Lãnh đạo cảng hàng không chịu trách nhiệm nếu để xảy ra COVID-19 tại cảng

  • 14:00 | Thứ Hai, 26/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến dịp cao điểm nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 sẽ đón lượng khách qua cảng đạt mức kỷ lục trên 75.000 lượt khách. Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch COVID-19 tại các quốc gia lân cận diễn biến phức tạp, lây lan khó kiểm soát, trong khi không ít người dân đang có dấu hiệu chủ quan, lơ là đối phó, Bộ GTVT yêu cầu ngành Hàng không chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó dịch qua hàng không.
 
Tuân thủ các quy định hàng không và phòng dịch sân bay
 
Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, từ đầu tháng 4-2021, trung bình mỗi ngày, cảng đón khoảng 60.000 lượt khách, với 400 lượt chuyến bay. Từ sau Tết Nguyên đán, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, người dân an tâm bay nội địa trở lại, nên sản lượng vận chuyển tăng trưởng ổn định. Dự kiến, lượng khách qua cảng dịp cao điểm 30-4 và 1-5 sẽ tăng đột biến khoảng 75.000 lượt, tương đương gần 500 lượt chuyến bay/ngày. 
Dự báo, lượng hành khách sẽ gia tăng đột biến qua cảng Nội Bài dịp 30/4-1/5.
Dự báo, lượng hành khách sẽ gia tăng đột biến qua cảng Nội Bài dịp 30-4 và 1-5.
Để phục vụ dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, cũng như cao điểm hè sắp tới, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã bố trí lực lượng an ninh hàng không phối hợp với Công an sân bay đảm bảo phân luồng giao thông từ xa, giảm ùn tắc từ các luồng di chuyển của hành khách và mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh, quầy làm thủ tục cho các hãng hàng không.
 
Nhà ga quốc nội T1 tại cảng hiện có 102 quầy thủ tục, có khả năng phục vụ được đến 3.060 khách/giờ và 11 quầy thủ tục dự phòng tại Sảnh E có thể giải tỏa hành khách tăng đột biến. Các hãng hàng không nội địa tại cảng hiện cũng phố biến, tuyên truyền hành khách bay nội địa làm thủ tục trực tuyến đạt tỷ lệ khoảng 30-35%.
 
Đáng chú ý, Cảng yêu cầu các hãng hàng không tăng cường khuyến cáo hành khách đến sớm, chủ động khai báo y tế trước theo đúng quy định của nhà chức trách, đảm bảo 100% hành khách phải hoàn thành khai báo y tế điện tử trước khi xếp hàng qua cửa soi chiếu an ninh; bố trí nhân viên hàng không, an ninh sân bay và đội thanh niên xung kích hỗ trợ hành khách kiểm tra, khai báo y tế tại các quầy làm thủ tục, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc cục bộ.
 
Để đảm bảo hoàn thiện các thủ tục chuyến bay đúng giờ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách trước khi bay chủ động đọc kỹ các quy định hiện hành, đến sân bay sớm trước giờ bay, chuẩn bị đúng, đủ giấy tờ theo quy định và khẩn trương hoàn thành nhanh nhất các thủ tục hàng không.
 
Còn theo đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, các hãng cũng đã sẵn sàng các phương án phòng chống, ứng phó dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, nhất là từ ngày 1-4-2021, các hãng đã bay quốc tế trở lại một số thị trường như Vietnam Airlines khai thác 4 đường bay quốc tế thường lệ gồm: Hà Nội - Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội - Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội - Sydney (Úc) và TP HCM - Sydney hay Vietjet khai thác đường bay đến Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Narita, Nhật Bản), Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc). Các đường bay này chủ yếu phục vụ nhu cầu của người Việt Nam đi học tập, lao động, thăm thân nhân ở nước ngoài, người nước ngoài từ Việt Nam về nước đáp ứng được các quy định nhập cảnh của các nước.
 
Lãnh đạo cảng hàng không chịu trách nhiệm trước pháp luật
 
"Lãnh đạo các cảng hàng không, sân bay đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong phạm vi phụ trách", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định như vậy tại cuộc họp chấn chỉnh công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng hàng không mới đây. 
Thiết lập nhiều vòng kiểm soát, phòng chống dịch tại Nội Bài. Ảnh: TTXVN.
Thiết lập nhiều vòng kiểm soát, phòng chống dịch tại Nội Bài. Ảnh: TTXVN.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam; các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet tăng cường các biện pháp tuyên truyền hành khách thực hiện nghiêm 5K trong phòng chống dịch: Đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế. 
 
Thực tế tại một số cảng hàng không, sân bay hiện nay, tình trạng lơ là, chủ quan trong phòng dịch tiếp diễn như: Nhiều hành khách sau khi làm thủ tục chuyến bay (check in) và vào khu vực hạn chế của nhà ga đã không đeo khẩu trang theo quy định; người thân đưa đón hành khách tại các nhà ga hay nhân viên taxi, xe hợp đồng, xe đưa đón khách tại khu vực nhà ga chờ khách cũng không đeo khẩu trang... Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng không siết chặt tình trạng này.
 
Bộ GTVT cũng yêu cầu từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh; hướng dẫn, nhắc nhở hành khách đứng giãn cách khi làm thủ tục tại sân bay; tăng số lượng xe buýt trung chuyển hành khách từ nhà ga ra máy bay và ngược lại, để đảm bảo giữ khoảng cách hành khách trên xe; tăng cường các trang bị phòng hộ cá nhân (bộ quần áo chống dịch, khẩu trang, găng tay...) cho toàn bộ nhân viên làm việc tại các cảng hàng không để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
 
Ngoài ra, các cảng vụ hàng không và các hãng hàng không tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay nhập cảnh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. 
 
Cục Hàng không Việt Nam ngày 25-4 cũng đã có công điện khẩn về việc tăng cường giám sát hành khách đeo khẩu trang tại khu vực nhà ga hành khách các cảng hàng không. Công điện yêu cầu Giám đốc các cảng hàng không rà soát lại lực lượng, phương án kiểm soát dịch bệnh lây lan qua đường hàng không; bổ sung quy định, quy trình, trách nhiệm cá nhân, bộ phận trong việc phối hợp kiểm soát dịch bệnh; thông báo định kỳ, thường xuyên đến hành khách, người ra vào nhà ga hành khách và nhân viện làm việc tại nhà ga hành khách thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi vào/đến nhà ga hành khách (bằng nhiều hình thức như hệ thống phát thanh của nhà ga hành khách, biển báo, màn hình thông báo…); đồng thời, tuyên truyền cho các cán bộ nhân viên hoạt động tại nhà ga thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như lực lượng an ninh, nhân viên làm thủ tục hàng không áp dụng các biện pháp tăng cường phòng chống dịch như đeo mũ kính bảo hộ… 
 
Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ chủ trì cùng với các cảng hàng không, hãng hàng không làm việc với cơ quan y tế để rà soát các quy định và phối hợp xử lý, xử phạt nghiêm theo đúng quy định các trường hợp hành khách đã làm thủ tục hàng không, được nhắc và yêu cầu đeo khẩu trang theo quy định, nhưng không tuân thủ.
 
Theo Vân Sơn/Báo Tin tức