Quý I năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,4%

  • 08:28 | Thứ Năm, 08/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong quý I năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, một số lĩnh vực có bước tiến tích cực như: công nghiệp khai khoáng tăng 6,0%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 6,5%...
 
Sản xuất ván ép gỗ là một trong những sản phẩm công nghiệp có sản lượng tăng so với cùng kỳ.
Sản xuất ván ép gỗ là một trong những sản phẩm công nghiệp có sản lượng tăng so với cùng kỳ.
 
Trong 21 sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh thì có 14 sản phẩm có sản lượng tăng so với cùng kỳ như: ván ép từ gỗ, tinh bột sắn, điện thương phẩm, nước máy thương phẩm, đá xây dựng, quặng titan, phân khoáng, phân NPK, gạch xây dựng bằng đất nung…; 7 sản phẩm sản lượng giảm so với cùng kỳ gồm: cao lanh, cá đông lạnh, nước khoáng có ga, dăm gỗ, cao su chế biến, áo sơ mi, gỗ xẻ đã xử lý bảo quản.
 
Mặc dù có tăng trưởng nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra là 7,5%. Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhiều dự án sản xuất công nghiệp chậm tiến độ và kéo dài thời gian đầu tư; chưa có nhiều dự án công nghiệp mới có năng lực, giá trị cao đi vào hoạt động.
 
Bên cạnh đó, một số dự án hoàn thành đưa vào hoạt động nhưng hiện nay chưa phát huy hiệu quả do thiếu lao động, nguyên liệu đầu vào tăng giá, hàng hóa xuất khẩu bị cắt giảm và từ chối đơn hàng… Tiểu thủ công nghiệp mặc dù có tăng trưởng nhưng quy mô còn nhỏ, năng suất, chất lượng sản phẩm thấp, sức cạnh tranh yếu, sản xuất hàng lưu niệm phục vụ du lịch chưa phát triển.
 
Hiện, Sở Công thương đã chủ động nắm bắt tình hình, tổng hợp đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp để báo cáo UBND tỉnh nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Các đề xuất tập trung vào những nội dung: chính sách hỗ trợ liên quan đến hoãn thuế, giảm phí và lệ phí, tiền thuê đất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và quy hoạch phát triển các vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất nông sản xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và tuyển dụng lao động…
 
T. Hoa