Tuyên Hóa: Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò diễn biến phức tạp

  • 08:27 | Thứ Sáu, 02/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn một tháng nay, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò đã xuất hiện tại nhiều địa phương ở địa bàn huyện Tuyên Hóa.
 
Do đó, huyện đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ chăn nuôi, tránh tình trạng lây lan trên diện rộng. 
Trâu bò bị bệnh được nuôi nhốt cách ly.
Trâu bò bị bệnh được nuôi nhốt cách ly.
Tính đến ngày 31 - 3, bệnh VDNC trên trâu, bò đã xuất hiện tại 16/19 xã, thị trấn, 3 địa phương còn lại đang chờ kết quả mẫu xét nghiệm. Có 324 con trâu, bò bị mắc bệnh của 231 hộ dân ở 61 thôn. Có 8 con bò đã bị chết do mắc phải dịch bệnh. Chính quyền các địa phương đã ra quyết định tiêu hủy trâu, bò với tổng trọng lượng 753kg. Hiện nay, 46 con trâu, bò đã lành triệu chứng; 270 con trâu, bò đang được theo dõi, điều trị.
 
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Tuyên Hóa đã tiến hành cấp phát, phun 276 lít hóa chất và gần 8,3 tấn vôi bột để tiêu độc, khử trùng. Các địa phương đã lập các chốt kiểm dịch động vật để kiểm soát 24/24h việc vận chuyển, giết mổ trâu bò.
 
Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các địa phương và người dân tổ chức cách ly toàn bộ trâu bò trong vùng có dịch; tiếp tục thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, diệt côn trùng liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh.
 
Đồng thời, Tuyên Hóa tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không giết mổ, không vứt xác gia súc bị chết hoặc mắc bệnh ra môi trường; tích cực chăm sóc, bổ sung thêm thức ăn nhằm nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc…
 
Thương Huyền
(Đài TT-TH Tuyên Hóa)