Phụ nữ Quảng Trạch thi đua phát triển kinh tế

  • 08:26 | Thứ Sáu, 09/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy những phẩm chất truyền thống tốt đẹp, phụ nữ huyện Quảng Trạch đã tích cực đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, qua đó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.
 
"Dám nghĩ", "dám làm" là câu nói cửa miệng của bà con trên địa bàn thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú khi nhắc đến vợ chồng chị Lê Út Bảy. Mặc dù trong tay chỉ có nguồn vốn ít ỏi nhưng chị Út Bảy đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ ngân hàng để xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng, cách làm mà hiện trên địa bàn huyện rất ít người dám đầu tư. Tháng 6-2020, sau một thời gian tìm tòi, học hỏi trên mạng Internet, hai vợ chồng chị Bảy quyết định đặt mua lươn giống về nuôi thử.
 
Thời gian đầu, vợ chồng chị rất lo lắng vì đây là vật nuôi mới, không những cần sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong cách chăm sóc mà còn phải chú ý đến sự thay đổi của thời tiết. Bởi, lươn chỉ thích nghi với thời tiết nắng ấm. Nhưng nhờ cần cù, chịu khó, đến nay, sau 8 tháng nuôi, 10.000 con lươn giống của chị đã phát triển rất nhanh. Dự kiến, lứa lươn đầu tiên sẽ cho thu hoạch vào cuối tháng 4 này với tổng sản lượng ước đạt khoảng 2 tấn. 
Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng của chị Lê Út Bảy, xã Quảng Phú.
Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng của chị Lê Út Bảy, xã Quảng Phú.
Chị Út Bảy cho biết: "Mới nuôi, chưa có kinh nghiệm, khi mới lấy lươn về, thấy con giống quá nhỏ, nên hai vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng càng về sau, qua tìm hiểu thêm trên mạng Internet và các nhóm nuôi lươn không bùn trên mạng xã hội, chúng tôi hiểu rõ và có cách chăm sóc lươn tốt hơn, nhờ đó, lươn phát triển rất nhanh. Nếu thuận lợi, thời gian tới, lươn sẽ được xuất bán. Sau lứa này, tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình".  
 
Tận dụng thế mạnh của địa phương có nghề truyền thống sản xuất bún bánh Tân An, chị em hội viên phụ nữ xã Quảng Thanh luôn tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Chị Hoàng Thị Thanh, ở chòm 4, thôn Tân An là một điển hình trong phát triển kinh tế từ nghề bánh mè xát truyền thống. Vốn sẵn có nghề truyền thống làm bánh từ ông bà truyền lại, sau khi lấy chồng rồi ra riêng, vợ chồng chị Thanh vẫn duy trì phương pháp tráng bánh bằng tay truyền thống.
 
Bình quân một ngày, với 20kg gạo, 5kg tinh bột lọc, 8kg mè đen, gia đình chị Thanh làm ra được khoảng 700 chiếc bánh tráng mè xát và bánh tráng mè đen bằng phương pháp thủ công, cung cấp ra thị trường trong huyện và TX. Ba Đồn.
 
Từ nghề sản xuất bánh, trung bình mỗi năm gia đình chị Thanh thu lãi trên 100 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình chị đã xây dựng được nhà cửa khang trang. Chị Thanh chia sẻ: "Gia đình tôi làm nghề này đã hơn 20 năm nay, không những tạo công ăn việc làm cho mọi người trong gia đình mà còn tạo sinh kế cho một số lao động là chị em phụ nữ trong xã. Làm nghề này thì phụ thuộc vào thị trường, nhờ được người tiêu dùng ưa chuộng nên sản phẩm của gia đình tôi luôn có đầu ra khá ổn định". 
 
Theo bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch, thực hiện phong trào thi đua cũng như các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Quảng Trạch luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, vươn lên khẳng định tốt vai trò của mình trên các mặt công tác của đời sống xã hội và tham gia tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Cùng với đó, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế được hội quan tâm và chú trọng hàng đầu. Nhờ vậy, đã có nhiều mô hình, gương điển hình trong phong trào khởi nghiệp, từng bước khẳng định sự phát triển của các mô hình kinh tế lớn do phụ nữ làm chủ. Đó cũng là những điểm sáng trong việc thực hiện nhiệm vụ của hội, đóng góp lớn vào lộ trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện.
 
Hiện nay, Quảng Trạch có 535 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi do phụ nữ làm chủ, có thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng. Có thể nói, đây là lực lượng hùng hậu, quan trọng, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, qua đó, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời kỳ đổi mới.
 
Đ.N