Làm giàu từ nuôi cá chình

  • 09:21 | Thứ Tư, 05/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thấy cá chình là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, đầu ra tương đối ổn định, anh Trần Mạnh Thịnh (SN 1988) ở phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới đã quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Viện nghiên cứu Thủy sản Nha Trang để về quê mở công ty, quyết tâm làm giàu trên quê hương.
 
Tốt nghiệp Trường đại học Thủy sản Nha Trang, từng có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc tại Viện nghiên cứu Thủy sản Nha Trang nhưng anh Trần Mạnh Thịnh luôn nuôi hoài bão làm giàu ngay trên quê hương Quảng Bình.
 
Năm 2018, anh quyết định về quê thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mai Thịnh chuyên cung cấp cá chình giống, tư vấn kỹ thuật và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm; đồng thời, cung cấp các mặt hàng hải sản tươi sống tại địa bàn.
 
Chia sẻ về quyết định về quê nuôi cá chình, anh Thịnh cho hay: “Hồi tôi mới về quê thì giống thủy sản này vẫn còn khá xa lạ với bà con và chưa được nuôi nhiều. Nhưng biết được giá trị dinh dưỡng cũng như hiệu quả kinh tế cao mà loại cá này đem lại, tôi quyết định nuôi thử”.
 
Trong suốt quá trình ấp ủ triển khai, anh Thịnh đã dành thời gian đi khảo sát các hộ nuôi trồng thủy sản trong tỉnh, giới thiệu về hiệu quả kinh tế của cá chình, bảo đảm cung cấp nguồn giống tốt với giá hợp lý cho bà con; đồng thời, luôn theo sát, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật kịp thời nên được khách hàng yêu mến và tin tưởng.
 
Hiện tại, anh Thịnh đã thực hiện cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm cho 10 hộ dân trong tỉnh. Sản phẩm thủy hải sản mang thương hiệu Mai Thịnh còn liên kết với 7 cửa hàng phân phối thủy sản trên khắp cả nước. Trong đó, nổi bật nhất là hai cửa hàng kinh doanh thủy hải sản sạch tại TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch. 
Anh Trần Mạnh Thịnh đang mong muốn đưa thương hiệu cá chình Tiến Vua xuất khẩu và đến gần hơn với thị trường quốc tế
Anh Trần Mạnh Thịnh đang mong muốn đưa thương hiệu cá chình Tiến Vua xuất khẩu và đến gần hơn với thị trường quốc tế.
Từ thành công bước đầu với mô hình cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm cá chình, anh Thịnh mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực hải sản cao cấp và hải sản nhập khẩu, phục vụ cho các nhà hàng, khách sạn lớn trên địa bàn. Những sản phẩm chủ lực, thích hợp với phát triển du lịch được anh Thịnh cung cấp gồm: cá chình bông, bào ngư, tôm hùm, cua Năm Căn, tôm Alaska, cua Hoàng đế… Nguồn hàng được anh đặt từ Canada, Cà Mau, Nha Trang..., tất cả đều được anh kiểm tra kỹ càng trước khi xuất bán.
 
Anh Nguyễn Văn Sang (phường Phú Hải, TP. Đồng Hới) là một khách hàng quen thuộc của công ty anh Thịnh cho hay: “Anh Thịnh và nhân viên ở đây rất cẩn thận, tỉ mỉ, lại rất có tâm với nghề, vì vậy, khi mua hải sản tại đây, tôi đều rất yên tâm. Nguồn hàng lúc nào cũng tươi, ngon, giá cả lại hợp lý”.
 
Không chỉ riêng anh Sang, rất nhiều đối tác làm ăn lớn của anh Thịnh trên địa bàn tỉnh cũng rất tin tưởng và dành nhiều lời khen ngợi chàng trai trẻ. Ông Cao Văn Hiền (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch) cho biết: “Tuy tuổi còn trẻ nhưng bằng nhiệt huyết và sự táo bạo, dám nghĩ dám làm, anh Thịnh rất đáng được biểu dương. Từ ngày lấy cá chình giống ở công ty anh Thịnh, tôi rất tin tưởng về chất lượng, anh lại rất nhiệt tình hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình nuôi cá.”
 
Được biết, vào tháng 9 năm nay, anh Thịnh dự định sẽ xuất khẩu cá chình ra nước ngoài. Anh cho hay: “Ngoài công việc kinh doanh, tôi đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục xây dựng thương hiệu cá chình Tiến Vua và hồ sơ để tham dự OCOP. Tôi mong muốn thương hiệu cá chình Tiến Vua "bay cao bay xa" và có thể xuất khẩu để thực khách trong và ngoài nước sớm biết đến. Đặc biệt, cá chình sẽ xuất hiện tại các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc.”
 
Với những quyết tâm đã đặt ra, hiện tại, anh Thịnh đang dành phần lớn thời gian tập trung giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến kiểm định chất lượng, bảo đảm số lượng cá đủ cung cấp cho thị trường, xây dựng nhà máy sơ chế, bảo quản. Từ số vốn điều lệ 500 triệu đồng, sau hơn 2 năm hoạt động trên thị trường Quảng Bình, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mai Thịnh đã có tổng doanh thu lên đến 5 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 10 lao động thường xuyên với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Ngoài việc kinh doanh giỏi, anh Thịnh còn là một trong những thành viên tích cực của Cộng đồng khởi nghiệp của tỉnh. Hiện anh đang giữ vai trò là Chủ tịch Câu lạc bộ CEO Quảng Bình thuộc Cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Quảng Bình.
 
 Anh Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch Cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Quảng Bình cho biết: “Mặc dù công việc bận rộn, nhưng Thịnh luôn là một thành viên tích cực trong các hoạt động của phong trào khởi nghiệp. Mô hình cá chình của anh là điển hình trong số hơn 500 mô hình thanh niên khởi nghiệp trên toàn tỉnh”.
 
Với những đóng góp của mình, năm 2019, anh Trần Mạnh Thịnh đã được kết nạp vào Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh và được vinh danh trong phong trào Tuổi trẻ khởi nghiệp… Cùng sức trẻ và sự tự tin, tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, kỳ vọng sắp tới, những ước mơ, hoài bão của anh Trần Mạnh Thịnh sẽ thành công, đem thương hiệu cá chình vươn ra thị trường quốc tế.
 
Mỹ Hạnh