TP. Đồng Hới: Tích cực phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi

  • 08:14 | Thứ Sáu, 16/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo thông tin từ Phòng Kinh tế TP. Đồng Hới, trong điều kiện thời tiết giao mùa hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã xuất hiện dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Nhằm duy trì số lượng tổng đàn và bảo đảm năng suất cây trồng, người dân đang tích cực chăm sóc và chủ động phòng ngừa dịch bệnh.
 
Vụ đông-xuân 2020-2021, TP. Đồng Hới có diện tích gieo trồng gần 884ha lúa, 27ha ngô và 100ha rau củ các loại. Tuy nhiên, hiện tại 39ha lúa bị chuột gây hại, 17ha nhiễm bệnh đạo ôn với tỷ lệ phổ biến từ 15-20%, 12ha bệnh khô vằn tỷ lệ phổ biến 5-7% và 16ha bị sâu cuốn lá có mật độ 3-5 con/m2. Diện tích bị ảnh hưởng tập trung chủ yếu ở xã: Nghĩa Ninh, Đức Ninh, Lộc Ninh và phường Bắc Nghĩa. Đối với các cây trồng khác, các đối tượng sâu bệnh cũng xuất hiện rải rác trên đồng ruộng.
 Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp TP. Đồng Hới lấy mẫu gửi xét nghiệm đối với các trường hợp trâu, bò nghi mắc bệnh VDNC ở xã Lộc Ninh.
Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp TP. Đồng Hới lấy mẫu gửi xét nghiệm đối với các trường hợp trâu, bò nghi mắc bệnh VDNC ở xã Lộc Ninh.

 

 

 

 

 

 

Theo ông Từ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp TP. Đồng Hới, các địa phương cần chủ động trong công tác điều tra, phát hiện và hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại trên cây trồng theo phương châm phòng là chính và khi phát hiện các đối tượng sâu bệnh gây hại phải có biện pháp phòng trừ kịp thời để đạt hiệu quả cao; đồng thời, chỉ đạo nông dân thường xuyên thăm đồng, nắm tình hình sinh trưởng phát triển cây trồng và tích cực triển khai tốt công tác diệt chuột.

Đến thời điểm này, trên địa bàn TP. Đồng Hới cũng đã tái xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi và bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò. Cụ thể, tại 6 hộ nuôi trâu, bò ở các xã, phường, gồm: phường Đồng Sơn 3 hộ, Bắc Nghĩa 1 hộ và xã Nghĩa Ninh 1 hộ, Lộc Ninh 1 hộ đã có hiện tượng trâu, bò da nổi u cục và bỏ ăn. Địa phương đã báo cáo và đề nghị Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố về lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.
 
Theo đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lấy mẫu gửi xét nghiệm đối với các trường hợp nghi bệnh VDNC. Đến nay, kết quả của mẫu bệnh tại 4 xã, phường nói trên đều dương tính với bệnh VDNC. Ông Nguyễn Thanh Long, ở thôn 8 Phú Xá, xã Lộc Ninh cho hay, cả đàn bò 4 con của gia đình bị nổi cục vào ngày 6-4-2021, sau khi có kết quả bị bệnh VDNC, gia đình đang tích cực chữa trị bởi nếu không điều trị kịp thời sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế…
 
Trước tình hình đó, TP. Đồng Hới đã tập trung triển khai ngay các biện pháp phòng và chống dịch trên đàn gia súc theo quy định của Luật Thú y năm 2015; đồng thời, tiến hành phân bổ 1.500 liều vắc xin phòng bệnh VDNC cho 12 xã, phường có trâu, bò trên địa bàn. Đến nay, 8/12 xã, phường đã được cấp phát và tiêm 800 liều cho trâu bò. Cùng với đó, các địa phương hướng dẫn bà con vệ sinh chuồng trại bằng vôi bột, dùng hóa chất sát khuẩn phun diệt ruồi muỗi là tác nhân lây lan bệnh. Thành phố cũng chỉ đạo cán bộ thực hiện tốt công tác kiểm soát giết mổ gia súc để phòng dịch bệnh lây lan, bám sát địa bản nắm tình hình để có giải pháp xử lý kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.
 
Ông Nguyễn Trí Thủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết, hiện xã đã tiêm phòng 125 liều vắc xin phòng bệnh VDNC; tiếp nhận hóa chất của thành phố để phát đến các hộ gia đình, hướng dẫn người dân phun hóa chất tiêu độc khử trùng và vận động bà con mua vôi bột về rắc tại các điểm chăn nuôi để sát khuẩn cho trâu, bò tại địa phương. Bên cạnh đó, địa phương cũng vận động gia đình có trâu, bò bệnh không nên chăn thả ra cánh đồng, tránh ảnh hưởng, lây lan sang đàn trâu, bò của các hộ khác...
 
Theo ông Đoàn Hồng Quân, Trưởng phòng Kinh tế TP. Đồng Hới, đơn vị đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố lấy mẫu xét nghiệm đối với đàn lợn thịt gồm 28 con của hộ chăn nuôi của anh Phạm Đình Tài, ở phường Bắc Lý có triệu chứng điển hình của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng III cho kết quả dương tính bệnh dịch tả lợn châu Phi.
 
Để khống chế dịch bệnh, chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp xử lý tiêu hủy số lợn mắc bệnh (với trọng lượng tiêu hủy gần 1.400kg); khoanh vùng ổ dịch và bố trí chốt chặn khu vực xung quanh nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan sang nơi khác hoặc phát sinh ổ dịch mới…
 
Với tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc và cây trồng đang diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới đã yêu cầu các phòng, ban, trung tâm và các xã, phường tiếp tục có các biện pháp chỉ đạo để chăm sóc cây trồng, vật nuôi đúng kỹ thuật nhằm đạt năng suất chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, các đơn vị, địa phương liên quan không được chủ quan trước tình hình dịch bệnh trên gia súc gia cầm, phải tích cực rà soát và đăng ký tiêm vắc xin cho gia súc đạt 100% tổng đàn.
 
Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền về phòng. chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động phát hiện và điều trị sớm, mang lại hiệu quả tích cực cho các hộ chăn nuôi…
 
N.L