ Tư, 12/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường triển khai các giải pháp xử lý nợ thuế.
 
Năm 2020, ngành Thuế tỉnh đã thu được 310 tỷ đồng tiền nợ thuế; trong đó, thu qua công tác đôn đốc nợ là 275 tỷ đồng, thu qua công tác cưỡng chế 35 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội, Cục Thuế tỉnh đã triển khai việc khoanh nợ thuế cho 4.265 người nộp thuế (NNT) với nợ không có khả năng thu là hơn 73 tỷ đồng. Đơn vị cũng đã tham mưu UBND tỉnh xóa nợ theo thẩm quyền cho 4.763 NNT với số thuế gần 40 tỷ đồng. Để có được kết quả này, ngành Thuế tỉnh đã ban hành 186.449 lượt thông báo nợ thuế, 427 quyết định cưỡng chế nợ thuế với tổng số tiền thuế bị cưỡng chế là gần 190 tỷ đồng. Mặc dù vậy, bước sang năm 2021, số nợ thuế không có khả năng thu của các đơn vị giải thể, phá sản, bỏ địa điểm kinh doanh trên toàn tỉnh vẫn còn 82 tỷ đồng. Con số này giảm 98 tỷ đồng so với năm 2019.
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, năm 2021, nguyên nhân khách quan dẫn đến nợ thuế cao là do đại dịch Covid-19 bùng phát, thiên tai, lũ kép xảy ra trên địa bàn làm cho doanh nghiệp thiệt hại nặng nề, sản xuất kinh doanh cầm chừng, hoặc phải ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ dẫn đến giải thể, phá sản hoặc tự bỏ kinh doanh, như: Chi nhánh Công ty Hà Thành nợ thuế 7,7 tỷ đồng, Công ty CP khoáng sản Đá Việt nợ thuế 11,7 tỷ đồng. 
Ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường xử lý nợ thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và sản xuất vật liệu xây dựng.
Ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường xử lý nợ thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và sản xuất vật liệu xây dựng.
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính dẫn đến không thể thanh toán tiền nợ thuế, như: Công ty CP sản xuất VLXD Cosevco I (nợ thuế 72 tỷ đồng); Công ty CP xây dựng Đại Phúc (nợ thuế 12 tỷ đồng); Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Quảng Bình (nợ thuế 31,3 tỷ đồng); Công ty TNHH Việt Hà (nợ thuế 8,9 tỷ đồng)... Một số doanh nghiệp đầu tư hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nhưng chưa hoạt động, dẫn đến phát sinh nợ tiền cấp quyền khai tác khoáng sản, tiền thuê đất, như: Công ty CP bột đá chất lượng cao Linh Thành (nợ thuế 84 tỷ đồng); Công ty CP Cosevco 6 (nợ thuế 9 tỷ đồng)...
 
Cũng theo ông Đoàn Vĩ Tuyến, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác xử lý nợ thuế. Cụ thể, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp thu hồi nợ và xử lý nợ thuế bằng việc giao nhiệm vụ thu nợ đến từng phòng, chi cục, từng đội thuế và từng công chức thuế; thực hiện đầy đủ các bước đôn đốc nợ thuế theo đúng quy trình; tổ chức theo dõi thường xuyên mọi biến động của các khoản nợ để có giải pháp đôn đốc kịp thời, liên tục. Các bộ phận có liên quan, như: thanh tra, kiểm tra, nghiệp vụ dự toán, trước bạ thu khác... cũng thường xuyên bám sát các khoản phát sinh nghĩa vụ thuế để đôn đốc thu kịp thời nhằm hạn chế các khoản nợ phát sinh. Đặc biệt, bộ phận kê khai được giao nhiệm vụ theo dõi các khoản thuế được gia hạn, thời điểm phải nộp để thông báo kịp thời cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh biết nhằm chủ động thực hiện nghĩa vụ nộp.
 
Hiện tại, Cục Thuế tỉnh đang tập trung phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với các khoản nợ thuế của những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách; thu nợ qua việc đối trừ tiền hoàn thuế; thu nợ thuế qua việc cấp, gia hạn quyền khai thác khoáng sản, thuê đất; thu nợ thuế qua việc cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án; đôn đốc, thu nợ thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản.
 
Một trong những giải pháp quản lý, xử lý nợ thuế hiệu quả mà Cục Thuế tỉnh đã thực hiện thời gian qua là tham mưu cho UBND tỉnh nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp phối hợp triển khai công tác thu nợ thuế; tham mưu thành lập các đoàn liên ngành đôn đốc thu nợ của tỉnh và của các huyện, thị xã, thành phố. Cùng với việc thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng tên của các doanh nghiệp có số nợ lớn, Cục Thuế tỉnh cũng đã chủ động rà soát, phân loại nợ để xử lý khoanh nợ, xóa nợ không có khả năng thu.
 
Mặt khác, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp NNT vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh để đủ khả năng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng hạn. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, Cục Thuế tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp thu hút đầu tư, kích cầu sản xuất, kinh doanh, cải cách hành chính, khai thác các nguồn lực để doanh nghiệp, NNT có điều kiện phát triển sản xuất, tăng doanh thu, lợi nhuận, qua đó, thực hiện nghĩa vụ thuế, hạn chế rủi ro và phát sinh nợ khó thu.
 
“Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác thu nợ và xử lý nợ thuế. Trong đó, tập trung xử lý các bất cập trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản làm phát sinh nợ khó thu; đồng thời, phối hợp, chỉ đạo các ban, ngành, chính quyền các cấp cùng vào cuộc để xử lý dứt điểm từng khoản nợ, đặc biệt tập trung xử lý dứt điểm, có cam kết đối với các đơn vị nợ thuế lớn”, ông Đoàn Vĩ Tuyến nhấn mạnh.
 
Tùy Phong