Tích cực tuyên truyền về phòng chống khai thác IUU cho ngư dân

  • 08:17 | Thứ Tư, 28/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chú trọng công tác quản lý tàu cá, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền về chống "khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định" (IUU). Những kết quả đó đã hạn chế thấp nhất số tàu cá trên địa bàn tỉnh vi phạm các quy định liên quan đến IUU.
 
Là ngư dân có nhiều năm theo nghề đánh cá biển xa bờ, những năm trở lại đây, mỗi chuyến tàu xuất bến ra khơi, bên cạnh việc chuẩn bị nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ, ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ tàu QB 93799TS ở xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) còn kiểm tra lại các thiết bị giám sát hành trình.
 
Ngư dân Nguyễn Minh Tuấn cho biết, trước đây, nghề đánh bắt cá trên biển chủ yếu chỉ dựa vào kinh nghiệm của cha ông truyền lại, chứ chưa biết về các quy định đánh bắt thủy hải sản trên biển. Mỗi chuyến biển, những ngư dân như ông chỉ có một mục tiêu duy nhất là làm sao cho thuyền đầy tôm, cá. Việc đánh bắt cá trên biển trước đây cũng không cần không khai báo và không theo quy định như bây giờ. Hễ vùng biển nào có nhiều cá là ngư dân dừng lại đánh bắt, chứ không chú ý đến các quy định khai thác hải sản bất hợp pháp.
 
Thế nhưng, từ khi được BĐBP tuyên truyền, vận động, ký cam kết, mỗi chuyến biển, những ngư dân như ông đã có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật khi đánh bắt trên biển. “Nếu biết rồi mà vẫn vi phạm thì mình bị thiệt chứ có ai đâu.”, ông Tuấn cho hay. 
BĐBP tuyên truyền cho ngư dân về chống
BĐBP tuyên truyền cho ngư dân về chống "khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định" (IUU).
Cảnh Dương là một trong những xã vùng biển có đội tàu cá lớn ở Quảng Bình, với hơn 640 tàu, thuyền các loại, trong đó có gần một nửa tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ. Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương Ðồng Vinh Quang cho biết, cùng với những hạn chế về trình độ và thói quen đánh bắt cá truyền thống, nếu không được tuyên truyền, vận động, ngư dân sẽ rất dễ vi phạm các quy định trong quá trình đánh bắt cá trên biển.
 
Những năm qua, xã Cảnh Dương đã chú trọng phối hợp với Ðồn Biên phòng Roòn để tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên biển cho ngư dân, nhất là các quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Không chỉ tuyên truyền, BÐBP còn tổ chức các hội nghị trực tiếp giải thích những thắc mắc hoặc các tình huống nảy sinh trên biển cho ngư dân yên tâm ra khơi.
 
Trung tá Mai Xuân Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Roòn chia sẻ, với phương châm "mỗi cán bộ, chiến sỹ là một tuyên truyền viên tích cực", đơn vị đã lựa chọn những cán bộ, chiến sỹ có kiến thức chuyên môn, năng lực truyền tải thông tin để tuyên truyền các nội dung pháp luật, nhất là các nội dung liên quan IUU một cách cụ thể, gần gũi nhất, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện.
 
Riêng năm 2020, BĐBP Roòn đã tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về biên giới và quản lý biên giới với hơn 1.260 lượt ngư dân, chủ phương tiện, thuyền trưởng tham gia; phát hơn 1.000 tờ gấp về chống khai thác IUU; đồng thời, tổ chức cho ngư dân ký cam kết không vi phạm pháp luật khi khai thác hải sản trên biển, không sử dụng các loại ngư lưới cụ bị cấm để đánh bắt hải sản.
 
Chính nhờ thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, cho nên những năm gần đây, số vụ việc ngư dân trên địa bàn vi phạm pháp luật trên biển giảm hẳn.
 
Đại úy Bùi Văn Hải, Chính trị viên phó Đồn Biên Phòng Lý Hòa cho hay, với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới biển dài 22,5km trên địa bàn 6 xã vùng biển của huyện Bố Trạch, gồm: Thanh Trạch, Hải Phú, Đức Trạch, Trung Trạch, Đại Trạch, Nhân Trạch, thời gian qua, Đồn Biên phòng Lý Hòa đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân, nhất là các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định của Ủy ban châu Âu.
 
Đơn vị tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt như, tại hội trường các thôn, xã, gặp gỡ ngư dân trực tiếp tại tàu trước khi ra khơi hoặc sử dụng hệ thống loa phát thanh của địa phương. Mỗi địa điểm, mỗi cách làm khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu là nâng cao nhận thức cho ngư dân trong sản xuất nghề biển. Điều đáng mừng, sau một thời gian ngắn tuyên truyền, hướng dẫn, đại đa số các chủ tàu đã tuân thủ một cách nghiêm túc.
 
Hiện nay, Bộ chỉ huy BÐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển tiếp tục vận động ngư dân duy trì các tổ tàu thuyền đoàn kết, tàu thuyền an toàn trên biển; tổ chức cho các tàu khai thác xa bờ ký cam kết không sang vùng biển nước khác để khai thác hải sản; khi xuất bến tàu cá có thiết bị giám sát hành trình, đầy đủ giấy tờ, có hải đồ để phục vụ việc xác định ranh giới trên biển, nhằm hạn chế tình trạng các tàu cá vi phạm, chấp hành tốt luật pháp, không xâm phạm vùng biển nước ngoài.
 
Ðối với tàu cá có dấu hiệu vi phạm, không trang bị hệ thống thông tin liên lạc, không cập nhật thường xuyên vị trí đánh bắt của tàu, đơn vị áp dụng chế tài ngăn chặn ngay từ trong bờ và tạm giữ giấy phép hoạt động nghề cá, chứng chỉ thuyền trưởng, cũng như xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định.
 
D.C.H