Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò ở Quảng Trạch: Tín hiệu tích cực từ điều trị

  • 10:52 | Thứ Năm, 27/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò xâm nhiễm và lây lan diện rộng ở 16/17 xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Mặc dù bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên, nhờ tuân thủ hướng dẫn các biện pháp chữa trị của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp (DVNN) huyện, đến nay, đã có 1.244/2.472 con trâu, bò của các hộ chăn nuôi đã được chữa lành bệnh.
 
Ngày 16-2-2021, dịch bệnh VDNC trên trâu, bò xuất hiện đầu tiên ở xã Quảng Hợp. Chỉ trong vòng thời gian ngắn, dịch bệnh đã lây lan ra 16/17 xã của huyện Quảng Trạch ở 1.624 hộ dân, với 2.742 con bị bệnh, trong đó có 234 con bị chết. Trước tình hình đó, Trung tâm DVNN huyện đã xây dựng phác đồ điều trị và về từng địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân cách chữa trị bệnh VDNC trên trâu bò.
 
Ông Đàm Sương, thôn Tiền Tiến, xã Quảng Châu cho biết: “Nghe thông tin bệnh VDNC trên trâu, bò chưa có thuốc điều trị, lúc đầu gia đình tôi cũng rất lo lắng. Nhưng sau một thời gian áp dụng phác đồ điều trị của Trung tâm DVNN huyện hướng dẫn, đàn bò của gia đình tôi đã lành bệnh. Hiện 3 con bò đã ăn uống bình thường trở lại, các nốt u sần trên da không còn xuất hiện và các nốt cũ đã dần khô hẳn”. Theo ông Sương, gia đình ông nuôi 4 con bò, trong đó có 2 con bê con và 2 bò mẹ.
 
Tháng 3 vừa rồi, 2 con bò mẹ xuất hiện những nốt u sần trên da và sốt cao. Bệnh VDNC này cũng nhanh chóng lây sang 2 con bê con và làm 1 con bê con chết, 3 con còn lại cũng suy nhược và bỏ ăn dần. Theo hướng dẫn của cán bộ xã và huyện, ngoài vệ sinh, rắc vôi khử khuẩn chuồng nuôi ra, gia đình ông đã hái các loại lá thảo mộc, như: mã đề, rau má, rau diếp cá, củ sắn dây nấu nước cho bò uống hàng ngày, đồng thời bôi các loại tinh dầu tự nhiên cho bò để tránh ruồi, muỗi.
 
Cũng với phương pháp điều trị này, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Quảng Châu đã chữa lành cho đàn trâu, bò. Bà Đàm Thị Hạnh, thôn Tiền Tiến cho hay: “Khi bò bị bệnh VDNC, gia đình tôi đã kiếm lá bồ đề, bồ ngót xay nhuyễn rồi cho bò uống.
 
Trong thời gian bò bị bệnh, gia đình cũng tiêm kháng sinh và các loại thuốc bổ để tăng sức đề kháng cho bò. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vệ sinh chuồng trại, rắc vôi khử trùng. Sau hơn 1 tháng điều trị, 2 con bò đã hồi phục sức khỏe, các nốt u sần cũng dần hết”. 
Nhờ bà con tuân thủ các biện pháp điều trị bệnh VDNC, nhiều con trâu, bò trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã lành bệnh.
Nhờ tuân thủ các biện pháp điều trị bênh, nhiều đàn bò của người dân đã lành bệnh VDNC.
Dịch VDNC trên trâu, bò bắt đầu xuất hiện tại xã Quảng Châu từ giữa tháng 3-2021 và chỉ trong thời gian ngắn, dịch đã lây lan tốc độ nhanh chóng trên 118 hộ, khiến 170 con bị mắc bệnh và nhiều con chết.
 
Ông Trần Vũ Phong, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu cho biết: "Nhờ tích cực tuân thủ các biện pháp chữa bệnh, như: tiêu độc, khử trùng chuồng trại, sử dụng các loại lá thảo mộc..., nhiều hộ dân đã chữa lành bệnh VDNC cho đàn trâu, bò. Đến nay, có 57 con trâu, bò đã được chữa lành, số còn lại đang tiếp tục được điều trị. Bên cạnh việc điều trị đối với những con bị nhiễm bệnh, xã cũng đã tiến hành tiêm hơn 1.150 liều vắc xin VDNC cho đàn trâu, bò không bị bệnh".
 
Không chỉ xã Quảng Châu, nhiều địa phương ở Quảng Trạch đã áp dụng phác đồ điều trị của Trung tâm DVNN huyện đã cho kết quả tích cực. Xã Quảng Lưu là một trong những địa phương có tỷ lệ trâu, bò bị dịch VDNC được chữa lành cao nhất toàn huyện. Theo thống kê của xã, dịch VDNC đã xuất hiện ở 315 hộ, với 402 con trâu, bò bị nhiễm bệnh (đứng thứ 2 toàn huyện sau xã Quảng Hợp), trong đó có 15 con đã bị chết.
 
Ông Phạm Văn Huýnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu cho hay, sau khi dịch bệnh VDNC trên trâu, bò xuất hiện trên địa bàn xã, theo hướng dẫn của Trung tâm DVNN huyện, chính quyền xã đã hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng phác đồ điều trị để chữa bệnh cho đàn trâu, bò bị bệnh. Nhờ đó, số trâu, bò được chữa lành trên địa bàn xã ở tỷ lệ rất cao. Đến nay, toàn xã đã có 367/402 con trâu, bò được chữa lành bệnh.   
 
Bệnh VDNC trên trâu, bò là bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị. Bệnh lây chủ yếu qua côn trùng, như: ruồi, muỗi, mòng, ve (bét)... nên tốc độ lây lan rất nhanh. Việc xây dựng phác đồ điều trị bệnh và hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện kịp thời của Trung tâm DVNN huyện thời gian qua đã góp phần giảm số lượng trâu, bò chết, qua đó, hạn chế tổn thất cho người chăn nuôi.
 
Ông Tưởng Chí Thành, Giám đốc Trung tâm DVNN huyện Quảng Trạch cho biết, trước tình hình dịch bệnh VDNC trên trâu, bò lây lan nhanh ở các địa phương và chưa có thuốc điều trị, Trung tâm DVNN huyện đã kịp thời nghiên cứu và xây dựng phác đồ điều trị dịch bệnh VDNC; sau đó, tổ chức các lớp tập huấn cho người chăn nuôi ở các xã trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh VDNC trên trâu, bò ở các địa phương đã có những kết quả tích cực. Từ khi xuất hiện dịch bệnh đến nay, trên địa bàn huyện đã có 1.244/ 2.472 con trâu, bò được chữa lành bệnh. Hiện nay, số trâu, bò bị nhiễm bệnh còn lại đang được các xã tập trung điều trị. 
 
Được biết, để tăng cường công tác phòng dịch bệnh VDNC trên trâu, bò, huyện Quảng Trạch đã triển khai tiêm phòng vắc xin VDNC. Đến thời điểm hiện tại đã có 9.000/11.000 liều vắc xin VDNC trên trâu, bò được tiêm phòng ở các địa phương. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục hoàn thành tiêm vắc xin đợt 2 cho trâu bò.
 
Hy vọng, những nỗ lực cố gắng của chính quyền các cấp và người chăn nuôi cùng với kết quả bước đầu về chữa trị bệnh VDNC theo phác đồ điều trị của Trung tâm DVNN huyện sẽ là tín hiệu tốt để huyện Quảng Trạch khống chế được dịch bệnh VDNC trên trâu, bò trong thời gian tới.  
                                                                                                                                         Đ.Nguyệt