Phát triển nhà ở thông minh, xu hướng của thời đại 4.0

  • 14:40 | Thứ Tư, 07/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong thời đại 4.0, khi các ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng phát triển, xu hướng phát triển nhà ở của người dân cũng đã có nhiều thay đổi. Với cuộc sống bận rộn công việc và nhiều mối quan hệ xã hội, ngôi nhà thông minh (Smarthome) sẽ phần nào hỗ trợ người dân thuận lợi, tiết kiệm và khoa học hơn trong việc sử dụng các tiện ích sinh hoạt của gia đình.
 
Là người sớm tiếp cận, sử dụng các thiết bị thông minh cho nhà ở, anh Phùng Ngọc Hưng, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới cho biết: “Sau khi tìm hiểu và biết được ứng dụng Smarthome, năm 2018, tôi đã triển khai lắp đặt hệ thống này cho văn phòng làm việc công ty của gia đình.  
Tất cả mọi thiết bị điện của gia đình sẽ được điều khiển, quản lý trên điện thoại khi sử dụng hệ thống Smarthome.
Tất cả mọi thiết bị điện của gia đình sẽ được điều khiển, quản lý trên điện thoại khi sử dụng hệ thống Smarthome.
Với hệ thống điện thông minh, tôi có thể điều khiến mọi thiết bị sử dụng điện trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng…, rất thuận tiện. Bên cạnh đó, tôi cũng lắp hệ thống cảnh báo an ninh thông minh, giúp tôi kiểm soát được ngôi nhà của mình bất cứ ở đâu, lúc nào”.
 
Với những tiện ích Smarthome mang lại, năm 2020, anh Hưng đã quyết định đầu tư lắp đặt thêm các ứng dụng thông minh cho ngôi nhà mới xây của gia đình và ngôi nhà của người em.
 
Đón năm mới trong ngôi nhà mới ấm cúng, đầy đủ tiện nghi, anh Đỗ Văn Tùng, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới phấn khởi chia sẻ: “Vợ chồng tôi rất hài lòng với ngôi nhà mới của mình, ngoài không gian thoáng đẹp, hệ thống thiết bị thông minh hỗ trợ rất nhiều trong việc sinh hoạt hàng ngày của cả nhà. Với các tính năng cơ bản, như: tự động mở, ngắt điều hòa, nước nóng, điện sáng… theo thời gian cài đặt; cảnh báo an toàn khi có người xâm nhập nhà ở…, rất tiện lợi và an toàn, đặc biệt với gia đình có con nhỏ như chúng tôi”.
 
Đúng như anh Tùng chia sẻ, với việc ứng dụng công nghệ thông tin, khi cài đặt hệ thống Smarthome, hệ thống sẽ tự động kết nối với các thiết bị trong gia đình theo nhu cầu và tính năng sử dụng. Ví dụ, thiết bị chiếu sáng ở tất cả các khu vực sẽ bật, tắt theo mặc định thời gian hoặc cảm ứng khi có người sử dụng; cửa kính, chuông báo sẽ tự động khi có người bước vào nhà; camera thông minh kiểm soát mọi hoạt động bên trong và ngoài ngôi nhà để cảnh báo đến chủ nhà.
 
Với những tiện ích của Smarthome, gia đình anh Hưng, anh Tùng cũng như nhiều gia đình khác đã khắc phục được nhiều điểm hạn chế của ngôi nhà truyền thống trước kia, chất lượng cuộc sống được nâng lên.
 
Anh Nguyễn Đông Anh, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và công nghệ Nhà Việt (phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới) cho biết: “Các thiết bị công nghệ cho một Smarthome bao gồm các hệ thống an ninh, báo cháy, chiếu sáng, điều khiển nhiệt độ, âm thanh, bơm tưới cây, bể bơi, hệ thống giải trí… 
Anh Đỗ Văn Tùng (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) điều khiển cửa nhà dễ dàng trên điện thoại.
Anh Đỗ Văn Tùng (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) điều khiển cửa nhà dễ dàng trên điện thoại.
Các thiết bị này giúp người dùng quản lý được điện trong nhà ở mọi lúc, mọi nơi nên tiết kiệm được điện, an toàn khi sử dụng, tăng độ bền cho thiết bị… Với tiện ích đó, nhiều gia đình đã tìm hiểu và lắp đặt thiết bị. Trung bình, mỗi năm có tầm 100 khách hàng lắp đặt hệ thống Smarthome của công ty chúng tôi”.
 
Việc ứng dụng thiết bị công nghệ để môi trường sống của mình tiện nghi hơn đang được người tiêu dùng hưởng ứng.
 
Tuy nhiên, đây là sản phẩm công nghệ, nhiều người chưa hiểu hết các tính năng và chất lượng sản phẩm nên vẫn e ngại đầu tư lắp đặt để sử dụng. Chị Võ Thị Hồng Nương, Giám đốc Công ty TNHH công nghệ truyền thông F5 (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) cho biết: “Nhu cầu sử dụng điện thông minh, Smarthome của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực TP. Đồng Hới, lượng khách hàng ở các khu vực khác còn ít.
 
Hiện, đối tượng khách hàng chúng tôi hướng đến là những gia đình có điều kiện và đam mê công nghệ. Để hệ thống Smarthome trở thành xu hướng phổ biến trong cuộc sống của mỗi người dân, nhất thiết phải có thêm những thông tin cập nhật, giúp họ tiếp cận và hiểu hơn nữa về Smarthome”.
 
Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có khoảng 15 công ty, là các đại lý cấp 1, cấp 2 của các hãng cung cấp thiết bị hệ thống Smarthome, như: Lumi, Bkav, Rạng Đông… Để ứng dụng Smarthome phát triển, thay đổi thói quen tiêu dùng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thiết bị cần nghiên cứu khắc phục các hạn chế, như: phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn điện, Internet, khó kết nối với những sản phẩm đời mới hơn nếu không được cập nhật phần mềm, giá thành sản phẩm cao…
 
Lê Mai